8 lý do khiến bạn dễ nổi giận
Yuki (dịch) 09/21/2017 07:30 PM
Tức giận là sự thay đổi cảm xúc như việc khóc và cười. Nếu một người nào đó nổi giận có thể nguyên nhân là thất vọng, sợ hãi, bối rối, đau đớn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy người thân của mình tức giận quá mức, trước hết hãy kiểm tra xem người ấy có bị ảnh hưởng bởi điều gì hay có bệnh hay không.

Bác sĩ Helen Stokes Lampard đến từ Royal College of General Practitioners cho biết, trong một số điều kiện và các loại thuốc làm con người tức giận. 8 vấn đề sau có thể làm tăng sự tức giận của con người:

1. Cường giáp

Ảnh: healthplus.vn

Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp sản xuất hóc môn tuyến giáp quá nhiều. Trường hợp này thường xảy ra nhiều ở phụ nữ. Theo Bác sĩ Neil Gittoes, chuyên gia khoa nội tiết tại University Hospitals Birmingham and BMI the Priory Hospital, Birmingham, hóc môn tuyến giáp ảnh hưởng đến hệ thống chuyển hóa của bạn. Vấn đề này sẽ tăng sự lo lắng, khó tập trung. Khi hóc môn tuyến giáp hoạt động quá nhiều, vấn đề này sẽ trở thành nguyên nhân tại sao bạn dễ dàng hét lên đối với chồng, con hay người khác. 

2. Thuốc Cholesterol

Statins được kê toa như là các loại thuốc làm tăng cholesterol có tác dụng phụ gây con người dễ mất kiên nhẫn. Trong một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tiến hành tại Đại học California, statin sẽ làm giảm serotonin, dẫn đến gia tăng trầm cảm và tử vong.

3. Đái tháo đường

Một số người bị mắc bệnh đái tháo đường, đường trong máu thiếu sẽ dẫn đến triệu chứng nóng giận. Sự mất cân bằng đường trong cơ thể có thể gây ra sự mất cân bằng serotonin trong não. Kết quả là, người ta trở nên hung hăng, bối rối, giận dữ và thậm chí hoảng loạn.

4. Trầm cảm

Ảnh: i.kinja-img.com

Theo Paulus Blenkiron, một nhà tâm thần học tại Bootham Park Hospital, York, cho biết, trầm cảm sẽ làm cho con người trở nên tức giận, lo lắng là nguyên nhân gây cho bệnh nhân không vui, mắc cỡ và cảm giác có lỗi. 

5. Tự kỷ

Rối loạn phát triển này có thể ảnh hưởng đến việc tăng trưởng não bình thường cũng như kỹ năng giao tiếp với xã hội. Nhiều thứ kích thích cảm giác có thể làm tăng sự tức giận của những người bị chứng tự kỷ.

6. Alzheimer

Loại bệnh này là là một loại bệnh mất trí nhớ hay xảy ra ở tuổi già làm ảnh hưởng đến chức năng não bao gồm hành vi tình cảm và tính cách. Điều này có thể gây ra tức giận.

7. Thuốc ngủ

Thuốc ngủ giống như Benzodiazepin làm cho não bộ chậm lại. Với những tác dụng phụ, thuốc ngủ làm chúng ta dễ dàng nóng giận. 

8. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Ảnh: i2.wp.com

Triệu chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ thường gây hóc môn sẽ không được cân bằng như estrogen và progesteron. Phụ nữ dễ dàng nóng giận không lý do. Theo American College of Obstetrics and Gynecology, tâm trạng phụ nữ thường dễ thay đổi trong 2 tuần cuối của chu kỳ kinh nguyệt hoặc 2 tuần trước chu kì kinh nguyệt. 

Nhìn vào 8 nguyên nhân trên, bây giờ bạn hiểu rằng sự tức giận của người mà bạn yêu không nhất thiết bắt nguồn từ cái tôi của mình. Bệnh và thuốc có thể ảnh hưởng đến serotonin trong não và gây ra sự tức giận bất thường.

Theo: kompas.com

Author: Yuki (dịch)

News day