Anh điều chiến hạm đi qua Biển Đông
Bình Nguyên 02/13/2018 01:30 PM
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết Anh vừa đề xuất kế hoạch đưa một chiếc chiến hạm đi qua Biển Đông vào tháng 3 với sứ mệnh khẳng định quyền tự do hàng hải ngay vào thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong chuyến thăm thành phố Sydney, Australia vào ngày 13/2, ông Williamson khẳng định tàu HMS Sutherland, một tàu khu trục chống tàu ngầm, sẽ đảm nhận hoạt động hàng hải tại Biển Đông. Trả lời báo địa phương sau chuyến thăm hai ngày tới Sydney và Canberra, ông cho biết con tàu "sẽ đi qua Biển Đông trên đường về và làm rõ rằng hải quân của chúng tôi có quyền làm điều đó". 

Tàu HMS Sutherland. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

Con tàu chiến này sẽ đến Australia vào cuối tuần này, và sau đó khởi hành từ Australia qua Biển Đông vào tháng 3 tới để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Mặc dù không nói rõ liệu tàu HMS Sutherland có di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép như cách các chiến hạm của Mỹ thường "chọc giận" Trung Quốc, tuy nhiên, ông Williamson nói Anh "hoàn toàn ủng hộ" cách tiếp cận của Mỹ về tự do hàng hải và hoạt động trên Biển Đông.

Vào tháng 1/2018, Trung Quốc xác nhận việc họ đã phái một tàu chiến để xua đuổi tàu khu trục mang tên lửa của Mỹ xuất hiện Biển Đông, khu vực được cho là có trữ lượng dầu khí khổng lồ và giao thương mỗi năm đạt giá trị lên tới 5 nghìn tỷ USD.

Trong một bài phỏng vấn đăng trên tờ The Australian, ông Williamson nói: "Thế giới đang vận động rất nhanh, Mỹ khó có thể tập trung vào quá nhiều thứ cùng một lúc, và điều tất nhiên các nước khác sẽ làm nhiều hơn nữa. Đây là cơ hội tuyệt vời cho Anh và Australia làm nhiều hơn để thể hiện vai trò lãnh đạo".

Bộ Quốc phòng Anh quyết định điều tàu khu trục nhỏ đến Biển Đông để khẳng định tự do hàng hải. Ảnh: Guardian

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về sự việc. 

Hoạt động của Anh trên biển Đông diễn ra sau một sứ mệnh tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý tại bãi cạn Scarborough của Mỹ hồi tháng 1, khiến Bắc Kinh giận dữ và cảnh báo quân đội Mỹ không được đe dọa hòa bình và ổn định bằng cách tiến hành những hoạt động trên. 

Author: Bình Nguyên

News day