Anh: "Quái thú phương Đông" càn quét, sóng khổng lồ nuốt trọn ngọn hải đăng
Tất Đạt/Theo Thời đại 03/05/2018 07:30 AM
Chính quyền Anh quốc đã yêu cầu sơ tán khẩn cấp các cư dân sinh sống ven biển khi cơn bão lớn theo cùng những trận cuồng phong dữ dội đang hạ thấp nền nhiệt xuống dưới 0 độ C.

Tuần qua, khối không khí lạnh "Quái thú phương Đông" và bão Emma đã tấn công Vương quốc Anh, tạo nên đợt rét hiếm gặp, gây thiệt hại đặc biệt cho người dân và chính phủ nước này.

Những con sóng lớn liên tục xô vào kè đá. Ảnh: SWNS.com

Theo ước tính, đợt rét kinh hoàng này đã làm thiệt hại ít nhất 1 tỉ USD mỗi ngày cho Anh. Các tuyến đường giao thông bị ngưng trệ, trang thiết bị máy móc ngừng hoạt động trong khi các cửa hiệu, nhà hàng đồng loạt đóng cửa do không có khách hàng.

Các chuyên gia lo ngại rằng đây có thể là đợt lạnh gây thiệt hại nghiêm trọng nhất từ năm 2010 khi kinh tế Anh bị chững lại hoàn toàn một tuần trước kì Giáng sinh.

Hình ảnh từ trên cao thị trấn Cramlington, hạt Northumberland. Ảnh: PA

Cơn bão lớn theo cùng những trận cuồng phong dữ dội đang hạ thấp nền nhiệt xuống dưới 0 độ C. Các con sóng khổng lồ đổ dồn dập xuống bờ biển, buộc chính quyền Anh quốc yêu cầu các cư dân sinh sống ven biển phải sơ tán khẩn cấp.

Sóng đánh vào ngọn hải đăng Souter, bờ biển đông bắc nước Anh. Ảnh: PA

Những hộ gia đình tại làng biển Beesands thuộc hạt Devon được đề nghị di chuyển tới khu vực nội địa nếu họ "sẵn sàng và tình nguyện di tản", trong khi Cơ quan Môi trường cảnh báo các cư dân tại 36 khu vực khác "phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống".

Một người dân đứng cạnh chiếc xe bị đóng đầy tuyết. Ảnh: North News

Theo tờ The Sun, tới thời điểm hiện tại, giá rét đã khiến tổng cộng 14 người Anh thiệt mạng.

Tuy GDP tổng thể của Anh sẽ sụt giảm nghiêm trọng, nhưng sản lượng điện được cho là sẽ tăng ít nhất 20% do các nhu cầu sưởi ấm giữa giá rét.

Các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PPAUK

Mức độ cảnh báo khẩn cấp đã được truyền đi khắp nước Anh, xứ Wales và Bắc Ai-len, đề nghị người dân thận trọng khi ra đường, tránh những "bẫy chết người" khi di chuyển trên các mặt đường đóng băng.

Tuyết đen, sương mù dày đặc cùng mưa đá đã gây nhiều rắc rối trong khu vực, cản trở sinh hoạt và đe dọa tính mạng người dân.

Các phương tiện mắc kẹt khi đang di chuyển trên đường. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho biết, Vương quốc Anh sẽ phải đối diện với đợt ngập lụt lớn khi tuyết tan. Cơ quan Môi trường đã cảnh báo ít nhất 15 trận lũ sắp tới tại miền tây nam và đông bắc nước Anh cùng 6 địa điểm khác tại xứ Wales.

Author: Tất Đạt/Theo Thời đại

News day