"Bỏ túi" bí quyết du lịch Lệ Giang và Shangri-La
Phương Hạ (theo zing news) 05/12/2018 10:00 AM
Với khung cảnh phố phường rêu phong nép mình giữa non nước hùng vĩ mà thơ mộng, cổ trấn Lệ Giang và Shangri-La là viên ngọc quý của du lịch Trung Quốc, thu hút nhiều du khách trên thế giới đến tham quan.

Đôi nét về Lệ Giang cổ trấn và Shangri-La

Tọa lạc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Lệ Giang cổ trấn hay còn gọi là Đại Nghiên cổ trấn có lịch sử hơn 800 năm tuổi. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy những góc phố cổ kính xây theo kiến trúc truyền thống của dân tộc Nạp Tây và phong cảnh thiên nhiên dịu dàng, thơ mộng.

Lệ Giang cổ trấn. Ảnh: news.zing.vn

Một số địa điểm không thể bỏ qua khi đến nơi này là quảng trường Ngọc Hà, bánh xe nước lớn, đường Tứ Phương, cầu Đại Thạch, lầu Vạn Cổ, Mộc Phủ, công viên Đồi Sư Tử, Hắc Long Đàm… Tuy nhiên, nổi bật nhất là khu núi đá Ngọc Long Tuyết Sơn - vùng đất linh thiêng của người Nạp Tây. Vẻ uy nghi, sừng sững của núi non hòa quyện với nét hiền hòa, thơ mộng của thung lũng Lam Nguyệt dưới chân núi tạo nên một bức tranh thủy mặc rung động lòng người.

Ngọc Long Tuyết Sơn. Ảnh: news.zing.vn
Lam Nguyệt Đàm dưới chân núi Ngọc Long. Ảnh: news.zing.vn

Được nhắc đến trong tác phẩm để đời của James Hilton - Lost Horizon (Đường chân trời đã mất) với biệt danh "thung lũng huyền thoại", Shangri-La nằm ở phía Tây Bắc Vân Nam, là địa bàn cư trú của một bộ phận người Tây Tạng. Với những đồi cỏ tươi xanh, khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt cùng bầu không khí trong lành, nơi đây sẽ mang đến cho bạn cảm giác tự do, phóng khoáng.

Cổ trấn Shangri-La. Ảnh: news.zing.vn

Dukezong cổ trấn, công viên Potatso, Đại Phật Tự (Guishan park), tu viện Songzanlin, Thạch Ca Tuyết Sơn, Khe Hổ Nhảy, Bạch Thủy Đài… là một số địa điểm "không thể không đi" ở Shangri-La.

Giá vé tham quan

Chi phí tham quan ở Lệ Giang và Shangri-La khá đắt, bạn có thể tham khảo một số mức giá sau:

- Tham quan Mộc phủ: 15 tệ/người; lầu Vạn Cổ: 60 tệ/người.

- Khu du lịch Ngọc Long Tuyết Sơn: Vé vào cổng 130 tệ (có xe bus đưa rước giữa các nơi trong khu du lịch), giá cáp 200 tệ để lên độ cao 4.506m của núi Ngọc Long (đỉnh 5.596m).

- Tu viện Songzanlin: Cần qua 3 lần mua vé để vào sâu bên trong. Nếu chỉ tham quan vòng ngoài và điện đầu tiên thì 105 tệ/người.

Văn hóa ẩm thực đậm chất Trung Hoa

Ảnh: news.zing.vn

Đối với những "tín đồ" ẩm thực thì Lệ Giang - Shangri-La nói riêng và Trung Quốc nói chung là điểm đến lý tưởng với những món ăn phong phú và cực kỳ kích thích vị giác. Hai địa điểm này có ẩm thực khá giống nhau. Các món ăn được tẩm ướp nhiều gia vị, cay và khá dậy mùi nên không phải ai cũng hợp "gu".

Ảnh: news.zing.vn

Lệ Giang thu hút du khách với một "thiên đường bánh": bánh bao, bánh baba, bánh hoa... bên cạnh đó còn có những món giản dị mà đậm chất Trung Hoa như há cảo, cháo, trứng luộc nước trà, bún qua cầu... và nhiều món lẩu đáng thử một lần. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là lẩu thường khá mặn vì thịt được ướp muối trước khi nấu. Về giá cả, mỗi bữa ăn dao động từ khoảng 15 - 30 tệ/người.

Phương tiện di chuyển

Nếu muốn tiết kiệm thời gian và để dành sức khỏe thì bạn nên đi máy bay. Còn nếu ưu tiên cho túi tiền và trải nghiệm, bạn có thể chọn tàu hỏa, xe khách. Các phương tiện này đều có thể mua vé trước trên trang trip.com/trains hoặc travelchinaguide.com/china-trains. Ngoài ra, để di chuyển trong khu vực Lệ Giang thì chủ yếu dùng taxi, minibus (6 chỗ) và xe buýt, còn ở Shangrila thì có xe ôm (4 bánh). 

Khách sạn, nhà nghỉ

Ảnh: news.zing.vn

Đến Lệ Giang, bạn sẽ được nghỉ chân trong những ngôi nhà cổ xinh xắn và ấm áp mà giá cả lại phải chăng. Nếu đặt phòng theo nhóm thì giá "mềm" hơn, khoảng 30 - 40 tệ/người/đêm.

Ngôn ngữ

Vì đa số người dân ở đây không sử dụng tiếng Anh nên tốt hơn cả là bạn đi cùng một người biết nói tiếng Trung cơ bản. Như vậy sẽ thuận tiện hơn khi cần trả giá, ăn uống hay hỏi han thông tin.

Một số lưu ý về chuẩn bị hành lý

Nên ưu tiên quần áo dài, áo khoác, khăn choàng cổ... vì hai địa điểm này đều là cao nguyên nên tương đối lạnh.

- Chuẩn bị thuốc chống sốc độ cao nếu muốn khám phá Ngọc Long Tuyết Sơn (trên 4.500m) hay lên Shangri-La (từ 3.500m đến 4.500m). Khi lên cao, bạn có thể bị mệt, khó thở vì thiếu oxy.

- Thuốc say xe, đau bụng, sốt, cảm... chắc chắn không thể thiếu trong va-li đi nước ngoài.

Ảnh: news.zing.vn

Đến đây, bạn đã sẵn sàng thức dậy trong một thị trấn Trung Hoa cổ kính, thấy mình như vị lữ khách giang hồ chu du đây đó chưa? Còn chần chừ gì mà không lên kế hoạch thẳng tiến Đại Nghiên cổ trấn!

Author: Phương Hạ (theo zing news)

News day