Các hoạt động thể chất giúp trẻ phát triển khả năng học tập tốt hơn
CTV Anh Trần (dịch) 05/28/2018 06:30 PM
Việc ngồi yên trong lớp học không những giới hạn khả năng học tập mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

Theo Bryn Llewellyn - cựu lãnh đạo một trường học tại Yorkshire, việc tham gia các hoạt động thể chất trong lớp sẽ giúp cho học sinh nâng cao được thành tích học tập.

Tại Hội nghị Hiệp hội các giáo viên chủ nhiệm quốc gia (NAHT) tại Liverpool, những người đứng đầu các trường học sẽ phải thảo luận về một cuộc vận động kêu gọi cho “các hoạt động về thể chất trong học tập” nhằm đưa nó trở thành một phần không thể thiếu trong việc giảng dạy.

Hoạt động thể chất được xem là một phần không thể thiếu trong việc giảng dạy nhằm thúc đẩy khả năng học tập và sáng tạo ở học sinh. Ảnh: easthills-p.schools.nsw.edu.au

Ông Llewellyn - người dẫn dắt cuộc thảo luận này, đã thực hiện một chương trình mà qua đó có thể nhận thấy rằng những học sinh chơi những trò chơi theo phong cách bóng bầu dục sẽ giúp họ có khả năng hiểu về các lĩnh vực khác nhau của Toán học và tiếng Anh. Ví dụ, những học sinh sẽ thi đua với nhau để thu thập về các cụm từ, sau đó cùng nhau giải quyết vấn đề bằng chính các cụm từ mà họ có được.

Một nghiên cứu của Đại học Leeds Beckett đã chỉ ra rằng những học sinh tham gia các hoạt động thể chất có liên quan đến bài học thường có điểm số ở môn Toán cao hơn đến 7% so với những học sinh chỉ ngồi học bài tại lớp.

Phương pháp học truyền thống gây khó khăn cho cả việc giảng dạy và học tập. Ảnh: study.com

Ông Llewellyn cho biết: “Phương pháp học truyền thống giới hạn khả năng sáng tạo trong giáo dục và cả thành tích học tập. Ngoài ra nó còn tác động tiêu cực đến sức khỏe và hoạt động thể chất. Bài học được thiết kế theo dạng hoạt động thể chất chính là sự kết hợp của cả sự chuyển động và học tập”.

Ý kiến của ông được đưa ra vào thời điểm mà mức độ béo phì ở trẻ em đang dần trở nên đáng lo ngại. Một báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng có bốn trong năm học sinh ở các trường học có khả năng bị thừa cân một cách trầm trọng.

Việc ngồi quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng béo phì ở học sinh. Ảnh: thrivingschools.kaiserpermanente.org

Ông Llewellyn còn cho biết thêm: “Cũng như giáo viên và các nhà lãnh đạo, chúng ta cần phải chú tâm vào cách mà chúng ta có thể làm gia tăng và nắm bắt lấy những cơ hội cho việc giảng dạy cũng như việc học. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ hoạt động thể chất có khả năng tiếp thu và ghi nhớ thông tin tốt hơn”.

Ngoài ra: “Phương pháp học tập bằng các hoạt động thể chất không chỉ thay thế được cách học “truyền thống” mà nó còn thúc đẩy sự vận động của con người khi mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt với việc ngồi quá nhiều, ít vận động cơ thể - một vấn đề có xu hướng ngày càng tăng”.

Cuối cùng là: “Có rất nhiều điều thú vị đang xảy ra tại trường học. Tuy nhiên, việc vận động thường xuyên được cho là tốt hơn cả về mặt ý thức lẫn tiềm thức. Điều đó thúc đẩy mạnh văn hóa cạnh tranh mà chúng ta vẫn đang thực hiện".

Author: CTV Anh Trần (dịch)

News day