"13 Reasons Why" một con dao hai lưỡi hay cái tát mạnh bạo vào xã hội đương đại vô tình
Vana (Tổng hợp) 05/04/2017 08:30 AM
Có thể nói, "13 Reasons Why" là một trong những series được chú ý nhất hiện nay bởi cách thể hiện độc đáo cùng nội dung đầy nhân văn, mới mẻ phản ánh vấn đề tâm lý của những đứa trẻ vị thành niên. Nhưng, nó cũng tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều về cách bộ phim thể hiện chủ đề tự sát cũng như vấn đề tâm lý nơi học đường.

Dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jay Asher, 13 Reasons Why kể câu chuyện về một cô gái cấp 3 đã tự kết liễu đời mình. Cô tên là Hannah Baker (Katherine Langford). Trước khi tự sát, cô lập kế hoạch tỉ mỉ ghi âm lại 13 đoạn băng, trong đó, cô tố cáo những kẻ đã khiến cô đi đến quyết định tự sát. 13 tập phim, tương ứng với 13 cuộn băng cassette mang đến những thông điệp mạnh mẽ khiến bất kì đối tượng nào, từ gia đình, đến nhà trường, hay những cô cậu học sinh cũng cần phải nghĩ xem, liệu chúng ta đang vô tình làm tổn thương ai đó hay không?

Ảnh: Netflix

13 Reasons Why đã gây ấn tượng mạnh với người xem bởi mức độ chân thật cũng như góc nhìn mới lạ về những vấn đề tâm lý ở lứa tuổi vị thành niên. Qua lăng kính của tác giả, cuộc sống học đường không hề dễ dàng và vui tươi như biết bao nhiêu bộ phim vẫn thể hiện. Thay vào đó, nó chán nản, tàn khốc và nguy hiểm đến tột cùng. Bộ phim khiến người xem phải cân nhắc, suy nghiệm và cũng khiến họ chia thành hai nửa ý kiến sau kết thúc mở của bộ phim.

Một mặt, người hâm mộ khao khát được tìm hiểu điều gì xảy ra sau đó. Liệu cái chết của Hannah có được đem ra trước ánh sáng, hay những người góp phần tạo nên bi kịch có phải đối mặt với cái án thích đáng mà họ phải nhận? Phần phim tiếp theo nếu có sẽ có thể giải thích tường tận cho người xem về những câu hỏi này hay không?

Ảnh: Netflix

Mặt khác, trường hợp của Hannah là một mảnh ghép trong bức tranh về các vấn nạn mà trẻ vị thành niên phải đối mặt trong nhà trường. Nếu như 13 Reasons Why có thêm những câu chuyện tiếp nối, kể cả khi đó là những cái nhìn gai góc và trực diện như sử dụng chất kích thích, giết người khủng bố… thì thậm chí thông điệp mà series này truyền tải sẽ còn lớn hơn nhiều. Đa số những người tẩy chay bộ phim đưa ra lý lẽ rằng 13 Reasons Why đã "hào nhoáng hóa" việc tự sát, khiến những người trẻ mang trong mình suy nghĩ nông nổi này cảm thấy việc kết liễu bản thân là một lối thoát rõ ràng nhất, cũng như việc họ sẽ được nhớ tới trong sự ăn năn của những kẻ đã gây ra nỗi đau.

Ảnh: kenh 14.vn

Ở một nơi mà sự hào nhoáng bên ngoài, từ cái áo bạn mặc, câu chuyện cười bạn kể cho đến việc bạn đã "ngủ" được cùng bao nhiêu người được coi trọng và tôn vinh tuyệt đối, thì không hề có chỗ cho những kẻ buồn bã. Nỗi đau của Hannah, của Jessica, của Clay, của Skye và hằng hà sa số những cô bé cậu bé khác cứ như vậy, bị nhét sâu xuống một góc tối bỏ hoang của tâm hồn, kết dính từng ngày từng ngày và chỉ trực chờ phút giây bùng nổ. Như một cách thiết yếu, những đứa trẻ ấy đi tìm lối thoát cho chính mình. Chỉ tiếc thay, cái chết, lại được coi như là một trong những lựa chọn rõ ràng nhất.

Ảnh: Netflix

Bộ phim không được sinh ra để giải thích cho người xem thế nào là trầm cảm, thế nào là cách đương đầu với nỗi đau, hay như thế nào mới là cách cứu rỗi bản thân cho hợp lý. 13 Reasons Why đơn giản chỉ là một bức tranh tái hiện lại những vấn đề xã hội tuổi vị thành niên tưởng chừng đã bị bỏ quên trong thế giới cơm áo gạo tiền của người lớn. Chính vì lý do đó, bộ phim không có nhiệm vụ phải khiến nhân vật thực hiện những hành vi "đáng-lẽ-ra-là-đúng", đặc biệt là khi nó đã không tự giới hạn bản thân vào một đề tài, căn bệnh cụ thể nào.

Ảnh: Netflix

Sau cái chết của Hannah, người ta chứng kiến một số nhân vật đã gần như bước đến giới hạn của bản thân, một số đã hoàn toàn không bao giờ có thể trở về cuộc sống bình thường như trước, số khác phải trả cái giá mà chúng chưa bao giờ ngờ tới. Như thế là quá đủ. Quan trọng hơn, phần tiếp theo của bộ phim sẽ làm lu mờ thông điệp mà Hannah muốn gửi gắm. Trừ khi phần hai sẽ nói về một viễn cảnh không có bắt nạt học đường và môi trường học tập hoàn toàn hạnh phúc. Nhưng như thế thì còn gọi gì là series chính kịch nữa?

Ảnh: Netflix

Nội dung và cách thể hiện của bộ phim, cho tới một mức độ nào đó, có thể coi là khá thẳng thắn và tàn bạo. Chính vì lẽ đó, bộ phim hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng tới suy nghĩ cũng như cảm xúc của những người từng hoặc đang trải qua những căn bệnh về tâm lý hay suy nghĩ tự tử. 13 Reasons Why là một con dao hai lưỡi chết người, và có lẽ để cầm được "con dao" này, cần lắm một cái đầu tỉnh táo, một sự hiểu biết đầy đủ và một trái tim ấm nóng để sưởi ấm cho biết bao nỗi đau đang quanh mình.

Ảnh: Netflix

Chính vì vậy, sức ảnh hưởng của bộ phim cũng đến chính từ thông điệp và góc nhìn mới mẻ mà nó đem lại, tựa như một tiếng cảnh tỉnh – hay thậm chí là một cái tát đau điếng – vào chính chúng ta. Vào một xã hội nhạt nhòa, lãnh cảm và lúc nào cũng thiếu thốn tình thương. 

 

Author: Vana (Tổng hợp)

News day