6 lợi ích từ mẹ “lớn tuổi” đối với trẻ
Aries 05/10/2017 01:30 PM
Số lượng phụ nữ bắt đầu có em bé vào tuổi 30 hay gần đến 40 ngày càng tăng; trong khi đó số phụ nữ có con đầu vào lúc tuổi 20 - 24 giảm đi. Vậy, những lợi ích của mẹ có con đầu “trễ” là như thế nào?

Việc phụ nữ vào độ tuổi 40 hay trên 40 có em bé đang tăng gấp 3 lần sau 20 năm.

Có nhiều ghi nhận về sự ngăn cản và lo ngại trong việc phụ nữ lớn tuổi có em bé. Robin Gorman Newman, người sáng lập cộng đồng và tài nguyên hỗ trợ các mẹ lớn tuổi MotherhoodLater.com, nói rằng tổ chức của cô đang phát triển đều đặn từ khi bắt đầu năm 2005. “Tôi nhận được liên hồi các thư yêu cầu thông tin và sự giúp đỡ từ phụ nữ quyết định sẽ có con khi vào tuổi 35 hay lớn hơn.”

Những tiến bộ y khoa như thụ tinh trong ống nghiệm, làm lạnh trứng, làm lạnh bào thai, hiến trứng và mang thai hộ đã cho phép phụ nữ lựa chọn có con khi họ đã sẵn sàng. Nhiều nguy cơ đã được hạ thấp nhờ kĩ thuật giám sát để bảo vệ mẹ và thai nhi.

CBS Sunday Morning làm sáng tỏ vấn đề những người lần đầu làm mẹ vào tuổi 40. Họ có thể thụ thai tự nhiên hoặc nhân tạo. CBS hỏi “Phải chăng độ tuổi có con đã được nâng lên từ 30 lên 40?”. Những phụ nữ này đã nhấn mạnh thực tế rằng họ phải ổn định và có con lúc họ đã sẵn sàng.

Có nhiều lợi ích cho mẹ và cha khi họ đợi đến lúc lớn tuổi. 

Những lợi ích từ mẹ có con đầu “trễ”. Ảnh: pixabay.com

1. Trẻ có nhiều lợi thế lâu dài
Qua dữ liệu từ Thuỵ Điển, nghiên cứu "Tuổi mãn kinh cận kề và tương lai con cái: Xu hướng lão hoá và cân bằng" xem xét việc những cải tiến khoa học - như các tiến bộ của sức khoẻ cộng đồng - có thể loại trừ các bất lợi đã được phát hiện khi mẹ lớn tuổi sinh con. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trì hoãn sinh sản đến tuổi 40 hay hơn do một số yếu tố như cơ hội việc làm và phương tiện tránh thai có sự liên hệ với các hệ quả tích cực cho con.

Các phân tích dữ liệu 2 người con có điều kiện gia đình như nhau đưa ra các lưu ý rằng người có mẹ lớn tuổi hơn thì cao hơn, đi học cao hơn, có nhiều khả năng vào đại học hơn, và có kết quả thi phổ thông tốt hơn.
Barclay và Myrskylä viết: ”Chúng tôi không tìm thấy bất lợi lâu dài và theo số liệu thống kê trong giai đoạn trưởng thành của con có mẹ lớn tuổi, ngay cả mẹ tuổi 45 hoặc hơn… Những kết quả này được áp dụng tốt hơn đối với các nước có sức khoẻ được cải thiện và giáo dục được mở rộng.” Các phát hiện của họ được ủng hộ và phản bác qua vài nghiên cứu.

2. Trẻ học được nhiều kĩ năng ngôn ngữ chuyên sâu hơn
Khi Jessica Harding và các đồng nghiệp điều tra "Mối quan hệ giữa Giáo dục từ Người mẹ và Kết quả Học tập của Trẻ em”, họ phát hiện rằng mẹ lớn tuổi thường có nhiều thời gian đi học hơn, họ biết và sử dụng lượng từ vựng lớn hơn để giao tiếp với con từ tuổi còn nhỏ. Nghiên cứu chỉ rõ rằng làm giàu khả năng giao tiếp là “một phần quan trọng trong khả năng nhận thức của trẻ” và được phát huy trong thời gian đi học. Tóm lại, “Trẻ em tiếp xúc với môi trường giàu ngôn ngữ sẽ thể hiện nhiều khả năng ngôn ngữ chuyên sâu.”
Thêm vào đó, nghiên cứu chỉ ra rằng “Mẹ học cao thường có nhiều bạn bè học cao và góp phần vào việc làm gương cho con.” Việc có một người mẹ học cao học sẽ tạo điều kiện khuyến khích con thành công trong học thức.

3. Trẻ có kết quả học tập tốt hơn
Nghiên cứu của Harding được xuất bản trong Báo Hôn nhân và Gia đình đưa ra kết luận rằng con cái thụ hưởng học thức của mẹ qua nhiều giai đoạn, từ mẫu giáo đến tuổi thiếu niên, trong các kì thi kỹ năng - kiến thức, và có nhiều khả năng học cao học. Nghiên cứu này có nhiều phương diện giống với nghiên cứu từ Thuỵ Điển.

4. Trẻ nhận được nhiều sự hỗ trợ trong học tập và cảm xúc
Nghiên cứu của Pamela Davis-Kean từ đại học Michigan xuất bản trên Báo Tâm lý Gia đình, khai thác vấn đề về niềm tin và hành động cụ thể của cha mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ (8 - 12 tuổi) như thế nào?
Việc nghiên cứu xoáy vào vấn đề đọc sách: sự thường xuyên đọc sách để giải trí của trẻ, bao nhiêu sách trong nhà; sự thường xuyên liên kết giữa ba mẹ và trẻ trong việc tham gia chơi với con trên bàn cờ, thể thao, máy tính hay thủ công; và sự ấm áp của cha mẹ được đo đạc bằng chất giọng và tần số khen ngợi.
Sự thành đạt của trẻ đã ủng hộ cho lý thuyết của Davis-Kean “Sự giáo dục từ cha mẹ ảnh hưởng thụ động đến sự thành đạt của trẻ thông qua ấn tượng từ niềm tin về thành tích và hành động được khuyến khích trong gia đình.”

Con của mẹ lớn tuổi có nhiều lợi thế. Ảnh: pixabay.com

5. Trẻ nhận được nhiều thời gian bên cha mẹ

Nhiều người phụ nữ quyết định lập gia đình trễ đã tiến bộ hay đạt được mục tiêu nghề nghiệp, tiết kiệm nhiều tiền hay tăng lương trước khi có con. Những điều kiện này thường giúp cha mẹ có sự đầu tư tốt hơn cho con và tạo ra sự an toàn, ổn định.
Mẹ và cha lớn tuổi ít lo toan về tăng lương và áp lực công việc thường nhẫn nại hơn và giành nhiều thời gian cho con.

6. Mẹ lớn tuổi có thể sống lâu hơn để ở bên con

Trái ngược với nhiều lý luận, sự tiến bộ trong chăm sóc sức khoẻ và trong ý thức về việc tập luyện cũng như cơ thể cân đối cho thấy mẹ lớn tuổi sống lâu hơn. Một nghiên cứu trên báo Menopause nghiên cứu tuổi thọ mẹ lớn tuổi và tìm ra rằng phụ nữ có con út vào tuổi 33 có khả năng sống đến tuổi 95. Thật ra, các nhà nghiên cứu thông báo rằng, những phụ nữ này có gấp đôi cơ hội sống đến tuổi 95 hoặc lâu hơn những người có con út trước tuổi 30. Những người mẹ sinh con tuổi 40 cũng có tin vui tương tự.

Chúc các bạn thành công!

Theo: spychologytoday.com

Author: Aries

News day