Bí kíp giúp hội chị em bảo quản món ăn ngày Tết
CTV Thu Hiền 02/07/2018 12:00 PM
Vào mỗi dịp Tết đến, các chị em phụ nữ lại mua nhiều đồ ăn để dự trữ trong những ngày Tết phòng khi có khách đến nhà. Tuy nhiên, việc bảo quản món ăn trong ngày Tết làm sao vẫn tươi ngon và giữ được hương vị như lúc ban đầu quả là một việc rất khó.

Các loại mứt, bánh kẹo, trái cây sấy khô

Ảnh: vietq.vn

Thông thường các loại mứt, bánh kẹo hay trái cây khô có chứa một lượng đường khá lớn. Nếu để lâu sẽ bị chảy nước thậm chí là bị mốc. Nếu muốn bảo quản lâu thì cần để các loại trên vào lọ kín, chỉ lấy ra vừa đủ ăn. Những thức ăn không hết thì không nên để vào trong lọ chung với những thứ mới vì có thể sẽ làm hư luôn những bánh mứt còn lại.

 

Bánh tét

Ảnh: tgdd.vn

Bánh tét là loại thức ăn phổ biến ngày Tết, tuy nhiên nó lại là một loại thực phẩm mau hư hỏng. Vì vậy, sau khi luộc bánh tét chín, vớt ra thì bạn nên treo lên và để ở nơi thoáng mát cho bánh khô ráo và mau nguội. Nếu muốn ăn được trong thời gian dài thì cho bánh vào tủ lạnh. Khi nào cần ăn thì chỉ việc lấy bánh ra hấp lại.

Thông thường bánh tét chỉ sử dụng được khoảng 2 - 3 ngày. Không nên để bánh trong túi nilong hay trong tủ kính vì làm như vậy bánh sẽ bị hầm hơi và mau hỏng. Bánh tét sẽ ngon hơn nếu bạn thay đổi cách thưởng thức như: ăn kèm với thịt kho tàu hay củ kiệu, hoặc chiên giòn bánh tét.

 

Măng khô

Ảnh: chinhgoc.vn

Nếu muốn bảo quản măng khô lâu hơn thì nên cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, tiếp tục đun một lát rồi vớt ra, nên cắt bỏ những chỗ già và rửa sạch. Sau đó, bạn dùng nước gạo hay nước đun sôi để nguội để ngâm và dùng dần, lưu ý nên thay nước 2 - 3 ngày một lần. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, chỉ nên ngâm từng ít một và ăn trong khoảng 2 - 3 ngày. Sau khi ăn hết và muốn ăn tiếp thì mới nấu tiếp để dùng.

 

Dưa hành và củ kiệu

Ảnh: camnangchocuocsong.net

Trong quá trình làm bạn nên rửa sạch, để cho thật ráo và khô nước. Trước khi ngâm, bạn nên đun sôi nước, sau đó cho lượng muối vừa đủ, không nên quá nhạt, để bảo quản được lâu hơn. Sau khi ngâm xong, nên đem nguyên cả hũ dưa hành, củ kiệu ra phơi nắng, như vậy dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn.

 

Lạp xưởng

Ảnh: jamja.vn

Lạp xưởng sau khi mua về để khoảng vài ngày thường sẽ bị mốc, vì vậy, việc bảo quản chúng rất khó khăn. Nếu muốn bảo quản được lâu hơn và tránh mốc thì bạn nên lấy một cái hộp lớn, đặt vào giữa một cốc rượu trắng rồi xếp lạp xưởng xung quanh. Như vậy hương rượu sẽ tỏa ra và ngăn được ruồi, muỗi, kiến cũng như tránh mốc rất hiệu quả.

 

Giò chả

Ảnh: soha.com

Sau khi mua về, nên để giò chả vào tủ đông hay ngăn đá tủ lạnh. Khi dùng thì cho vào túi nilong bọc kín, rồi ngâm nước cho rã đông là có thể sử dụng. Với phương pháp này thì chúng ta có thể bảo quản trong thời gian lên đến 2 tuần.


Thịt kho, cá kho

Ảnh: yeutre.vn

Các mẹ nên nấu chín kĩ những loại thức ăn này. Sau khi nấu xong nên để ở một nơi ổn định và tránh lung lắc mạnh. Có thể cho vào một cái nồi khác lớn hơn, đổ một lượng nước bên ngoài cách miệng nồi thịt kho, cá kho khoảng 10 - 15 cm để tránh nước không tràn vào nồi và đậy bằng nắp vung đất.

 

Các thực phẩm tươi sống

Ảnh: tgdd.vn

Các loại củ: Nên chọn mua những loại củ còn mới, màu sắc tự nhiên. Lặt bỏ những phần héo úa. Rửa sạch và để ráo nước cho khô, rồi dùng giấy báo bọc và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Thịt cá tươi: Nên làm sạch sau đó rửa sạch và để ráo nước. Để toàn bộ lượng thịt, cá đó cho vào hộp mũ hay túi nilong rồi buộc kín lại để vào ngăn đá. Khi nào ăn thì lấy ra rã đông và bắt đầu chế biến.

Rau: Không nên rửa, chỉ lặt bỏ phần héo úa và bọc giấy báo. Trái cây cũng nên bọc giấy báo để bảo quản độ tươi được lâu hơn. Ớt thì rửa sạch, để ráo nước và cho vào hộp rồi cất vào ngăn đá.

 

Thịt đông

Ảnh: eva.vn

Đối với thịt đông, bạn nên cho nguyên khối thịt đông vào hộp chuyên đựng thực phẩm và đậy kín nắp rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi nào cần sử dụng thì bạn chỉ cần dùng muỗng múc ra lượng vừa đủ ăn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và sức khỏe, bạn nên kiểm tra lại thường xuyên trong quá trình bảo quản.

 

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các chị em phụ nữ khỏi băn khoăn về vấn đề bảo quản thực phẩm trong những ngày sắp tới. 

Author: CTV Thu Hiền

News day