Bãi biển thủy tinh - lỗi lầm của con người thành kiệt tác
Phương Hạ 09/10/2017 04:00 PM
Từ thành phố Vladivostok của Nga lái xe về hướng Đông chừng 30 phút, bạn sẽ đến được bãi biển Thủy Tinh (Glass Beach) - một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Với bãi cát thủy tinh độc đáo, vách đá uy nghi như bức tường thành ôm lấy biển xanh thăm thẳm, nơi đây đã khiến bao du khách gần xa phải chao đảo tâm hồn. Và càng ngạc nhiên hơn khi ta biết rằng kiệt tác hoàn mỹ ấy trước đây chỉ là... một bãi rác!

Từ bãi rác ô nhiễm của con người

Do thói quen đổ hàng tấn rác thải thủy tinh, chai lọ sành sứ của người dân thời Xô Viết cũ ra bờ biển, vùng vịnh Ussuri từng bị xếp vào danh sách những địa điểm nguy hiểm cấm người lai vãng. Có lẽ mẹ thiên nhiên vì thấy phí phạm thay cho một thắng cảnh bị con người vô tâm làm hỏng nên đã hào phóng "sửa chữa" lỗi lầm giúp chúng ta. Những con sóng biển cần mẫn ngày đêm vỗ vào bờ, mài đi cái sắc nhọn, gai góc của mảnh chai và để lại những hòn đá cuội nhẵn thín, lung linh đủ màu. Nép mình bên vách núi sừng sững, bãi biển xanh trong với bờ cát thủy tinh rực rỡ đã tạo nên một thắng cảnh tuyệt mỹ say lòng người, được tạp chí Siberia Times bình chọn là một trong những vịnh biển đẹp nhất vào mùa đông.

Có ai ngờ thắng cảnh quyến rũ này từng là một... bãi phế liệu? Ảnh: yan.vn

Đến bãi biển kính vạn hoa độc đáo

Hạ và đông là hai mùa lí tưởng nhất để ghé thăm bãi biển miền Đông nước Nga này. Vùng vịnh Ussuri vốn nổi tiếng mê hoặc du khách bởi sắc nước xanh thẳm huyền thoại, nay lại kết hợp với hàng ngàn viên đá thủy tinh sặc sỡ sáng rực lên dưới nắng, lấp lánh tựa như hòa trong vũ hội ánh sáng. Tất cả tạo thành một bức tranh vừa sống động rực rỡ, vừa lãng mạn lung linh.

Những viên đá lung linh sắc hè. Ảnh: yan.vn

Sang đông, bãi cát vạn sắc được tuyết phủ thêm lớp áo trắng kiêu sa, làm nổi bật màu đen của nền cát nguyên thủy do tàn tro núi lửa hình thành. Cảnh vật trở nên sắc nét và quyến rũ hơn bao giờ hết. Có lẽ chính vì "nhan sắc" mỗi mùa một vẻ ấy nên nơi đây còn được mệnh danh là bãi biển kính vạn hoa.

Mùa đông trên bãi biển Thủy Tinh. Ảnh: vnexpress.net

Nỗi lo thắng cảnh bị biến mất hoàn toàn

Nguy cơ này xuất phát trước hết do sở thích "nhặt vài mảnh thủy tinh về làm kỉ niệm" của khách tham quan, khiến cho bãi biển dần mất đi nét đẹp đa sắc màu. Tuy nhiên, một lí do đáng sợ hơn chính là sự mài mòn "quá tay" của thủy triều. Nhiều nhà khoa học nhận định kích thước các viên đá đã nhỏ hơn so với 20 năm về trước, và dự báo thắng cảnh sẽ hoàn toàn biến mất chỉ trong vài thập kỉ tới. Cách bảo vệ duy nhất có thể nghĩ ra hiện nay chính là... lặp lại lỗi lầm năm xưa, đổ thêm thủy tinh lên bãi cát. Tuy nhiên, chính phủ Nga vẫn chưa có hành động cụ thể nào ngoài việc đưa bãi biển vào diện bảo vệ đặc biệt.

Lẽ nào chúng ta chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền thoại này trong mấy mươi năm nữa? Ảnh: vietnamnet.vn

Có lẽ trước khi mẹ thiên nhiên lấy lại món quà tặng năm nào, chúng ta nên thử một lần đến đây để chiêm ngưỡng một trong những kiệt tác hiếm có nhất hành tinh.

Author: Phương Hạ

News day