Arab Saudi lần đầu tiên phụ nữ được vào sân vận động xem thi đấu bóng đá
CTV Hiền 01/13/2018 01:30 PM
Ngày 12/1, tại sân vận động Jiddah phụ nữ Arab Saudi lần đầu tiên được phép bước vào sân vận động xem trận thi đấu thể thao sau nhiều năm bị cấm. Tuy nhiên, những người này vẫn phải ngồi riêng trong "khu gia đình", chứ không được ngồi cùng nam giới.

Do các đạo luật nghiêm ngặt về giới tính nên việc tự do ra vào sân vận động một mình là một trong hàng loạt điều cấm với phụ nữ Arab Saudi. Nhưng mới đây, theo đường lối cải cách xã hội mới của Thái tử Mohammed bin Salman, phụ nữ nước này được phép ra vào sân vận động một cách tự do. 

Phụ nữ Arab Saudi bị cấm có mặt tại những địa điểm như sân vận động. Ảnh: NDTV

Theo cơ quan Quản lý Thể Thao Arab Saudi thông báo trên Twitter cho biết “các hoạt động chuẩn bị đã và đang bắt đầu tại ba sân vận động ở Riyadh, Jeddah và Dammam để sẵn sàng đón các gia đình vào đầu năm 2018”. Các sân vận động này đã được trang bị thêm phòng vệ sinh, lối ra vào riêng biệt và bãi đậu xe cho khán giả nữ.

Đây là động thái cải cách xã hội đầu tiên của Arab Saudi trong năm nay nhằm nâng cao vị thế cho phụ nữ.

Phụ nữ Arab được vào sân vận động xem bóng đá lần đầu tiên sau hơn nữa thế kỷ bị cấm. Ảnh: NDTV

Hiện tại, luật pháp nước này chỉ cho phép phụ nữ nghiên cứu, đi du lịch hay tham gia các hoạt động khác khi một thành viên nam giới bảo hộ - thường là cha, chồng, anh trai - chấp thuận.

Tuy nhiên, vương quốc bảo thủ đang nới lỏng một số hạn chế, như dỡ bỏ lệnh cấm lái xe hay lệnh cấm phụ nữ đến các rạp chiếu phim, đồng thời khuyến khích cả phụ nữ lẫn nam giới tham gia chung các hoạt động kỷ niệm chưa từng có trước đây.

Author: CTV Hiền

News day