Ấn Độ sẽ là thị trường lớn của Uber ở châu Á
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 03/30/2018 10:30 AM
Uber được dự báo tiếp tục đổ tiền vào Ấn Độ, vì đây là thị trường lớn cuối cùng của họ, ngoài châu Âu và Bắc Mỹ.

Ngày 28/3, Uber thông báo bán mảng kinh doanh tại 8 nước Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần trong hãng này. Thương vụ này cũng đánh dấu một bước lùi nữa của Uber trên thị trường quốc tế. Năm 2016, Uber đã phải bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để đổi lấy 17,5% cổ phần trong công ty này. Sau đó, mảng kinh doanh tại Nga cũng bị bán cho Yandex.

Ấn Độ là thị trường lớn cuối cùng của Uber, ngoài châu Âu và Bắc Mỹ. Ảnh: vnexpess.vn

Những động thái này đã làm dấy lên câu hỏi về cam kết của Uber tại Ấn Độ - thị trường nước ngoài lớn đã đốt của hãng này hơn 1 tỷ USD.

Uber Technologies vừa ra thông báo xác nhận bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu sự rút lui thứ 2 tại châu Á. Theo thỏa thuận, Uber sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh tại thị trường 620 triệu dân này, kể cả dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats cho Grab. Đổi lại, họ sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab.

"27,5% cổ phần tại một doanh nghiệp đang tăng trưởng được định giá 6 tỷ USD, là cái giá hời cho Uber sau khi đã đầu tư 700 triệu USD vào thị trường Đông Nam Á sau 5 năm", Techcrunch nhận định về thương vụ mới đây từ Uber. Họ cho biết số cổ phần mà Uber nhận được từ Grab ước tính hơn 1,6 tỷ USD.

Với Uber, thương vụ đánh đổi lấy cổ phần của doanh nghiệp đối thủ không chỉ đơn thuần là quyết định rút lui khỏi một thị trường yếu thế. "Việc mọi người thắc mắc hợp nhất liệu có phải là chiến lược hiện tại của Uber không, cũng là điều dễ hiểu. Và câu trả lời là không", CEO Uber - Dara Khosrowshahi viết trong email gửi các nhân viên. 

Tại châu Á, Uber còn nhiều thị trường chủ chốt khác, là Nhật Bản và Ấn Độ. Trong chuyến thăm châu Á vào tháng trước, CEO Uber từng khẳng định sẽ vẫn giữ hai thị trường này. Tuy nhiên, cuộc chiến tại đây cũng không hề dễ dàng.

Tại Ấn Độ, Uber đang trong "cuộc chiến" kéo dài nhiều năm với Ola, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bangalore. Tuy nhiên, Ola cũng không phải cái tên đơn giản. Ứng dụng này đã có hơn một triệu lái xe tại Ấn Độ và hoạt động tại 110 thành phố. Trong khi đó, Uber chỉ hiện diện tại 30 thành phố.

Uber sẽ giữ thị trường Ấn Độ và đổ thêm tiền vào đây.
Ảnh: wsj.com

Ngoài ra Ola cũng có các đối tác rất rủng rỉnh hầu bao. Họ được SoftBank chống lưng. Đây là đại gia công nghệ Nhật Bản, cổ đông của cả Grab, Uber và Didi Chuxing. Didi - công ty đã đánh bật Uber khỏi sân nhà Trung Quốc cũng là nhà đầu tư của Ola. “Uber vẫn có thể bán mảng kinh doanh tại Ấn Độ cho Ola”, Anna-Marie Baisden - Giám đốc mảng ôtô tại BMI Research dự báo.

Dù vậy, Uber đã phủ nhận tin đồn có thể rời bỏ Ấn Độ. Tháng trước, CEO Uber - Dara Khosrowshahi từng tuyên bố đây là “thị trường rất quan trọng, không chỉ với hoạt động hiện tại, mà còn là cho 5 - 10 năm tới”. Khosrowshahi hôm qua cũng cho biết Uber không muốn đóng cửa thêm tại các thị trường khác.

Masayoshi Son - tỷ phú sáng lập SoftBank cũng là một ẩn số. SoftBank năm ngoái mua 15% cổ phần trong Uber, biến Son thành trung tâm mạng lưới đầu tư vào các dịch vụ đi chung xe. Giám đốc Grab - Ming Maa hôm qua cho biết trên Reuters rằng Son “cực kỳ ủng hộ” thương vụ Uber và Grab.

Maa cũng so sánh sự tập trung của Uber vào Ấn Độ với Amazon. Đại gia thương mại điện tử cũng đã rót hàng tỷ USD để đưa nước này vào danh sách thị trường quốc tế hàng đầu. “Uber sẽ giữ thị trường này và đổ thêm tiền vào đây trước đã”, Maa nói.
 

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day