Bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ ở tuổi dậy thì
CTV Anh Trần 05/31/2018 12:30 PM
Dậy thì được xem là một giai đoạn nhạy cảm đối với tất cả mọi người. Đây là lúc những biến đổi cả về tâm sinh lý bắt đầu xuất hiện. Do đó, bố mẹ cần phải đặc biệt quan tâm đến con cái hơn bao giờ hết.

Tuổi dậy thì thường vào ở khoảng 11 - 14 tuổi. Đây là lúc trẻ sẽ có những biến đổi rõ rệt nhất về ngoại hình và cả tính cách. Thông thường quá trình dậy thì diễn ra ở con gái sớm hơn con trai. Tuy nhiên phần lớn phụ huynh lại không nắm bắt được điểm này và cho đó là môt chuyện “hết sức bình thường”. Chính vì thế đã vô tình dẫn đến tình trạng trẻ không tìm được người để trò chuyện, bày tỏ suy nghĩ của mình mà thay vào đó là những hành động mà người lớn thường gọi là “khó kiểm soát”.

Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này mà các bậc phụ huynh nên làm đó chính là dạy dỗ và quan tâm đến con cái nhiều hơn. Bởi vì bất cứ điều gì xảy ra cho dù nhỏ nhặt thì vẫn có tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ. Những thay đổi của cơ thể có thể khiến trẻ không nhận thức được những hành động của mình. Đặc biệt là về tâm lý, tâm lý của trẻ ở tuổi dậy thì đặc biệt nhạy cảm. Do đó, việc bố mẹ dành thời gian quan tâm đến con cái sẽ ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của trẻ sau này. Chẳng hạn như một đứa trẻ có bố mẹ ly hôn hoặc bố mẹ không thường xuyên bên cạnh để quan tâm, chăm sóc và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống thường sống khép mình, tự ti hay có những suy nghĩ rất tiêu cực. Nghiêm trọng hơn, đứa trẻ đó có thể bị những tác động xấu từ môi trường mà từ đó hình thành những suy nghĩ và hành động không đúng đắn. Ngược lại, những đứa trẻ thường được bố mẹ quan tâm, chia sẻ mọi thứ lại nhìn cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Quan trọng nhất là những đứa trẻ ấy có cơ hội để bày tỏ suy nghĩ của mình với bố mẹ như những người bạn với nhau. Từ đó tránh được những điều không hay.

Gia đình có tác động rất lớn đối với tâm lý trẻ ở tuổi mới lớn. Ảnh: dailyfamily.ng

Việc dạy trẻ những điều cần biết về giáo dục giới tính ở giai đoạn này là vô cùng cần thiết. Điều đó giúp trẻ hiểu rõ hơn về những biến đổi ở cơ thể mình và biết được nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ bản thân. Đây là những kiến thức khoa học mà bất kỳ ai cũng nên biết. Thế nhưng ở một số bậc phụ huynh lại cho rằng đây là một vấn đề tế nhị, mà những vấn đề này thì không nên đề cập với con cái nhiều. Ngược lại khi thấy con làm sai thì chỉ la mắng, cấm đoán. Từ đó trẻ càng trở nên bướng bỉnh hơn.

Việc la mắng, cấm đoán chỉ càng khiến trẻ trở nên bướng bỉnh và sống khép mình hơn. Ảnh: thestir.cafemom.com

Hơn thế nữa, ở giai đoạn dậy thì, do những biến chuyển về mặt tâm lý nên cái tôi ở trẻ khá lớn. Cũng chính vì thế mà chúng ta vẫn thường bắt gặp các trường hợp như bạo lực học đường mà báo chí vẫn đưa tin và tất nhiên phần lớn nó xảy ra ở đối với trẻ đang ở tuổi mới lớn. Cái tôi quá lớn khiến trẻ luôn muốn thể hiện bản thân với mọi người.

Bạo lực học đường phản ánh cái tôi quá lớn ở trẻ đang trong giai đoạn dậy thì. Ảnh: mercatornet.com

Thêm vào đó là tác động từ phim ảnh, trò chơi điện tử mang tính bạo lực càng dễ khiến trẻ mô phỏng theo hơn ở ngoài đời thực.

Tiếp xúc với các trò chơi điện tử mang tính bạo lực mà không có sự kiểm soát của phụ huynh cũng khiến trẻ dễ dàng mô phỏng lại những gì trong game ở ngoài đời thực. Ảnh: hobbyconsolas.com

Bất cứ ai cũng muốn bản thân trở nên quan trọng trong mắt người khác, được quan tâm, chăm sóc và hơn thế nữa là cảm giác an toàn. Tất nhiên, với tâm lý nhạy cảm ở tuổi mới lớn thì những điều này là vô cùng cần thiết và chỉ có gia đình mới là chỗ dựa vững chắc nhất.

Gia đình chính là chỗ dựa vững chắc nhất. Ảnh: seandonohue.org

Nhìn chung, chúng ta đều biết thời gian thì có hạn nhưng nhịp sống lại vô cùng hối hả dẫn đến việc chúng ta thường không biết nên bắt đầu từ đâu hay nên sắp xếp mọi thứ như thế nào. Thế nhưng, dù như thế nào đi chăng nữa thì gia đình vẫn luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với bất kì ai. Đặc biệt là con cái còn đang trong độ tuổi mới lớn với đầy sự mẫn cảm về tâm lý. Bố mẹ hãy dành thời gian bên con nhiều hơn để có thể hiểu chia sẻ và thấu hiểu con nhiều hơn. Đó là cách giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

 

Author: CTV Anh Trần

News day