Cách phòng tránh sét đánh trong mùa mưa bão
Hồng Loan 06/17/2018 07:30 PM
Thời gian gần đây ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thường xảy ra những tai nạn do sét đánh gây ra thiệt hại không nhỏ về người và tài sản.

Theo thống kê trên trang Sức khỏe đời sống, mỗi năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh. Còn ở Việt Nam, theo thông tin của Vui sống mỗi ngày cập nhật, mỗi năm có khoảng hai triệu tia sét đánh xuống, và cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì có đến 8 người tử vong. Từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm có những tia sét mạnh nhất đánh xuống nước ta. Vì vậy, kỹ năng phòng tránh sét đánh trong mùa mưa giông rất quan trọng, mọi người nên biết để chủ động bảo vệ tính mạng.

1. Phòng tránh sét khi đang ở ngoài đường

a. Khi đang ở trong khu vực trống trải, ruộng đồng

Trong trường hợp chúng ta đang đi trên 1 cánh đồng trống trải hoặc 1 vùng rộng lớn không có chỗ trú và trời thì đang sấm sét, điều tiên quyết nên nhớ là không nên trú dưới gốc cây to, cổ thụ vì đó có thể bị sét đánh vào và lan xuống vùng đất xung quanh. Bạn cũng không nên cố gắng chạy tìm nhà để trú vào vì ở vị trí trống trải, một mình bạn có thể trở thành đối tượng của sét. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên đứng cạnh những hàng rào làm bằng sắt hay cầm ô, dù hoặc đứng gần hồ nước vì đó là những vật dẫn diện, rất dễ thu hút nguồn sét. 

Xử lí khi có sét ngoài trời. Ảnh: VnExpress

Lời khuyên từ các chuyên gia chính là bạn hãy tìm một cây nhỏ, thấp và trú vào, tránh xa các vật kim loại hoặc nguồn nước ngồi xổm trên mũi 2 bàn chân, đợi đến khi sấm sét qua đi. Việc nhón mũi chân lên cũng giúp diện tích tiếp xúc của bạn và mặt đất giảm bớt đi, khả năng dẫn điện cũng giảm xuống đến mức thấp nhất.

b. Khi đang đi xe máy trong nội thành

Có rất nhiều trường hợp khi đang tham gia giao thông bất chợt trời nổi sấm sét, điều đầu tiên bạn cần làm là tấp vào trú dưới một tòa nhà nhưng phải nhớ là tránh xa các vật kim loại như cửa nhà hay xe máy của bạn.

Lúc này mũ bảo hiểm và áo mưa có chất liệu bằng nhựa là những vật dụng rất hữu ích để bạn mặc vào vì chúng được làm từ vật dụng cách điện. 

c. Khi đang đi ô tô hay xe buýt

Nhiều người lầm tưởng xe hơi hay xe buýt đi trong thời tiết có sấm sét thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, chuyên mục Vui sống mỗi ngày đã dẫn lời các chuyên gia rằng xe hơi và các loại xe ô tô là nơi an toàn cho chúng ta. Lý do và vì chúng dựa theo nguyên lí chống sét bằng lồng Paraday. Thiết kế của các chiếc xe ô tô và xe buýt giống như một chiếc lồng sắt khép kín và điện tích bên trong chiếc lồng đó bằng 0. Và nếu có xảy ra sét đánh vào xe, người ở bên trong vẫn được an toàn. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu ý rằng, không nên chạm vào thành xe, cũng không nên thò đầu ra ngoài khi có sét đánh.

Cách chống sét khi đi trong ô tô. Ảnh: i.ytimg.com

Một điều cần chú ý với những người hay ngồi ở nhà chờ xe buýt để tránh mưa giông, chính là đây là 1 nơi rất nguy hiểm khi có sấm sét vì tất cả nhà chờ xe buýt đều được làm hoàn toàn bằng sắt, rất dễ trở thành điểm hút sét và lan truyền đến các vị trí gần trạm như ghế ngồi, trụ cầm...

2. Phòng tránh sét khi đang ở nhà

Nhà chưa hẳn là nơi an toàn khi xảy ra các trận sét đánh, đặc biệt là với những cú sét mạnh. Trên thực tế có nhiều trường hợp tai nạn sét đánh vẫn xảy ra khi nạn nhân đang ở trong nhà. Nguyên nhân là do sét có thể đánh xuống theo 3 phương thức:

- Sét đánh theo phương thẳng đứng: tức là đánh trực tiếp vào nạn nhân.

- Sét đánh tạt ngang: sét đánh vào 1 vật và vật đó phóng điện qua không khí.

- Sét đánh lan truyền: sét đánh vào các vật dẫn điện như hệ thống dây điện, hoặc nguồn nước trong nhà, từ đó lan truyền đi khắp nơi trong nhà.

Dưới đây là những lưu ý cho chúng ta khi đang ở nhà mà có sấm sét:

Xử lí khi có sét trong nhà. Ảnh: static2.yan.vn.

- Tắt hết các thiết bị điện như tivi, máy lạnh, máy vi tính, điện thoại cố định và rút phích cắm để đảm bảo điện không thể lan truyền. Không sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện cầm tay trong thời gian có sấm sét đi qua.

- Không đứng gần cửa ra vào hay cửa sổ được làm bằng các chất liệu dẫn điện như sắt..

- Không rửa tay, tắm hay giặt giũ, rửa chén trong lúc có sét, tránh những nơi ẩm ướt như bồn tắm, nhà vệ sinh.

3. Cách sơ cứu nạn nhân bị sét đánh

- Khi phát hiện nạn nhân bị sét đánh, điều nên làm đầu tiên là báo ngay cho xe cấp cứu.

Sơ cứu người bị sét đánh. Ảnh: VnExpress

- Lúc này nạn nhân đã rơi vào trạng thái hôn mê, không còn điện tích trong người nên chúng ta phải kiểm tra nhịp đập và nhịp thở. Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngưng thở, chúng ta nên áp dụng các hình thức sơ cứu như xoa bóp ngoài lồng ngực hay hô hấp nhân tạo rồi mới chờ xe chở đến bệnh viện. Việc sơ cứu lúc này cực kì quan trọng vì trong thời gian 7 phút sau khi bị sét đánh, nếu sơ cứu kịp thời và đúng cách, khả năng sống sót của nạn nhân có thể lên đến 90%.

Thông qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho quý độc giả những kiến thức cần thiết và các cách xử lí phù hợp theo các tình huống thực tế trong việc phòng tránh sét đánh.

"Bạn đang đọc báo người việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!"

Author: Hồng Loan

News day