Ấn Độ: Khủng hoảng nước sạch nghiêm trọng đe dọa cuộc sống người dân
Thusy 06/16/2018 10:30 AM
Báo cáo mới nhất dựa trên dữ liệu từ 29 bang ở Ấn Độ cho thấy Ấn Độ đang phải đối mặt với khủng hoảng nước sạch tồi tệ nhất từ trước tới nay, với khoảng 600 triệu người thiếu nước nghiêm trọng.

Theo đó, Viện Hoạch định Chính sách Quốc gia Ấn Độ cảnh báo khủng hoảng nước sạch ở nước này sẽ tiếp tục trầm trọng hơn trong những năm sắp tới khi 21 thành phố trên cả nước được dự báo sẽ hết nước sạch vào năm 2020.

Số người Ấn Độ không được tiếp cận nguồn nước sạch cao nhất thế giới, chiếm 5% trên tổng dân số 1,25 tỷ người của nước này.

Ảnh: Reuters

Trong những năm qua, hình ảnh người dân Ấn Độ với xô chậu lỉnh kỉnh xếp hàng dài dưới nắng nóng chờ xe chở nước đã rất quen thuộc ở các làng trên nhiều bang của nước này.

Trong những tháng mùa hè, trời không có mưa, những chiếc xe bồn chở nước của Chính phủ phải hai ngày mới tới một lần, cũng không đủ nước khiến người dân tranh nhau nước sinh hoạt.

Việc thiếu nước khiến nhiều người buộc phải mua nước với giá cao hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Tại Ấn Độ, người nghèo buộc phải trả tương đương 72 cent Mỹ để mua 50 lít nước/ngày, lượng nước tiêu thụ trung bình mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, tương đương 20% thu nhập hàng ngày của họ.

Khủng hoảng nước tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Mỗi năm có khoảng 200.000 người Ấn Độ tử vong vì không được tiếp cận với nước sạch, gây thiệt hại do thiếu nước tương đương tới 6% GDP của Ấn Độ mỗi năm.

Viện Hoạch định Chính sách Quốc gia Ấn Độ cảnh báo an ninh lương thực nước này sẽ bị đe dọa vì 80% nước được sử dụng trong nông nghiệp. 

Author: Thusy

News day