Anthony Joshua đại chiến Joseph Parker tại Cardiff
Giang Lao 01/10/2018 09:30 AM
Trận đại chiến quyền anh hạng nặng hợp nhất danh hiệu giữa võ sĩ Anthony Joshua, người Anh, gặp đối thủ Joseph Parker (New Zealand), chính thức diễn ra ngày 31/3 tới tại Cardiff, Xứ Wales.

Võ sĩ Anthony Joshua đang giữ 2 đai hạng nặng danh giá là WBA (Hiệp hội quyền anh thế giới) và IBF (Liên đoàn quyền anh quốc tế), cùng 1 đai IBO của Tổ chức quyền anh quốc tế. Trong khi, Joseph Parker đang giữ đai WBO (Tổ chức quyền anh thế giới).

Cuộc đấu giữa Joshua và Parker sẽ hợp nhất 3 đai hạng nặng WBA, IBF và WBO. Trong khi đó, đai vô địch danh giá thứ 4 còn lại trong làng quyền anh hạng nặng thế giới là WBC (Hội đồng quyền anh thế giới) hiện đang do võ sĩ người Mỹ, Deontay Wilder nắm giữ.

Võ sĩ Anthony Joshua đang giữ 2 đai hạng nặng WBA và IBF, cùng 20 trận bất bại đều thắng bằng knock-out.
Ảnh: AFP

Vì vậy, nếu Joshua hoặc Parker thắng trận đại chiến hợp nhất vào ngày 31/3 sẽ đấu tiếp với Wilder để hướng tới thống nhất 4 đai vô địch hạng nặng. Trong lịch sử quyền anh hạng nặng thế giới, chưa có võ sĩ nào giữ được cùng lúc 4 đai WBA, IBF, WBO và WBC.

Trong khi, Joseph Parker đang giữ đai WBO cùng bất bại sau 24 trận (18 thắng knock-out).
Ảnh: AFP

Do đó, sau khi cuộc thương lượng giữa Joshua và Parker hoàn tất để thượng đài vào ngày 31/3 tới đã mở ra cho làng quyền anh hạng nặng thế giới một năm 2018 nhiều hứa hẹn với các cuộc đấu thượng đỉnh tranh chấp và thống nhất các đai vô địch hạng nặng.

Theo trang BBC Sports, cuộc thương lượng giữa Joshua và Parker khá dai dẳng từ cuối tháng 11 năm ngoái đến nay và gần đây 2 bên mới đồng ý các tỉ lệ ăn chia doanh thu. Trong đó, phía Parker sẽ nhận từ 30 đến 35% tiền chia lợi nhuận từ trận đấu. Đây là mức chia hợp lý, nếu biết trận gần nhất Parker thắng đối thủ Hughie Fury (cũng người Anh) để bảo vệ thành công đai vô địch WBO hồi tháng 9 năm ngoái chỉ nhận 1,1 triệu bảng. Trong khi, Joshua với danh tiếng và ảnh hưởng từ sau trận thắng võ sĩ tên tuổi Wladimir Klitschko đã nhận tới 15 triệu bảng.

Trận đại chiến quyền anh hạng nặng giữa Anthony Joshua và Joseph Parker sẽ diễn ra vào tháng 3.
Ảnh: thethao.thanhnien.vn

Cho nên, ở cuộc đấu với Parker, phía Joshua có lợi thế nên đòi chia nhiều hơn. Theo tờ The Sun ước tính, sau khi Joshua và Parker đã đồng ý thượng đài thì dựa trên một số doanh thu cùng tỉ lệ được xác định trước cho thấy võ sĩ người Anh, Joshua sẽ nhận “tiền độ” ít nhất từ 13 triệu bảng trở lên. Trong khi Parker là từ 7 triệu bảng.

Trận đại chiến hợp nhất giữa Joshua và Parker sẽ diễn ra tại sân Principality ở Cardiff, Xứ Wales vào ngày 31/3, cũng là sân nhà của võ sĩ Joshua từng thắng đối thủ Carlos Takam (Pháp) hồi tháng 10 năm ngoái để nâng kỷ lục bất bại lên 20 trận suốt sự nghiệp và đều thắng bằng knock-out. Còn Parker cũng đang có thành tích bất bại sau 24 trận (18 thắng knock-out).

Author: Giang Lao

News day