Bệnh thiểu năng tuần hoàn não ở tuổi già
Thu Hương 10/12/2017 01:30 PM
Bệnh lý về mạch máu thường xuất hiện ở những người cao tuổi, đặc biệt là bệnh thiểu năng tuần hoàn não, bởi, khi về già các cơ quan thường bị thoái hóa chức năng. Do đó, máu vận chuyển đến các cơ quan kém đặc biệt là não bộ.

 

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não gây trở ngại cho người cao tuổi. Ảnh: alobacsi.com

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là thiếu máu não, là bệnh lý do rối loạn chức năng của não gây ra do não thiếu máu, thiếu oxi hoặc do mạch máu não bị chèn ép, hẹp, tắc… làm giảm lượng máu đến não gây ảnh hưởng đến các chức năng não. Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người cao tuổi và là nguyên nhân có thể dẫn đến đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Thông thường ở giai đoạn đầu hay những người bị thiếu máu não nhẹ rất khó nhận biết hoặc có những triệu chứng không rõ ràng. Một số biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não là hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, ù tai, rối loạn thăng bằng, tê chân tay, suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ tạm thời… Nếu không được điều trị sớm thì những triệu chứng này sẽ ngày càng rõ rệt và nguy hiểm, có thể dẫn tới tai biến mạch máu não. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não tuy nguy hiểm nhưng cũng không phải là không có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Thiểu năng tuần hoàn não gây mắc nhiều bệnh về não bộ. Ảnh: botania.com.vn

Hiện nay có rất nhiều thuốc điều trị triệu chứng của bệnh thiếu máu não, để điều trị bệnh hiệu quả và an toàn nhất, người cao tuổi nên đi khám trực tiếp và được các bác sĩ chuyên khoa kê đơn và điều trị tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, người cao tuổi nên tập dưỡng sinh giúp tăng cường khả năng điều hòa cơ thể và giảm bớt sự hẹp lòng mạch máu não, vì thế giảm được nguy cơ của chứng thiểu năng tuần hoàn não. Bên cạnh việc dùng thuốc và sinh hoạt hợp lý, tập dưỡng sinh thường xuyên, người cao tuổi nên ăn nhiều rau, quả, cá, hạn chế ăn thịt, mỡ động vật, tránh xa các thực phẩm độc hại hay chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, kiểm soát đường máu và hạn chế các yếu tố căng thẳng thần kinh, stress cho cơ thể, nên duy trì giấc ngủ 6 - 8 tiếng/ngày.

Biện pháp phòng bệnh

Khi bị thiểu năng tuần hoàn não hãy tuân theo những lời tư vấn từ bác sĩ của mình, đặc biệt chế độ ăn, uống, tập luyện, dùng thuốc. Hãy cho mọi thành viên trong gia đình biết về bệnh của mình, để mọi người giúp đỡ mình khi gặp khó khăn. Người cao tuổi nên mặc ấm, nơi nằm ngủ tránh gió lùa, không được tắm nước lạnh, đặc biệt sau khi đi nắng về hoặc thời tiết lạnh.

Nâng cao chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi. Ảnh: vietq.vn

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi chúng ta hãy hình thành những kĩ năng tập luyện, những lối sống sinh hoạt lành mạnh ngay từ bây giờ để tránh tình trạng mắc bệnh tật. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh các bệnh lây nhiễm.

Author: Thu Hương

News day