Cách trị chứng mất ngủ cho mẹ bầu trong ba tháng cuối thai kỳ
Thanh Nhan 01/24/2018 01:30 PM
Ở mỗi chúng ta giấc ngủ quyết định 50% sức khỏe. Do đó, đối với mẹ bầu trong ba tháng cuối thai kỳ mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi.

Các mẹ hãy cùng tham khảo những cách trị chứng mất ngủ sau đây biết cách để giúp cho chính bản thân và thai nhi luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

1. Kê gối cao đầu 

Kê đầu cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ảnh: botani.com.vn

Bác sĩ khuyên đối với một số mẹ bầu bị chứng mất ngủ, khi đi ngủ thì nên gối cao đầu vì việc kê cao gối giúp cho hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động tốt hơn. Nhờ vậy các mẹ sẽ không cảm thấy khó tiêu, bụng chướng, đau bụng, tức ngực và có giấc ngủ ngon.

Có những mẹ bầu do không có thói quen nằm gối cao khi đi ngủ hay vừa ăn no xong đã nằm xuống,... dẫn tới tình trạng tiêu hóa kém, đầy bụng, no hơi và mất ngủ.

2. Không nên ngủ nhiều vào ban ngày

Trong giai đoạn mang thai cơ thể mẹ thường hay bị mệt cộng thêm việc thèm ngủ trong những tháng cuối. Do đó, các mẹ bầu có thể ngủ ở bất kỳ chỗ nào và thời gian nào. Tuy nhiên, để buổi tối được ngủ ngon và sâu giấc, mẹ nên hạn chế ngủ những giấc ngắn vào ban ngày. Trong trường hợp buồn ngủ, mẹ bầu chỉ nên ngủ khoảng 30 – 45 phút.

3. Không nên xem tivi, điện thoại trước khi đi ngủ

Hạn chế dùng điện thoại khi đi ngủ nhằm tránh chứng khó ngủ. Ảnh: en.netralnews.com

Ngày nay công nghệ hiện đại dẫn tới chúng ta thường xem tivi hoặc điện thoại trước khi ngủ. Hành động làm chúng ta khó ngủ, thậm chí là tỉnh táo. Khi mang thai mẹ bầu cũng nên tránh trường hợp này để tránh bị mệt mỏi vì khó ngủ.

Hãy thay đổi việc sử dụng bằng điện thoại bằng thói quen đọc sách về chăm sóc bé, nuôi dạy trẻ,... để chuẩn bị cho con ra đời trong tương lai. Ngoài ra, sách còn giúp mẹ bầu nhanh chóng chìm vào sâu trong giấc ngủ. 

4. Massage hoặc ngâm chân trước khi ngủ

Phần lớn các bà bầu khi ở những tháng cuối cùng của thai kỳ sẽ cảm thấy chân đau nhức hơn rất nhiều, do thai nhi phát triển lớn và tạo sức nặng cho đôi bàn chân. Chưa kể một số bà bầu còn bị phù nề chân dẫn tới đau nhức, khó ngủ.

Để có thể giảm tải tình trạng phù nề và đau nhức chân, giúp lưu thông máu, ngủ ngon, bà bầu có thể ngâm chân với nước ấm và muối, gừng trước khi ngủ khoảng 30 phút. Ngoài ra, mẹ bầu nên nhờ chồng massage bàn chân để lưu thông máu, chống phù nề và giảm sưng tấy, đau nhức chân.

5. Nằm nghiêng về bên trái

Nên nằm nghiêng về bên trái. Ảnh: suythan.net

Ở một số bà bầu có thói quen thích nằm nghiêng về bên phải hoặc nằm ngửa khi đi ngủ. Nhưng các nghiên cứu lại chỉ ra rằng, nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi. Khi nằm nghiêng bên trái, lượng máu đến thai nhi dễ dàng hơn, ít gây áp lực lên bàng quang nên bà bầu ít phải đi tiểu đêm và cung cấp đủ oxy cho thai nhi.

Khi nằm, mẹ bầu cũng nên đặt một chiếc gối ở phía bụng và nằm nghiêng ôm gối để ngủ dễ chịu hơn.

Author: Thanh Nhan

News day