10 sự thật thú vị về Đấu trường La Mã
CTV Anh Trần (dịch) 06/19/2018 06:30 PM
Đấu trường La Mã - một trong những địa điểm lịch sử nổi tiếng trên thế giới.

1. Đấu trường La Mã được xây dựng vào giữa năm 72 sau Công Nguyên và năm 80 sau Công Nguyên dưới triều đại của Hoàng đế Vespasian, tại trung tâm của La Mã Cổ đại.

2. Đấu trường hoàn toàn được xây dựng bằng đá và bê tông. Công trình kiến trúc đầy tráng lệ này được xây dựng bởi sức lực của hàng chục ngàn nô lệ nam.

Các nô lệ được sử dụng như những công cụ lao động cho việc xây dựng Đấu trường La Mã. Ảnh: romeonrome.com

3. Đây là một đấu trường có kích thước lớn nhất trên thế giới. Trong đó, công trình kiến trúc đồ sộ này dài 189m, rộng 156m và cao 50m (tương đương với chiều cao của một tòa nhà 12 tầng). Đấu trường thể thao thời cổ đại có thể nói là vừa vặn với một sân bóng đá hiện đại ngày nay.

4. Đấu trường La Mã có tổng cộng 80 lối vào và gần 50.000 chỗ ngồi nhằm phục vụ cho bất cứ ai muốn đến xem các sự kiện thể thao cũng như trò chơi giải trí diễn ra tại đây. Những tiết mục diễn ra tại đây gồm những cuộc chiến đấu giữa các đấu sĩ và săn bắn động vật.

Không gian rộng lớn bên trong Đấu trường La Mã. Ảnh: ancient-origins.net

5. Các sự kiện chính tại đấu trường đều không tính bất kỳ phí vào cổng nào. Mọi thứ được tổ chức và chi trả bởi chính các vị hoàng đế. Tất nhiên, đôi khi thức ăn cũng sẽ được phục vụ hoàn toàn miễn phí. Đối với các bậc hoàng đế thì đây được xem như là một cách giúp họ có được sự tín nhiệm cũng như hỗ trợ từ phía cộng đồng.

6. Tất cả những gì diễn ra tại Đấu trường La Mã đều vô cùng tàn bạo. Hơn thế nữa, trong hầu hết các trò chơi được tổ chức bởi các vị hoàng đế, đã có khoảng 10.000 động vật đã bị giết trong vòng một ngày.

Những thú vui tiêu khiển diễn ra tại Đấu trường La Mã đều vô cùng tàn bạo... Ảnh: ancient-origins.net

7. Những trò giải trí đầu tiên được tổ chức vào năm 80 sau Công Nguyên dưới triều đại của Hoàng đế Titus (con trai của Hoàng đế Vespasian) và nó kéo dài liên tục trong vòng 100 ngày. Ngoài ra, hình thức này vẫn tiếp tục được diễn ra ở nhiều thế kỷ sau đó. Trong đó, cuộc so tài giữa các đấu sĩ kéo dài đến thế kỷ V và những cuộc săn bắn động vật kéo dài đến thế kỷ VI.

Từ những cuộc so tài đẫm máu giữa các đấu sĩ... Ảnh: gladiatorial games
...cho đến những cuộc săn bắn động vật. Ảnh: sites.google.com

8. Để bảo vệ người xem khỏi cái nóng gay gắt của mặt trời cũng như nhiệt độ oi bức ở La Mã cổ đại, mái hiên (velarium) có thể được kéo lên, bao phủ toàn bộ khán đài để tạo bóng râm đã trở thành một phần quan trọng của Đấu trường La Mã. 

Đấu trường La Mã luôn là địa điểm thu hút rất nhiều du khách. Ảnh: timetravelturtle.com

9. Bên dưới Đấu trường La Mã này chính là vô số các căn phòng và lối đi dưới lòng đất. Đây cũng là nơi các động vật cũng như các đấu sĩ bị giữ lại trước khi phải đối mặt với trận đấu của mình ở ngay phía trên.

Ngoài ra, có khoảng 36 cánh cửa được thiết kế theo dạng một cái bẫy ở khu vực đấu trường nhằm phục vụ cho những hiệu ứng đặc biệt. 

10. Mặc dù 2/3 đấu trường đã bị phá hủy, trong đó phần lớn là do động đất và hỏa hoạn, đấu trường La Mã hiện nay vẫn là một địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch mỗi năm.

 

Bạn đang đọc báo người việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

 

Author: CTV Anh Trần (dịch)

News day