7 thực phẩm làm giảm trí thông minh
Nguyên Nhi (Dịch) 05/27/2017 07:30 PM
Bất cứ những gì bạn ăn đều có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cơ thể và các chức năng nhận thức. Bạn có thể không biết điều này, nhưng một số thực phẩm có thể làm cho trí nhớ và chức năng não của bạn suy giảm.

1. Thức ăn nhanh

Ảnh: photobucket.com

Một nghiên cứu tại Anh phát hiện ra rằng trẻ em thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh từ lúc 3 tuổi, IQ sẽ giảm đáng kể khi chúng bước vào tuổi dậy thì. Do đó, cần mang lại cho con bạn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng kể từ đây để hỗ trợ phát triển não và trí thông minh của trẻ.

2. Thức ăn ngọt

Ảnh: mevacon.com.vn

Các loại thức ăn ngọt khác nhau có chứa rất nhiều đường như donut, sô cô la và kẹo có thể gây ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng học tập bị suy giảm.
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy rằng những con chuột tiêu thụ nhiều đường không thể tìm thấy lối thoát khi bị bỏ vào một nơi có nhiều lối đi ngoằn ngèo hay vòng xoắn (mê cung).
Trong khi đó, một nhóm chuột khác được cho tiêu thụ hỗn hợp của đường và axit béo Omega 3 có thể tìm thấy lối ra khỏi mê cung đó. Điều này cho thấy một chế độ ăn nhiều đường (fructose) có thể làm giảm trí nhớ và khả năng học tập của bạn.
Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến hoạt động của não giảm vì insulin không còn có thể giúp các tế bào não xử lý cảm xúc và tinh thần tốt.

3. Kẹo cao su

Ảnh: afamilycdn.com

Mặc dù nhai kẹo cao su có thể giúp bạn giảm cảm giác đói, tuy nhiên dùng kẹo cao su trong một thời gian dài cũng có thể gây tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức của bạn.
Một nghiên cứu của Anh phát hiện ra rằng, những người thích nhai kẹo cao su trước và trong thời gian thực hiện các hoạt động đòi hỏi sử dụng bộ nhớ sẽ bị suy giảm trí nhớ ngắn hạn.

4. Pho mát

Ảnh: phunu8.vn

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe của tim, tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa như bơ, cũng gây ảnh hưởng xấu đến chức năng của bộ não.
Cũng theo một nghiên cứu tại Mỹ tìm thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa trong suốt 4 năm có chức năng não thấp hơn rất nhiều so với những phụ nữ tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo không bão hòa.
Do đó, cần tránh hoặc hạn chế chất béo bão hòa để giúp cải thiện trí nhớ và trí thông minh của bạn.

5. Chế đột ăn ít carbonhydrat

Ảnh: thucpham.com

Carbonhydrat có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và não của bạn. Vì vậy, khi bạn không còn tiêu thụ hoặc giảm đáng kể việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, sẽ làm cho bộ não của bạn bị suy yếu.
Một nghiên cứu của Mỹ phát hiện ra rằng, những phụ nữ tiêu thụ một chế độ ăn ít carbohydrate có chức năng bộ nhớ thấp hơn so với những phụ nữ ăn một chế độ ăn uống cân bằng.
Ngoài ra, những phụ nữ có chế độ ăn thấp carbohydrate trong thời gian dài sẽ bị suy giảm khả năng nhận thức. 

6. Thực phẩm chế biến sẵn

Ảnh: Quantrimang.com

Các chuyên gia nghiên cứu cho biết, những người thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu hương liệu nhân tạo, chất béo chuyển hóa, chất gây nghiện, màu thực phẩm, nhiều muối sẽ có một trí nhớ kém, rối loạn khả năng học tập, và ít có khả năng tập trung.
Một nghiên cứu tại Anh cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực của thực phẩm chế biến cho trẻ em, gây giảm hệ miễn dịch, khiến trẻ em dễ bị nhiễm trùng hơn và ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ.
Trẻ em thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chế biến cũng bị suy giảm tăng trưởng và phát triển vì lượng calo cao và rất nhiều hóa chất không lành mạnh trong thực phẩm chế biến sẵn.

7. Thực phẩm chiên

Ảnh: pixabay.com

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ hoặc như các loại thực phẩm béo, chiên với nhiều dầu, bạn có xu hướng bị suy giảm nhận thức khi bạn già đi.
Các loại thực phẩm trên có thể phá hủy các tế bào thần kinh trong não của bạn, và sẽ gây ra một loạt các rối loạn chức năng não nếu bạn tiếp tục tiêu thụ những thực phẩm này.

Theo: dokter.id

Author: Nguyên Nhi (Dịch)

News day