Bóng đá Mỹ đang nuôi đối thủ?
Đức Anh 10/07/2017 03:30 PM
Lo ngại đã dần hiện rõ trong tâm trạng của những người yêu tuyển Mỹ với chỗ đứng chênh vênh ở vòng loại World Cup lúc này. Sâu xa hơn, người Mỹ có thể giống như nước Anh: Giải vô địch quốc gia càng đi lên, đội tuyển càng thụt lùi.

Một MLS không còn là nơi dưỡng già...

Trước loạt trận thứ 9 vòng loại cuối cùng World Cup khu vực Concacaf, tuyển Mỹ chỉ có vỏn vẹn 9 điểm sau 8 trận đấu. Trong đó, chỉ có hai lần người Mỹ hưởng niềm vui chiến thắng. Nguy cơ bị loại khỏi World Cup, hoặc phải thi đấu Play-off đang là rất lớn.

Có lý do để nghĩ về một sự bất tương xứng giữa giải Nhà nghề Mỹ MLS và Đội tuyển Mỹ. Kể từ lần tái cấu trúc năm 2002, băng qua "sự kiện Beckham" năm 2007, MLS đã có rất nhiều cải tiến và thay đổi. Đi từ vô danh, MLS đã trở thành một trong những giải bóng đá được quan tâm nhất châu lục và thế giới. Đi từ một nơi dưỡng già cho các cựu sao Châu Âu, không thể phủ nhận rằng giờ đây MLS đủ sức làm bệ phóng cho các ngôi sao quốc tế.

Justin Meram - Ngôi sao Iraq giữa lòng Giải nhà nghề Mỹ.
Ảnh: MatiaStaNea

Bằng chứng là trong "International Break" (tuần lễ bóng đá quốc tế) hiện tại, có tới 84 cầu thủ sẽ trở về từ MLS để phục vụ đội tuyển quốc gia. Thống kê của EPSN chưa tính các cầu thủ trẻ U21, U19. ESPN cũng bình luận nửa đùa nửa thật rằng, thậm chí con số này có thể làm cả Tổng thống Trump nới lỏng chính sách về nhập cư, VISA hay xuất nhập cảnh.

Trong số 84 gương mặt đó, có những cầu thủ thực sự quan trọng cho chiến dịch World Cup của các ĐTQG. Có thể kể đến Justin Meram (Iraq và Columbus Crew), Soony Saad (Lebanon và Sporting KC), Almiron (Paraguay và Atlanta)... Có đến 5 cầu thủ trong đội hình chính của New Zealand chuẩn bị cho vòng Play-off World Cup tới đây đang chơi tại MLS.

"Hợp chúng quốc" bóng đá và vấn đề của nó

73 là con số quốc gia có cầu thủ chơi tại MLS mùa 2017. Đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Như thế, nước Mỹ đang là Hợp chúng quốc ngay cả trong môn "soccer".

Người Mỹ có thể nửa mừng nửa lo với tín hiệu này. MLS hiện tại đã có ảnh hưởng lên toàn cầu. Chắc chắn có lý do để người ta chọn MLS. Hoặc vì giải đấu này đang thu hút nhân tài, hoặc vì môi trường và lối sống Mỹ thực sự hấp dẫn với các cầu thủ toàn cầu. Nhưng, khoan đã, hãy nhìn ĐTQG Mỹ hiện tại. Một sự thật rằng tuyển Mỹ đang gặp khó khăn trong việc phát triển các tài năng trẻ. Christian Pulisic – ngôi sao sáng nhất của toàn đội lại là sản phẩm đào tạo của một đội bóng Đức (Borussia Dortmund).

Thậm chí, giải MLS đang làm gia tăng sức mạnh các đối thủ của mình. Có đến 8 cầu thủ trụ cột của đối trọng Costa Rica được gọi từ MLS, bao gồm: Christian Bolanos, Francisco Calvo, David Guzman, Ronald Matarrita, Marco Urena, Johan Venegas, Rodney Wallace và Kendall Waston.

Infographic thống kê các quốc gia có cầu thủ thi đấu tại MLS.
Ảnh: ESPN

Như vậy, Mỹ có đang rơi vào tình trạng như Anh – một quốc gia nói tiếng Anh khác? Đội tuyển Anh sau thế hệ của Beckham và John Terry cũng đang loay hoay tìm "đầu ra" cho các cầu thủ trẻ. Ban lãnh đạo đội U21 Anh vừa phải gọi bổ sung Jack Harrison (thay thế ngôi sao Chelsea Loftus-Cheek). Điều thú vị là anh chàng này đang chơi bóng tại câu lạc bộ... New York City.

Đội tuyển Mỹ ngày càng thụt lùi?
Ảnh: ESPN

Trong khi đó giải Premier League đã sản sinh và đang nuôi dưỡng những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Cây viết Graham Parker bình luận rằng: "Mỹ có thể không đến được World Cup, nhưng cả thế giới vốn đã ở đây, ngay tại MLS". Đây là một nhận xét chính xác về toàn bộ mối tương quan giữa MLS và nền bóng đá Mỹ lúc này. Một thống kê khác an ủi cho MLS: Có tới 52% (làm tròn) cầu thủ MLS sinh ra trong lòng Mỹ và Canada. Trong các giải đấu hàng đầu thế giới, MLS chỉ đứng thứ 2 sau La Liga về tính nội địa. Tuy nhiên, cần lưu ý, những Justin Meram và Soony Saad đều được sinh ra ở Mỹ, nhưng họ đã chọn đội tuyển quốc gia khác – nơi mà họ nghĩ đó là quê hương mình.

Như thế, phải chăng MLS chỉ là một cây đèn không thắp sáng được chân mình?

Author: Đức Anh

News day