Báo động: Số người thiệt mạng ở trường những tháng đầu năm 2018 nhiều hơn là quân đội
Thusy 05/20/2018 10:00 AM
Vụ thảm sát tại Santa Fe, một thị trấn nhỏ ở vùng đông nam tiểu bang Texas, khiến 10 người chết và 13 người bị thương là vụ sát nhân hàng loạt tồi tệ thứ 2 trong năm nay kể từ khi 17 người thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 14/2 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas High School ở Parkland, Florida. Và một thực tế đáng quan ngại, số người thiệt mạng những tháng đầu năm 2018 tại trường học còn nhiều hơn là binh lính Mỹ thiệt mạng tại chiến trường.

Số liệu trên được tờ Washington Post phân tích dựa trên dữ liệu từ bản tin của Bộ Quốc Phòng. Theo đó, tính đến ngày 18/5, chưa tính vụ thảm sát mới nhất tại trường trung học Texas, 29 người đã thiệt mạng trong 16 vụ xả súng khác nhau ở Mỹ.

Trong khi đó, đêm 18/5 giờ Mỹ, một xả súng đã xảy ra tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Clayton County ở bang Georgia của Mỹ khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Học sinh trường trung học Santa Fe tham dự một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng. Ảnh: AP

Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra khi trường Trung học Mount Zion đang tổ chức liên hoan tốt nghiệp cho học sinh. Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện thành phố Atlantta. 

Bản tin của tờ Washington Post được đưa ra trước vụ thảm sát, số lượng tử vong sau đó đã tăng thêm 11 người, sau hai vụ nổ súng liên tiếp trong ngày 18/5 tại các trường trung học ở Mỹ. 

Vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe ngày 18/5 được xem là một trong những vụ tấn công tàn độc nhất trong lịch sử các trường học ở Texas. Ảnh: Reuters

Tính riêng hai vụ thảm sát tồi tệ nhất trong 5 tháng đầu năm, đã có 27 người thiệt mạng, trong đó, tại vụ thảm sát vào tháng 2 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida khiến 17 người chết.

Trong khi đó, tính riêng  khoảng thời gian đó, theo số liệu của Bộ Quốc Phòng, 13 quân nhân tử vong trong 7 vụ việc được ghi nhận, trong đó 7 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng tại Iraq vào tháng 3 và 3 binh sĩ khác tử vong khác không liên quan đến chiến đấu.

Tuy nhiên, bài viết không cho rằng trường học nguy hiểm hơn chiến trường khi số binh lính tử trận năm ngoái nhiều hơn hẳn so với số người thiệt mạng trong các vụ nổ súng trường học. 

Học sinh trường trung học Santa Fe an ủi nhau sau vụ việc đau thương. Ảnh: AP

Bài báo cũng lưu ý rằng có hơn 50 triệu học sinh ở trường công lập nhưng chỉ có 1,3 triệu thành viên của lực lượng vũ trang và họ có khả năng bị giết cao hơn gấp 17 lần so với một người ở trường học.

Ngoài ra, theo số liệu gần đây được biên soạn từ web của các lực lượng quân đội khác nhau, đã có nhiều ca tử vong của quân lính hơn là các vụ súng trong trường học.

Author: Thusy

News day