Bóng đá Việt Nam: Đẹp trong cả lối chơi và cách cổ vũ
Anh Trần 01/28/2018 06:30 PM
Đẹp trong cả lối chơi lẫn cách cổ vũ. Bóng đá thể hiện văn hóa con người.

Trận chung kết Giải vô địch U23 Châu Á vừa qua đi để lại không ít tiếc nuối trong lòng người hâm mộ. Thế nhưng các cầu thủ Việt Nam đã trở thành những người hùng trong lòng tất cả người dân Việt Nam. Đến đây, thắng thua có lẽ cũng chẳng còn quan trọng nữa bởi đội tuyển của chúng ta đã thi đấu hết sức mình mà không màng đến tuyết rơi dày đặc. Điều quan trọng ở đây chính là U23 Việt Nam đã giành chiến thắng trong lòng của chính người hâm mộ nước nhà.

Hình ảnh gây xúc động nhất của các cầu thủ U23 Việt Nam tại trận chung kết Giải vô địch U23 Châu Á.
Ảnh: Facebook

Cho dù không giành được vị trí quán quân trong mùa giải này nhưng người hâm mộ Việt Nam cũng không hề lấy đó làm thất vọng. Những cố gắng, những nỗ lực hết mình của các chàng trai U23 đã thật sự làm trái tim người Việt Nam một lần nữa rung động. Sau khi trận chung kết diễn ra, dù kết quả không như mong đợi nhưng mọi người vẫn cùng nhau xuống đường, trên tay là những lá cờ bay phấp phới. Tiếng reo hò ‘’Việt Nam vô địch’’ có lẽ chưa bao giờ vụt tắt trong lòng mỗi người dân. Với họ, những gì mà U23 Việt Nam mang lại cho nước nhà là vô cùng xuất sắc. Dù là trên nét mặt mỗi người vẫn loáng thoáng sự tiêc nuối thế nhưng họ vẫn giương cao lá cờ Tổ quốc, vẫn ca ngợi đội tuyển nước nhà như cách họ đã làm khi các chàng trai Việt Nam giành chiến thắng. Qua đó nói lên điều gì? Bóng đá Việt Nam không chỉ đẹp trong lối chơi mà trong chính cả cái cách mà người hâm mộ cổ vũ cho đội tuyển nước nhà cũng vô cùng đẹp đẽ.

Dù thắng hay thua thì đội tuyển Việt Nam vẫn giành được vị trí trong lòng mỗi con người Việt Nam.
Ảnh: tintucvietnam.vn

Trước khi trận chung kết diễn ra, rất nhiều người đã đồng loạt mặc những chiếc áo phông cờ đỏ sao vàng, trên mặt là những miếng dán hình lá cờ Tổ quốc, tay giơ cao những chiếc băng rôn và miệng thì không ngừng hò reo ‘’Việt Nam vô địch’’, ‘’Việt Nam chiến thắng’’. Tất cả đều đồng lòng cổ vũ cho đôi tuyển nước nhà.

Những lá cờ và băng rôn được giơ cao để cổ vũ cho U23 Việt Nam.
Ảnh: phunuvietnam.vn

Một điều đáng lưu ý nữa là các doanh nghiệp cũng đồng loạt cho nhân viên nghỉ làm để có thể tập trung vào thời khắc quan trọng ấy. Các hãng hàng không và du lịch cũng đóng góp không ít cho việc giúp cho hàng nghìn cổ động viên có thể sang Trung Quốc một cách nhanh nhất để cổ vũ cho đội tuyển nước nhà. Ngay chính tại các trường học cũng tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên dõi theo trận đấu mang tính lịch sử này. Hầu hết ở tất cả các quán cà phê đều bố trí những chiếc TV, thậm chí là máy chiếu để phục vụ cho người hâm mộ. Đặc biệt nhất là tại khu vực trung tâm thành phố - Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng được bố trí với 11 màn hình ''khủng'' cho sự kiện này.

Hầu hết mọi nơi đều được bố trí TV cũng như màn hình để phục vụ cho người hâm mộ theo dõi trận đấu.
Ảnh: vietnamnet.vn
11 màn hình ''khủng'' được bố trí tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Ảnh: vietnamnet.vn

Hình ảnh người dân Việt Nam xuống đường ‘’đi bão’’ những ngày qua đều là những hình ảnh đẹp và khó quên. Nhìn chung, mọi thứ diễn ra đều rất có trật tự. Đoàn người xuôi theo ‘’dòng bão''. Cùng với lá cờ bay phấp phới dường như chưa bao giờ đẹp đến vậy. Những chiếc xe ba gác, xe tải, xe hơi, cho đến xe máy, xe đạp và thậm chí cả xe cứu thương cũng hòa chung vào một niềm vui ấy. Những tiếng cỗ vũ được hô lên đồng loạt đã chạm đến đáy lòng của mỗi con người Việt Nam.

''Cơn bão'' của người hâm mộ chưa bao giờ vụt tắt.
Ảnh: 24h.com.vn
Mọi thứ đều diễn ra một cách trật tự.
Ảnh: 24h.com.vn

Những tuyến đường lớn dẫn ra khu vực trung tâm của thành phố gần như là tắc nghẽn, không thể di chuyển được nhưng mọi người cũng không vì thế mà trở nên khó chịu. Ngược lại, dù không di chuyển được thì mọi người cũng không để cho ‘’cơn bão’’ ấy vụt tắt. Còn gì đáng tự hào hơn khi ngay cả chính những du khách nước ngoài cũng sẵn sàng giương cao lá cờ Việt Nam và hòa chung niềm vui với mọi người. Đã lâu lắm rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới lại có dịp chứng kiến những trận đấu mang tính lịch sử đến như vậy. Thêm vào đó là một đội tuyển đầy nhiệt huyết thi đấu hết mình sau bao nhiêu trận đấu bất chấp sự khó khăn của thời tiết. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến mỗi con người Việt Nam cảm thấy tự hào và hãnh diện. Vậy nên, dù thắng hay thua thì cũng không còn quan trọng nữa. Cách mọi người cổ vũ, ăn mừng đều rất đáng ngưỡng mộ.

Các tuyển thủ đã thi đấu hết mình...
Ảnh: danviet.vn
...bất chấp sự khó khăn của thời tiết.
Ảnh: vietnamnet.vn

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc mọi người xuống đường đông đúc như vậy cũng khó tránh khỏi những tình trạng quá khích. Bên cạnh những hình ảnh đẹp đẽ của người hâm mộ vẫn xuất hiện một số thành phần gây mất trật tự, tạo nên một hình ảnh xấu trong những ngày qua chẳng hạn như thoát y nhảy nhót, ca hát, đua xe, nẹt pô, quấn cờ Tổ quốc quanh người để ăn mừng chiến thắng,… Những hành vi trên chẳng những không phải là đi cổ vũ mà là gây mất trật tự xã hội, xây dựng một hình ảnh xấu cho các cổ động viên chân chính của Việt Nam. Tất cả những điều đó cần được lên án và có biện pháp xử lý kịp thời để phòng tránh tình trạng tương tự xảy ra ở những lần sau.

Như vậy mới thấy, bóng đá không chỉ là môn thể thao bình thường mà nó còn là một nét đẹp của văn hóa. Đẹp ở đây là đẹp trong lỗi chơi, đẹp trong cách cổ vũ. Đừng để những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến những cổ dộng viên chân chính. Hãy để cho những hình ảnh đẹp đẽ ấy sống mãi trong lòng mỗi người chúng ta.

 

Author: Anh Trần

News day