Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha: Ai mới xứng là Vua của bán đáo Iberia?
CTV Roka 06/15/2018 03:30 PM
Năm 1494, Giáo hoàng Alexander VI tuyên bố chia thế giới thành hai nửa, phần phía tây cho Tây Ban Nha và phía đông là của Bồ Đào Nha. Cũng từ đây, hai quốc gia này cạnh tranh nhau tạo ảnh hưởng hết mức có thể tại bán đảo Iberia.

Thậm chí, sự đối địch này còn có cả trong giới túc cầu trong suốt nhiều năm qua. Mà cột mốc chính là khi Bồ Đào Nha để thua trận đấu quốc tế đầu tiên trước Tây Ban Nha tại Madrid với tỷ số 1-3 vào ngày 18 tháng 12 năm 1921.

Lịch sử đầy rẫy những hận thù khiến cặp đấu vốn đã rất nóng nay lại tăng độ hấp dẫn bội phần. Bởi tưởng chừng Ronaldo sẽ được dịp chứng tỏ giá trị trước Julen Lopetegui – tân HLV của Real Madrid, ở thế đối địch. Thì 24 giờ ngay trước khi quả bóng Telstar 18 chính thức lăn tại xứ sở Bạch Dương, liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã chính thức sa thải chiến lược gia này.

Sa thải Julen vào giờ chót, LĐBĐ TBN đã tự bắn vào chân mình?
Ảnh: Getty Image

Trước đó, dưới bàn tay lèo lái của Julen, Tây Ban Nha từ chỗ là một đội tuyển thoái trào trong 4 năm trở lại đây, đã bắt đầu gợi lại cho người hâm mộ những ký ức về một thời cực thịnh của “La Furia Roja” (Cơn Thịnh Nộ Màu Đỏ) - biệt danh của đội tuyển Tây Ban Nha. Bỗng chốc, cách gọi này lại trở thành chính thái độ của Chủ tịch liên đoàn bóng đá xứ “Bò tót”.

Luis Rubiales đang ở Moscow để bỏ phiếu chọn chủ nhà World Cup 2026, nhưng hay tin sự việc Lopetegui sẽ dẫn dắt Real Madrid vào mùa giải tới, cảm thấy lợi ích của Liên đoàn bị đặt sau lợi ích của câu lạc bộ. Cũng như bản thân HLV Lopetegui không dành sự tập trung tuyệt đối cho đội tuyển. Luis đã hộc tốc bay đến nơi trú quân của đội tuyển – thành phố Krasnodar. Đỉnh điểm trong cơn thịnh nộ của ngài Chủ tịch là trát sa thải HLV Lopetegui được đưa ra.  

Ramos đã có lời qua tiếng lại và suýt xô xát với chủ tịch Rubiales ngay trên sân tập.
Ảnh: VN City

Tình cảnh tuyển Tây Ban Nha giờ chẳng khác nào chú bò tót cường tráng nhưng bị mất đi cặp sừng. Bất chấp chỉ một giờ sau khi Julen mất việc, Tây Ban Nha đã có tân HLV trưởng, khi giám đốc kỹ thuật Fernando Hierro của đội là người được bổ nhiệm.

Nội bộ đội bóng xứ “Bò tót” trở nên xáo trộn khiến cán cân của cuộc “nội chiến bán đảo Ibreria” trở nên cân bằng hơn bao giờ hết. Trong lần đụng độ gần nhất, Tây Ban Nha đã đánh bại Bồ Đào Nha tại trận bán kết Euro 2012 trên chấm 11m cân não. Để rồi sau đó, họ đã xưng vương trên sân vân động Olympic, tại Kiev, Ukraine trong giải đấu năm đó.

Có một điều trùng hợp thú vị là Ronaldo – người mà chỉ chưa đầy 20 ngày trước đã thêm một lần chạm đỉnh vinh quang ngay trên chính địa danh này. Trở lại trong cấp độ đội tuyển, với tiền đề là các thành công liên tiếp xuyên suốt những năm qua. CR7 tiếp tục mang trên mình sứ mệnh lĩnh xướng các nhà vô địch Châu Âu trong chiến dịch World Cup 2018.

Ronaldo sẽ có cuộc đối đầu hứa hẹn đầy kịch tính với các đồng đội tại Real
Ảnh: Gazette

Mà trước tiên là chống lại chính các đồng đội tại Real đang khoác áo tuyển Tây Ban Nha. Họ là những Ramos, Vazquez, Carvajal, Vallejo, Nacho, Isco và Marco Asensio - các “chiến hữu” của Ronaldo trong chức vô địch Champions League lịch sử vừa rồi.

“A Seleção” chắc chắn rất muốn làm nhòa đi những ký ức đáng quên trong các cuộc đối đầu với người láng giềng khó chịu. Đây hẳn sẽ là dịp tốt để “Brazil Châu Âu” hiện thực hóa điều đó và xa hơn là tham vọng đoạt ngôi đầu bảng B để tránh những đối thủ mạnh ở vòng knock-out.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên trước thềm derby bán đảo Iberia rồi!

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Roka

News day