Andy Robertson: Từ chàng trai thất nghiệp đến ngưỡng cửa vinh quang
CTV DNK14 05/09/2018 09:30 AM
"Cuộc sống bây giờ chẳng khác gì rác rưởi nếu không có tiền trong tay, #cầnlắmmộtcôngviệc", đây là dòng trạng thái trên twitter của hậu vệ cánh trái Andy Robertson chia sẻ cách đây 6 năm được cộng đồng mạng chia sẻ lại sau khi Liverpool giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League mùa giải năm nay.

Dòng Tweet ấy như làm nổi bật thêm chiến tích cho cá nhân của cầu thủ người Scotland nhờ sự nỗ lực không ngừng từ xuất phát điểm là một chàng thiếu niên thất nghiệp. 

6 năm trước, anh bắt đầu thi đấu cho câu lạc bộ (CLB) Queens Park tại giải hạng 3 Scotland ở tuổi 18. Ở trận đấu ấy, CLB của Robertson hòa 2-2 với Montrose trước sự chứng kiến của 498 khán giả. Nhưng đó chính là sự khởi đầu của một giấc mơ. 

Robertson ăn mừng cùng đồng đội sau khi vượt qua Roma tại Bán kết Champions League.
Ảnh: Liverpool Echo

"Thật bất ngờ, họ bắt đầu chia sẻ lại dòng tweet ấy mộ cách rầm rộ", Robertson chia sẻ với tờ Liverpool Echo. "Nhưng nó chỉ làm nổi bật hành trình của tôi mà thôi. Tôi vốn là người hướng về phía trước chứ không phải mẫu người hoài niệm. Thay vì nhìn về những gì bản thân đã làm vào 6, 7 năm trước, tôi đang nghĩ về những gì sắp đến với Liverpool hơn".

Một năm trước, Robertson nằm trên bờ vực phải xuống hạng Premier League với Hull City. Giờ đây, anh là một trong những cầu thủ được các cổ động viên (CĐV) Liverpool yêu quý nhất, sắp được chơi trận chung kết danh giá nhất cho một CLB hàng đầu châu Âu. Mùa giải đầu tiên của Andy tại Anfield cứ ngỡ như một giấc mơ vậy.

Cuộc đua top 4 mặc dù đang rất kịch tính nhưng Liverpool vẫn đang nắm quyền tự quyết trong tay. Nếu đoàn quân của Jurgen Klopp giành được 3 điểm trước Brighton - đội đã không còn mục tiêu thì họ chắc chắn có một suất dự Champions League năm sau, bất chấp các kết quả từ 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Chelsea và Tottenham.

Và dĩ nhiên, tâm trí của mọi người đang hướng về trận chung kết với Real Madrid vào ngày 27/5 tại Kiev nhiều hơn. 

Dù vậy, Robertson vẫn coi trọng trận đấu ở vòng cuối Premier League: "Với chúng tôi, có 2 trận chung kết đang hiển hiện trước mắt. Chúng tôi không thể chỉ nghĩ về Kiev. Chúng tôi biết là giới truyền thông và người hâm mộ đều như vậy, nhưng với chúng tôi, trước mắt phải tập trung vào trận đấu với Brighton".

Chàng trai Scotland luôn như vậy, luôn thận trọng và cố gắng từng chút, từng chút một như cái cách mà anh trở thành một nhân tố không thể thiếu trong đội hình của HLV Jurgen Klopp. 

Robertson trong màu áo Hull City.
Ảnh: The Independent

Anh chơi cho giải hạng 3 Scotland, sau đó là chơi tại Premiership, khoác áo đội tuyển Scotland rồi được hít thở bầu không khí của giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Hull City. Tưởng chừng như những bước tiến ấy đã là quá dài, là đáng mơ ước, nhưng với tính cách ấy, Robertson thậm chí đã có một cú nhảy vọt. 

Robetson đến với Liverpool chỉ với vỏn vẹn 8 triệu bảng - quá hời nếu nhìn lại màn trình diễn của anh trong màu áo Quỷ đỏ vùng Merseyside. Ở giai đoạn đầu mùa giải, Alberto Moreno vẫn thi đấu tốt và chiếm được niềm tin của nhiều người, trong khi những màn trình diễn của Andy mỗi khi được trao cơ hội đều không có gì ấn tượng.

Nhưng với sự luyện tập chăm chỉ, thêm một chút "may mắn" khi Moreno chấn thương, Robertson được trao cơ hội và ngay lập tức chiếm được niềm tin. Anh ngày càng tốc độ hơn, đảm bảo được việc lên công về thủ một cách nhịp nhàng, những đường căng ngang, tạt bóng có độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều, và đặc biệt là khả năng pressing, tranh chấp tuyệt vời.

HLV Klopp từng có những lời khen dành cho anh: “Chắc chắn rằng Andy đang tiến bộ. Cậu ấy có một niềm đam mê mãnh liệt với bóng đá. Thái độ tập luyện của Andrew cũng rất tuyệt vời trong khi tài năng của cậu ấy là điều không thể phủ nhận".

Giờ đây, Robertson là lựa chọn số 1 của Jurgen Klopp ở vị trí hậu vệ cánh trái.
Ảnh: Getty Images

Có lẽ người ta sẽ khá bất ngờ với hành trình "từ zero thành hero" của chàng trai này. Nhưng nếu nhìn lại cả quá trình anh ấy phấn đấu kể từ khi chỉ là một cậu bé, thì tất cả mọi người sẽ phải thừa nhận rằng thành công này chính là phần thưởng xứng đáng cho Robertson.

Trước khi được thi đấu ở giải hạng 3 Scotland cho đội Queens Park, Robertson đã bị CLB Celtic - nơi anh đã gắn bó khi lên 9 tuổi chấm dứt hợp đồng vì thể hình thấp bé. Sau đó, anh phải ở đội B của Queens Park trước khi chiếm được một suất trong đội hình chính thức. 

Điều kiện tập luyện thiếu thốn, SVĐ không đủ tiêu chuẩn, thi đấu cùng những người đàn anh đã luống tuổi là những khó khăn mà Robertson đã trải qua. Nhưng với ý chí của mình, anh biến những khó khăn ấy thành động lực để phấn đấu hơn nữa. Để rồi sau đó, anh đến Dundee và thi đấu tại Premiership.

Mùa giải 2013 - 2014, Robertson có 44 lần ra sân cho Dundee trên mọi đấu trường. Anh góp phần giúp CLB giành được vị trí thứ 4 tại Premiership với những bước chạy thần tốc bên hành lang cánh trái. Sau đó, Hull City bỏ ra 3 triệu bảng để đưa anh về sân KC. 

Năm 21 tuổi, Andy Robertson có màn ra mắt cho ĐTQG Scotland. Đó hẳn là một niềm ao ước đối với bất cứ cầu thủ nào. Và bạn sẽ làm gì để chúc mừng điều ấy vào sinh nhật 21 tuổi? Lái một chiếc xế hộp đưa một em chân dài đến quán bar và tiệc tùng thâu đêm, thú vị đấy chứ? Nhưng với Andy thì không.

Thành quả ngày hôm nay là nhờ thái độ luyện tập chăm chỉ và sự khiêm tốn.
Ảnh: Daily Star

Anh tổ chức một buổi tiệc nhỏ ở Glasgow, nơi anh sinh ra và lớn lên. Thay vì nhận quà từ mọi người, anh muốn mọi người đến dự ủng hộ cho một cửa hàng thực phẩm chuyên giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư. Robertson là vậy, một nhân cách đẹp, một tấm gương về sự nỗ lực và biết giữ đôi chân trên mặt đất.

Manchester City đã phải chi 130 triệu bảng để có được Kyle Walker, Danilo và Benjamin Mendy, còn Robertson có giá chỉ 8 triệu bảng. Nhưng giờ đây Liverpool đã có hậu vệ cánh trái hàng đầu Premier League với khả năng phòng ngự, tấn công ngày hoàn thiện hơn. Quan trọng nhất, Robertson luôn thi đấu với sự cố gắng, tập trung cao nhất và khát khao cống hiến, vươn lên như cái cách anh đã thể hiện trong suốt khoảng thời gian vừa qua, kể từ khi anh là một cậu bé. 

Author: CTV DNK14

News day