Bitcoin lại mất mốc 7,000 USD
Vũ Hạo 04/11/2018 04:30 PM
Bitcoin giảm hơn 6% trong ngày thứ Ba (10/04 – giờ Việt Nam), đồng thời rớt mốc 7,000 USD khi hạn chót nộp thuế tháng 4 đã đến gần.

Có lúc giá Bitcoin chạm mức đáy ở mức 6,646.07 USD, dựa trên dữ liệu từ CoinDesk. Giá đồng tiền kỹ thuật số này đã rớt hơn 27% trong tháng vừa qua.

Hiện giá Bitcoin ở mức 6,741.01 USD tính tới lúc 9h ngày thứ Ba (10/03 – giờ Việt Nam).

Diễn biến giá Bitcoin trên Coinbase.
Nguồn: Coinbase

Đà bán tháo liên quan tới thuế là yếu tố chi phối thị trường tiền ảo trong tháng này, theo quan điểm của một số chuyên gia phân tích.

Tuần trước, Thomas Lee, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, cho hay các hộ gia đình Mỹ có khả năng nợ tới 25 tỷ USD thuế đánh trên lãi vốn từ đầu tư tiền ảo. Để đáp ứng nghĩa vụ thuế, nhà đầu tư phải bán Bitcoin, qua đó dẫn tới đà bán tháo nặng nề trên thị trường tiền ảo trước hạn chót nộp thuế vào ngày 17/04/2018, ông Lee nói rõ.

Tính tới thời điểm này trong năm 2018, giá Bitcoin đã rớt hơn 52%, sau khi khởi đầu năm nay ở mức trên 14,000 USD, dựa trên số liệu từ CoinDesk. Vốn hóa của thị trường tiền kỹ thuật số đã mất hơn 50% giá trị so với thời điểm đầu năm 2018, dựa trên dữ liệu từ trang web Coinmarketcap.

Ngoài ra, sự không chắc chắn về quy định cũng là yếu tố gây ra áp lực bán tháo.

Bitcoin bắt đầu rớt mốc 10,000 USD hồi tháng 3/2018 sau khi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) tuyên bố rằng các nền tảng giao dịch tiền kỹ thuật số trực tuyến phải đăng ký với cơ quan này. Được biết, SEC xem các token và tiền kỹ thuật số như là chứng khoán, do đó phải đặt vào diện kiểm soát của luật chứng khoán Mỹ.

Ngoài ra, SEC còn kiểm soát hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) – một phương pháp huy động vốn dành cho các start-up có sử dụng Blockchain. Tuần trước, SEC đã buộc tội hai nhà sáng lập của một công ty tiền ảo vì đã thực hiện một đợt ICO lừa đảo.

Tại thời điểm này, các cơ quan quản lý trên toàn cầu đưa ra các quan điểm khác nhau về cách thức quản lý tiền ảo – vốn không được hậu thuẫn bởi bất kỳ ngân hàng trung ương nào.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) tuyên bố rằng các định chế tài chính dưới sự kiểm soát của NHTW Ấn Độ không được phép xử lý giao dịch có liên quan tới tiền ảo.

Bitcoin lại mất mốc 7,000 USD.
Ảnh: money.cnn.com

Ari Paul, CIO và đối tác quản lý tại công ty đầu tư tiền ảo BlockTower Capital, cho biết thị trường đang trong chế độ xác định giá cho đến khi nào nhà đầu tư rõ ràng hơn về quy định.

“Chúng ta đang trong thị trường con gấu cho đến khi thu hút thêm những người mua mới”, ông Paul cho hay, đồng thời nói thêm các tổ chức đã trì hoãn bỏ thêm tiền vào thị trường này cho đến khi các phương tiện đầu tư như quỹ ETF tiền ảo được chấp thuận.

Cuối tuần trước, thị trường tiền ảo đã có lúc hồi phục trở lại khi xuất hiện thông tin có hai biểu tượng trên Phố Wall đang nhắm tới thị trường tiền ảo là ông trùm đầu cơ George Soros và gia đình Rockerfeller.

Vào cuối tuần trước, một quỹ có sự hậu thuẫn của ông trùm đầu cơ George Soros đang lên kế hoạch giao dịch tiền kỹ thuật số, dù rằng trước đó ông Soros đã có lần gọi tiền kỹ thuật số là hiện tượng bong bóng hồi tháng 1/2018. Adam Fisher – người quản lý bộ phận đầu tư vĩ mô tại quỹ Soros Fund Management có trụ sở ở New York – đã được nội bộ chấp thuận để giao dịch tiền ảo trong vài tháng vừa qua, mặc dù ông vẫn chưa thực hiện vụ đặt cược nào, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Sau đó là gia đình Rockerfeller. Cụ thể là quỹ Venrock  – với sự hậu thuẫn của Laurence Rockerfeller, cháu trai của ông John D. Rockerfeller – đang nhắm tới thị trường tiền ảo.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day