Atletico đè bẹp Marseille, vô địch Europa League
Thanh Qúy 05/18/2018 03:30 PM
Tiền đạo Antoine Griezmann góp hai bàn quan trọng vào chiến thắng 3-0 của Atletico trong trận chung kết ở Lyon (Pháp).

Marseille khởi đầu tốt hơn nhờ phong cách tấn công quen thuộc và lợi thế thi đấu trên quê nhà. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Rudi Garcia không đủ bản lĩnh để tạo đột biến, nhất là khoảng thời gian ép sân ở 10 phút đầu tiên. Đáng kể là pha dứt điểm vọt xà đến cả mét của tiền đạo Valere Germain trong tư thế đối mặt thủ môn Jan Oblak ngay phút thứ 4. 

Trái lại, càng thi đấu Atletico Madrid càng chứng tỏ được kinh nghiệm, tính hiệu quả và sự lì lợm - những yếu tố họ thường tỏ rõ trong hành trình đến chung kết năm nay. Hàng thủ chắc chắn của đội bóng Tây Ban Nha - dưới sự điều hành của Gabi - khiến Marseille hầu như không có thêm cơ hội rõ ràng nào. Atletico cũng biết cách khoét vào điểm yếu của đối phương để gây áp lực lên khung thành thủ môn Steve Mandanda.

Phút 21 đội bóng Tây Ban Nha cũng tìm được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một pha đỡ bóng hỏng của Andre Anguissa ở giữa sân, Gabi nhanh chóng chọc khe cho Antoine Griezmann băng xuống đối mặt với Mandanda. Cú dứt điểm chìm sau đó của tiền đạo mang áo số 7 không cho thủ môn đồng hương người Pháp cơ hội cản phá.

Tình huống đối mặt quá đơn giản để Griezmann dứt điểm thành bàn.
Ảnh: Goal

Bàn dẫn trước là một lợi thế lớn để Atletico nắm quyền chủ động trên sân. Trong khi đó, Marseille vừa phải tổ chức tấn công vừa nơm nớp lo sợ trước những đợt phản công của đối thủ. Áp lực càng tăng cao với đội bóng nước Pháp khi mất Payet ở phút 32. Ngôi sao mang áo số 10 phải rời sân do tái phát chấn thương. Không thể giúp được gì hơn cho Marseille, Payet rơi lệ khi nhường chỗ cho Maxime Lopez.

Một người Pháp khác vẫn tiếp tục đóng vai ''ông chủ'' của trận đấu. Đó là Griezmann. Không chỉ dẫn dắt các đợt tấn công của Atletico, anh còn ghi thêm bàn để định đoạt số phận trận đấu. Phút 49, Griezmann xâm nhập vòng cấm rồi bình tĩnh bấm bóng đánh bại Mandanda một lần nữa, nâng tỷ số lên 2-0.

Kiểu mừng quen thuộc của Griezmann.
Ảnh: Getty

Hai bàn dẫn trước đem lại lợi thế rất lớn cho Atletico. Đội bóng của HLV Diego Simeone, người bị cấm chỉ đạo trực tiếp trong trận chung kết, có thêm điểm tựa để thực hiện lối chơi phản công sở trường. Marseille nỗ lực lên bóng nhưng chỉ có một tình huống đáp trả gây chú ý là cú đánh đầu đưa bóng dội cột ở phút 81 của Mitroglou. Ở phía đối diện, thủ môn Oblak cũng trở thành lá chắn vững chắc làm nản lòng nhiều cầu thủ của đội bóng Pháp.

Không gỡ được bàn nào, Marseille phải trả giá thêm cho việc dâng cao. Phút 89, lấy được bóng trong vòng cấm, Gabi tung cú sút chéo góc ấn định chiến thắng 3-0 cho Atletico.

Atletico đăng quang một cách xứng đáng. 
Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ ba Atletico đăng quang Europa League, sau hai lần vào năm 2010 và 2012. HLV Simeone cũng đã có danh hiệu thứ hai sau lần đầu vào năm 2012.

Chức vô địch Europa League cũng giúp sự nghiệp một số cầu thủ Atletico thêm phần ý nghĩa. Griezmann có danh hiệu lớn đầu tiên với đội bóng sau lần lỡ hẹn ở chung kết Champions League 2016. Fernando Torres thậm chí có danh hiệu đầu tiên với Atletico trong 11 mùa giải thi đấu (hai giai đoạn). Từ mùa sau, lão tướng người Tây Ban Nha sẽ tới châu Á để tiếp tục sự nghiệp.

Author: Thanh Qúy

News day