Ấn định thời điểm đoàn tụ các gia đình bị ly tán ở hai miền Triều Tiên
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/23/2018 07:30 AM
Hai miền bán đảo đã đồng ý cho các gia đình ly tán vì chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm đoàn tụ vào tháng 8, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Cuộc đoàn tụ này sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 26/8 tại khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang trên lãnh thổ Bắc Hàn.

Thỏa thuận đạt được sau khi phái đoàn 2 miền tổ chức hội đàm Chữ thập Đỏ ngày 22/6 để thảo luận về các vấn đề nhân đạo, trong đó có việc tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán. Nếu sự kiện này diễn ra, đây sẽ là cuộc đoàn tụ đầu tiên kể từ năm 2015.

Phái đoàn Bắc Hàn và Nam Hàn gặp nhau hôm 22/6. Ảnh: Reuters

100 gia đình từ mỗi nước sẽ được chọn để tham gia, Yonhap cho hay.

Nam Hàn sẽ bắt đầu kiểm tra khu nghỉ dưỡng núi Kumgang từ tuần tới và hai miền sẽ trao đổi danh sách những người tham gia trước ngày 4/8.

Hàng triệu người phải chịu cảnh gia đình ly tán trong cuộc chiến 1950-1953 với kết quả là bán đảo Triều Tiên bị chia cắt thành hai nước. Theo Bộ Thống nhất Nam Hàn, có khoảng 132.000 người Hàn Quốc đã đăng ký tìm kiếm người thân tại Bắc Hàn nhưng hiện chỉ còn khoảng 56.000 người còn sống và hầu hết đều đã ở độ tuổi ngoài 70.

Những cuộc gặp mặt trong quá khứ, đôi khi được tường thuật trực tiếp trên truyền hình, thường mang theo rất nhiều cảm xúc vì phần lớn người tham gia là những người cao tuổi đang khao khát gặp lại người thân lần cuối trước khi chết.

Một sự kiện đoàn tụ cho các gia đình bị chiến tranh chia rẽ. Ảnh: Korea Times

Việc khôi phục hoạt động đoàn tụ gia đình là một trong những thỏa thuận đạt được giữa nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4.

Nam Hàn cũng muốn khôi phục các cuộc gặp mặt bằng hình thức gọi video và việc trao đổi thư từ giữa các gia đình ở hai bên vĩ tuyến 38.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day