5 món gỏi trái cây hấp dẫn trong ẩm thực phương Nam
CTV Vũ Thạch 05/14/2018 10:00 AM
Từ những loại trái cây quen thuộc, người đầu bếp đã khéo léo chế biến chúng thành những món ăn ngon và hấp dẫn. Trong đó, đặc biệt nhất là các món gỏi.

1. Gỏi bưởi 

Bưởi là một loại trái cây ngon và quen thuộc với rất nhiều người. Cây bưởi có rất nhiều công dụng, theo đông y, từ thân, lá, trái đến hạt bưởi đều có tác dụng điều trị bệnh. Ngoài việc làm một loại trái cây để ăn chơi khi buồn miệng của nhiều người, thì bưởi còn được các chị em lựa chọn để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: chè bưởi, mứt bưởi, gỏi bưởi...

Ảnh: bepgiadinh.com

Gỏi bưởi là món ăn độc đáo và sáng tạo nhất của người chế biến. Từng thớ thịt của bưởi mọng nước với vị chua, ngọt đặc trưng hoà quyện với loại nước trộn đặc sệt cay cay, mặn mặn, đã tạo nên một món trộn hết sức độc đáo. Đây chắc chắn sẽ là một món ăn khai vị đủ vị và tốt cho sức khoẻ dành cho gia đình bạn.

2. Gỏi măng cụt

Gỏi măng cụt có mùi vị rất riêng biệt với nhiều loại gỏi khác, điều này được thể hiện ở cách chế biến rất riêng của những người đầu bếp. Sự lựa chọn và kết hợp của những loại nguyên liệu sẽ cho ra một món gỏi măng cụt có mùi vị khác xa nhau. Tuy nhiên, nhìn chung để món ăn ngon một cách tự nhiên nhất thì độ chín của măng cụt đã quyết định gần 90%. Với món gỏi này, chúng ta cần phải chọn măng cụt vừa chín tới, vì như vậy, sau khi thành phẩm, món gỏi mới có độ ngọt thanh nhưng cũng không mất đi độ giòn của măng cụt. 

Ảnh: tripadvisor.com

Thông thường, với món gỏi măng cụt, người đầu bếp sẽ kết hợp với các loại hải sản, tiêu biểu là tôm và mực. Sự kết hợp này sẽ trở nên rất hoàn hảo nếu có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt của nước trộn gỏi, cùng với đó là một ít rau thơm.

3. Gỏi xoài xanh 

Xoài xanh luôn là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, nhưng bên cạnh đó, loại trái cây này lại xuất sắc có mặt trên bàn ăn với món khai vị thơm ngon và độc đáo. 

Ảnh: nghebep.com

Với món gỏi xoài, người đầu bếp sẽ tha hồ kết hợp với rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau, tiêu biểu là: tôm khô, khô bò, thịt nạc, các loại hải sản... Với mỗi cách kết hợp nguyên liệu như vậy sẽ cho ra một món gỏi xoài có hương vị đặc trưng riêng. Nhưng nhìn chung thì vẫn có vị chua của xoài, vị mặn, ngọt của nước trộn gỏi, bên cạnh đó là vị cay của ớt sừng, và mùi thơm của các loại rau mùi. 

4. Gỏi đu đủ

Gỏi đu đủ là món ăn tiêu biểu của người dân miền tây. Đây là món ăn rất dễ làm, vị ngọt, mát rất thích hợp cho những ngày nóng bức. Gỏi đu đủ thường được dùng chung với món cháo, mà ngon nhất có lẽ là cháo thịt gà và cháo vịt.

Ảnh: ameovat.com

Đu đủ mỏ vịt (vỏ xanh, ruột đỏ) sẽ được bào hoặc thái thành cọng nhỏ, sau đó được trộn với nước cốt chanh, đường, nước mắm, cho vừa ăn và thêm ớt, đậu phộng, rau thơm vào là thành phẩm. Với món gỏi này, sẽ được ăn với một bát cháo thịt gà hoặc thịt vịt nóng thì rất ngon.

5. Gỏi cóc

Ảnh: eva.vn

Có thể nói, gỏi cóc là món ăn đặc trưng của người dân miền nam. Vị chua, giòn của trái cóc kết hợp với mùi thơm của rau ngò đã tạo nên sự độc đáo của món ăn. Chưa hết, vị cay của ớt còn hoà quyện với vị ngọt, mặn của nước trộn gỏi sẽ kích thích vị giác của người thưởng thức. Với món ăn này, người chế biến sẽ cho thêm vào một số nguyên liệu khác như: thịt nạc, tôm, đậu phộng... để món ăn thêm hấp dẫn. Và không quên có một ít bánh phồng để giúp món ăn thêm hoàn hảo.

Author: CTV Vũ Thạch

News day