Bắc Hàn tuyên bố rút lại quyết định tham dự Thế vận hội mùa Đông
CTV HIền 01/15/2018 10:30 AM
Ngày 14/1, Bắc Hàn đã lên tiếng chỉ trích Nam Hàn vì những phát biểu họp báo gần đây của Tổng thống Moon Jae-in ngụ ý rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump phải được ghi nhận vì đã giúp mở ra cơ hội đàm phán liên Triều.

Hãng thông tấn Trung ương Bắc Hàn (KCNA) đã lên tiếng chỉ trích Seoul về phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc họp báo dịp năm mới, đồng thời đe dọa sẽ không tham gia Thế vận hội Mùa đông Olympic PyeongChang diễn ra tại Nam Hàn vào tháng tới.

Trước đó, trong cuộc họp báo vào ngày 10/1 vừa qua, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng việc nối lại cuộc đàm phán liên Triều chủ yếu nhờ vào nỗ lực của ông Trump, nhằm ám chỉ các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Mỹ đã khiến Bắc Hàn xuống nước, bước vào bàn đàm phán.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Quyết định trên được Nam Hàn đưa ra chỉ sau 4 ngày cuộc họp báo đó vừa diễn ra. Trong tuyên bố của mình, Bắc Hàn nhấn mạnh: "Nam Hàn nên hiểu rằng các chuyến xe dự kiến đưa phái đoàn của chúng tôi tới Thế vận hội mùa Đông vẫn đang ở Bình Nhưỡng. Trước khi đưa ra những hành vi khiếm nhã, Chính phủ Nam Hàn nên suy nghĩ kỹ về những hậu quả tồi tệ nó có thể gây ra".

Trước đó, Nam Hàn và Bắc Hàn đã tiến hành cuộc đàm phán cấp cao liên Triều lần đầu tiên sau 2 năm gián đoạn vào ngày 9/1. Kết thúc đàm phán, phía Bắc Hàn cho biết sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đội trình diễn Taekwondo và phóng viên.

Các vận động viên Bắc Hàn diễu hành tại Thế vận hội 2010 ở Canada. Ảnh: AD

Trong thông báo của mình, KCNA cũng nêu rõ: "Bắc Hàn sẽ chủ động nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều, nhưng sẽ không bỏ qua bất kỳ hành vi xấu xa nào cố tình hủy hoại vào những nỗ lực ấy". 

Ngày 15/1, phái đoàn Seoul và Bình Nhưỡng vẫn sẽ tiếp tục gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm tại biên giới hai nước để thảo luận các nội dung chi tiết liên quan.

Author: CTV HIền

News day