Bạn đã biết những gì về các dòng rượu vang Pháp?
CTV Thảo Nguyên 06/23/2018 12:30 PM
Nước Pháp nổi tiếng thế giới với các loại rượu vang thượng hạng, được sản xuất theo quy trình phức tạp, tỉ mỉ từ những giống nho chất lượng nhất. Rượu vang Pháp chia thành bốn dòng chính, mỗi dòng có vẻ đẹp và sức quyến rũ rất riêng.

1. Rượu vang đỏ

Với nguyên liệu chính là các giống nho đỏ và nho đen; loại rượu này có đặc trưng là sắc đỏ quyến rũ được tạo nên bởi màu của vỏ nho sau quá trình ngâm, ủ. Rượu nho đỏ là loại được ngâm, ủ lâu nhất trong số tất cả các loại vang Pháp; vì khoảng thời gian ngâm, ủ sẽ quyết định màu sắc của món rượu thành quả. Vang đỏ được sản xuất nhiều tại các vùng Bordeaux, Burgundy, Bourgogne; trong đó vang Bordeux nổi tiếng là kén người thưởng thức.

Vang đỏ Pháp là loại rượu rất nổi tiếng Ảnh: Pinterest

Đối với các loại rượu vang, điều quyết định trực tiếp đến hương vị rượu chính là loại nho dùng để làm rượu. Các nghệ nhân sẽ lựa chọn rất kỹ càng loại nho có độ acid và lượng đường phù hợp nhất để hái. Nho sau khi hái sẽ được vắt nước rồi đưa trực tiếp đến bồn lên men. Chính ở giai đoạn này, vỏ nho sẽ phai, quyện màu vào nước nho; đồng thời tiết ra chất Tannin tạo nên vị chát đặc trưng của vang đỏ. Nhiệt độ lý tưởng nhất để lên men vang đỏ là 30 độ C. 

Sau khi lên men thì rượu được đưa vào hệ thống ép rồi tiến hành ủ trong các thùng gỗ hoặc bồn thép. Trong suốt quá trình đó rượu còn được lọc và làm mịn nhiều lần để chất rượu thành quả trong, đẹp nhất. Cuối cùng, rượu được đóng chai và đem đi tiêu thụ. Vang đỏ Pháp có rất nhiều hương vị phong phú đa dạng: mùi dâu tây, mùi hạt tiêu đen và trắng, mùi anh đào hay quả mâm xôi, mùi quế, mùi cam thảo,...

2. Rượu vang trắng

Nguyên liệu chính của vang trắng dĩ nhiên là các loại nho trắng, ngoài ra một số dòng vang trắng cũng được làm từ nho đỏ. Tuy gọi là vang trắng nhưng màu của loại rượu này thường nghiêng về vàng rơm, vàng xanh trong hơn. 

Màu sắc của một ly vang trắng. Ảnh: Pinterest

Vang trắng cũng trải qua quá trình vắt nước, lên men, ép, ủ, lọc và làm mịn rồi cuối cùng đóng chai như vang đỏ. Tuy nhiên có sự thay đổi trong cách sắp xếp các giai đoạn xử lý: nếu như khi làm vang đỏ, các nghệ nhân lên men trước rồi ép sau; thì với vang trắng họ ép trước rồi mới lên men. Cách làm này giúp cho lượng nước nho dùng để lên men không bị trộn lẫn với vỏ nho, nhằm giảm tối đa sự ảnh hưởng của vỏ nho đối với màu rượu, giữ cho màu rượu được trong vắt.

Khác với mùi hương có phần gắt, nồng của vang đỏ; vị vang trắng dịu dàng hơn, ít vị chát của vỏ quả hơn. Vang trắng cũng có khá nhiều hương vị tuy nhiên phần lớn là hương hoa quả ngọt ngào: táo, lê, chanh, dứa, cam, bưởi,... Vùng sản xuất vang trắng nổi tiếng nhất nước Pháp là Alsace nằm ở miền Đông, ngoài ra còn có Loire, Rhône, Bergerac.

3. Rượu vang sủi tăm (Champagne)

Vang Champagne đã trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới. Ảnh: Pinterest

Vang sủi tăm Pháp còn được gọi là rượu Champagne, do loại rượu này được sản xuất từ giống nho trồng ở vùng Champage. Nhưng không phải loại vang nào làm ở vùng này cũng được gọi là Champagne. Nước Pháp quy định rằng chỉ loại rượu tuân thủ đúng quy trình làm rượu truyền thống, được thẩm định rõ ràng thì mới có tên là rượu Champagne.

Nho được dùng để làm vang sủi tăm thường có độ acid cao hơn, lượng đường thấp hơn các loại nhỏ dùng làm vang trắng và vang đỏ. Vang sủi tăm Pháp được chia ra làm các loại: Champagne có niên hiệu, chỉ được sản xuất vào những năm được mùa nho; Champagne không niên hiệu; Champagne hồng.

4. Rượu vang hồng

Vang hồng dịu dàng dành cho các quý cô. Ảnh: Pinterest

Cũng như vang đỏ, màu sắc của vang hồng phụ thuộc vào màu vỏ nho và thời gian để màu ấy ngấm vào nước nho. Vang hồng thường có các sắc như hồng nhạt, đỏ nhạt, màu cam, màu be, màu hoa cà,... Đây được coi là loại rượu dành cho phái đẹp ở nước Pháp. Với vang hồng, người làm rượu sẽ không ngâm vỏ nho lâu trong nước nho như vang đỏ mà chỉ ngâm từ 1-3 ngày nhằm tạo ra màu sắc dịu dàng tuyệt đẹp cho chất rượu.

Vào khoảng năm 2009, Ủy ban châu Âu đã thảo một dự luật với nội dung chấp nhận cách làm vang hồng pha trộn giữa vang trắng và vang đỏ. Tuy nhiên dự luật ấy bị phản đối mạnh mẽ, đặc biệt là bởi những nghệ nhân làm rượu tài hoa đến từ miền Nam nước Pháp. Vì thế cuối cùng Ủy ban châu Âu đã phải rút lại dự luật. 

 

Bạn đang đọc báo người việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: CTV Thảo Nguyên

News day