Các loại hạt tốt cho sức khỏe người cao tuổi
Nguyên Nhi 07/27/2017 01:30 PM
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu trong các loại hạt có công dụng rất lớn cho sức khỏe, đặc biệt đối với người cao tuổi nên ăn các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, vừa nâng cao sức khỏe vừa phòng chống các loại bệnh tuổi già như ung thư, đái tháo đường, tim mạch... Dưới đây là một số loại hạt bạn có thể lựa chọn cho người già trong gia đình.

1. Quả óc chó

Ảnh: japast.com

Quả óc chó có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật đặt biệt là cải thiện tình trạng tim mạch. Trong quả óc chó có chứa nhiều axit béo không bão hòa Omega - 3, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu và làm tăng lượng cholesterol tốt. Giúp tim mạch khỏe hơn, máu huyết lưu thông dễ dàng, tăng cường trí nhớ cho người già. Quả óc chó là nguồn cung cấp metalonine tự nhiên vì thế sẽ hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của người già. Bên cạnh đó, óc chó có chứa nhiều chất xơ, chất kích thích insulin, chất chống oxy hóa, do đó các bệnh huyết áp cao, mỡ trong máu sẽ được kiểm soát tốt hơn.

2. Hạt hạnh nhân

Ảnh: cdn.authoritynutrition.com

Hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ nhất so với các loại hạt khác và giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Trong hạt hạnh nhân có chứa chất béo đơn - bão hoà, protein và potassium là những chất hỗ trợ rất tốt cho khả năng vận động của tim. Vitamin E trong hạnh nhân tác động như một chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Ngoài ra, hạnh nhân giúp tăng mức độ của các vi khuẩn có lợi thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể.

3. Hạt dẻ

Ảnh: menshealth.com

Thành phần chủ yếu của hạt dẻ gồm có tinh bột, protein, lipid, các vitamin B1, B2, C và các khoáng chất Ca, P, Fe… Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như vitamin A và E trong hạt dẻ có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm, bảo vệ mạch máu và làm giảm nguy cơ bị bệnh tim. Ngoài ra, các vitamin B tan trong chất béo có mặt trong hạt dẻ giúp sản xuất các tế bào máu đỏ, chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng. Quá trình này đồng thời giúp làn da khỏe mạnh và tăng cường chức năng não.

4. Hạt đậu phộng

Ảnh: foodimentaryguy.files.wordpress.com

Hàm lượng cao niacin trong đậu phộng giúp phục hồi các tổn hại ở tế bào, đồng thời có tác dụng chống Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ) và các vấn đề về suy giảm nhận thức liên quan tới tuổi già. Đậu phộng còn chứa vitamin E, một loại chất chống ô-xy hóa giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư cũng như bệnh tim. Đậu phộng giàu chất sắt có tác dụng cải thiện chức năng của các tế bào máu. Đồng thời, nhờ giàu can-xi nên đậu phộng giúp củng cố xương.

5. Hạt điều

Ảnh: cdn.kokotaru.com

Hạt điều chứa vitamin E, B6, magiê cũng như chất sắt, có tác dụng ngăn ngừa sỏi mật, bệnh tim và cải thiện trí nhớ hiệu quả. Đồng trong hạt điều giữ vai trò rất quan trọng cho các chức năng của các enzyme tham gia trong việc kết hợp collagen và elastin giúp xương khớp chắc khỏe và linh hoạt. Chất proanthocyanidins trong hạt điều có tác dụng cô lập các khối u và ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia. Ngoài ra trong hạt điều còn có chất phytochemical và chất chống oxy hóa bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tim và ung thư

 

Author: Nguyên Nhi

News day