8 bước xử lý những cảm xúc tiêu cực
CTV Diễm Lưu 06/17/2018 06:00 PM
Trong cuộc sống đôi khi xuất hiện những điều không giống như mong muốn của bạn khiến bạn cảm thấy buồn bã, chản nản,... Chính những cảm xúc tiêu cực này khiến chất lượng cuộc sống của bạn giảm xuống. Vì vậy, hãy học các xử lí những cảm xúc này.

1. Xác định cảm xúc

Ảnh: tinhhoa.net

Việc đầu tiên để xứ lí được cảm xúc tiêu cực chính là tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn có những cảm xúc này. Trong một số trường hợp, điều này khá dễ dàng: bạn có thể hiểu ngay rằng nỗi đau của bạn là do sự cô đơn hay đau buồn hoặc căng thẳng gây ra. Nhưng trong những trường hợp khác, nó có thể không đơn giản như vậy. Bạn có thể đã gây ra một cơn bão hỗn loạn trong cuộc sống của bạn, nhưng việc bạn cần làm chính là tìm ra nguyên nhân khiến mọi thứ bắt đầu.

 

2. Cảm xúc đã thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào

Ảnh: post.sufo.vn

Bây giờ bạn đã xác định được cảm xúc, bây giờ là lúc để tìm ra chính xác những gì nó đã làm cho cá tính và hành vi của bạn. Tức là những cảm xúc tiêu cực đó đã khiến bạn hành động và ứng xử như thế nào, nó khiến cuộc sống của bạn có những tương quan gì. Có thể vì nó mà bạn cần một vòng tay hay chính vì nó mà bạn xa lánh sự giúp đỡ từ người khác. 

 

3. Hãy nói với mình rằng: Nó sẽ kết thúc ngay thôi!

Ảnh: elle.vn

Cho dù là buồn bã hay vui vẻ, bộ não có một khả năng chính là nó khiến bạn tin rằng đó sẽ là tâm trạng của bạn trong suốt quãng đời còn lại. Nó có thể khiến bạn vui lâu hơn hoặc buồn nhiều hơn. Vì vậy, hãy điều chỉnh cảm xúc của mình bằng bộ não và luôn tự nhắc mình rằng, nỗi buồn sẽ kết thúc ngay thôi.

 

4. Tìm nguồn cảm xúc

Ảnh: kynang.edu.vn

Bạn biết cảm xúc và bạn biết nó đang thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào. Bạn đã thuyết phục bản thân rằng một ngày nào đó nó sẽ kết thúc. Bây giờ là lúc để bắt đầu cuộc hành trình của bạn hướng tới mục tiêu đó, và bước đầu tiên là xác định nguồn cảm xúc. Trong khi nó có vẻ giống như sự hỗn loạn trừu tượng đang diễn ra trong đầu bạn, thì sẽ luôn có một nguồn vật chất cho sự căng thẳng của bạn. Đó là lí do cho mọi nguồn cảm xúc. Đừng cố tỏ ra rằng mình mạnh mẽ mà hãy tìm hiểu chúng dù điều đó khá tồi tệ.

 

5. Chấp nhận

Ảnh: post.sufo.vn

Bây giờ bạn biết nguồn gốc nỗi đau của bạn. Đã đến lúc vượt qua nó và chấp nhận. Chấp nhận rằng cuộc sống của bạn đã đi theo hướng mà bạn không mong đợi và bạn không thích. Điều đó sẽ khiến bạn nhìn nhận một cách thẳng thắn hơn và có thể đi tìm lại sự cân bằng cho mình.

 

6. Một lần nữa, nhắc nhở chính mình: Điều này sẽ kết thúc

Ảnh: tinmeovat.com

Một lần nữa, hít một hơi thật sâu và nói với chính mình: Điều này sẽ kết thúc. Làm điều này cho bao nhiêu lần tùy thích, cho đến khi trọng lượng trong ngực bắt đầu sáng lên và cho đến khi những đám mây trên đầu bạn bắt đầu xanh một màu xanh khác đi và đẹp hơn.

 

7. Quay trở về hiện tại

Ảnh: deltaviet.vn

Có lẽ cho đến khi bạn thoát ra khỏi những cảm xúc tiêu cực bạn mới nhận ra, trước đó mình luôn sống trong quá khứ, luôn day dứt về một việc đã qua. Tâm trí bạn đã bị ám ảnh về nó, cho dù bạn có nhận biết hay không. Chỉ bằng cách quay lại hiện tại bạn mới có thể bắt đầu bỏ nó lại. Làm bất cứ điều gì cần làm: đi ra ngoài và tiệc tùng, đọc sách, tận hưởng lần đầu tiên trong một thời gian dài.

 

8. Tìm hiểu và di chuyển

Ảnh: giadinh.com.vn

Chỉ vì bạn biết cảm xúc và bạn đã quay lại với thực tế không có nghĩa là công việc của bạn đã hoàn thành. Dành thời gian để hiểu chuyện gì đã xảy ra. Thấy mình nhìn lại: sự kiện khủng khiếp đã đặt ra những cảm xúc tiêu cực của bạn, làm sao bạn bị lạc trong cơn bão phiền não, tại sao bạn lại đánh mất bản thân mình, và cách bạn lại tự mình lên. Làm thế nào bạn có thể xử lý chính mình tốt hơn thời gian tới? Làm thế nào bạn có thể chuẩn bị cho mình? Điều gì đã mất tích trong cuộc sống của bạn khiến bạn sụp đổ đột ngột đến nỗi tiêu cực này? Bây giờ là lúc để tiếp tục, hãy nhớ rằng bạn có thể lấy bất cứ thứ gì mà thế giới ném vào bạn.

 

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle.

Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: CTV Diễm Lưu

News day