522 trẻ em biên giới Mỹ - Mexico đã được đoàn tụ với gia đình
Bình Nguyên 06/24/2018 10:00 AM
Khoảng 1/4 trẻ em bị chia cắt khỏi bố mẹ sau chính sách nhập cư của Mỹ đã được trở về đoàn tụ với gia đình sau khi Tổng thống Mỹ quyết định chấm dứt tạm thời chính sách này ngày 20/6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/6 đã ký một sắc lệnh chấm dứt chính sách chia tách trẻ em nhập cư khỏi gia đình của chúng tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico sau khi những hình ảnh những đứa trẻ được báo chí đăng tải gây phẫn nộ dư luận trong và ngoài nước Mỹ. 

Sắc lệnh chia cắt gia đình nhập cư đã khiến hơn 2000 đứa trẻ bị tách khỏi bố mẹ. Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ đã cho tái hợp 522 trẻ em bị chia tách khỏi gia đình của chúng theo sáng kiến nhập cư gây tranh cãi. Số trẻ em còn lại sẽ sớm được đưa về đoàn tụ với gia đình.

Trong thông cáo của Cơ quan Hải quan và bảo vệ Biên giới Mỹ, có một số lượng nhỏ trẻ em bị chia tách bởi những lý do khác sẽ được tách biệt khỏi chương trình hòa nhập này, trong đó bao gồm cả những trường hợp không thể xác nhận được mối quan hệ gia đình.

Làn sóng người biểu tình chống lại chính sách chia cắt của Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, Cơ quan y tế và dịch vụ dân sinh đang giữ 2.053 đứa trẻ bị chia tách tại các cơ sở do cơ quan này tài trợ. Cơ quan y tế và dịch vụ dân sinh cũng đang làm việc với các đối tác và truyền thông để đoàn tụ cho những đứa trẻ vị thành niên với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của chúng.

Theo báo cáo, có khoảng 17% trẻ vị thành niên tại các cơ sở của Cơ quan y tế và dịch vụ dân sinh Mỹ thuộc diện bị chia tách theo chính sách nhập cư “Không khoan dung”, 83% còn lại đến Mỹ mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ.

Author: Bình Nguyên

News day