California: Mưa lũ và lở đất sau thảm họa cháy rừng, 13 người thiệt mạng
Bình nguyên 01/11/2018 07:00 AM
Ít nhất 13 người thiệt mạng, 25 người bị thương, nhiều nhà cửa bị hủy hoại và hàng ngàn người phải di tản do mưa lớn gây lụt lội và lở bùn từ những ngọn đồi tháng trước vừa trải qua vụ cháy rừng khổng lồ ở Nam California.

Người phát ngôn của hạt Santa Barbara, David Villalobos, cho biết phần lớn vụ thiệt mạng xảy ra ở Montecito, một khu vực ven biển có khoảng 9.000 người, phía Tây Bắc Los Angeles trong tối 8 và ngày 9/1/2018.

Sau khi người dân ở hạt Santa Barbara nhận được yêu cầu sơ tán, mưa lớn đã trút xuống. Bùn đổ xuống rất nhanh trong đêm khuya từ dãy núi dốc Santa Ynez, đặc biệt là Thomas và La Tuna - nơi đã bị cháy rụi sau đợt hỏa hoạn tháng 12/2017 càng tồi tệ hơn. Các khu vực này đặc biệt nhạy cảm, dễ gây ra lở bùn với sức tàn phá lớn do đất bị cháy không hấp thụ nước tốt và dễ bị xói mòn khi không có cây, khiến hàng chục người cần đến lực lượng khẩn cấp cứu.

Ảnh: AP

Các trận mưa lớn bắt đầu từ hôm thứ Hai, khiến các thành phố phía Bắc như San Francisco và Sacramento ngập lụt, nhiều con đường biến thành sông. Ngay trong đêm 8, rạng sáng ngày 9/1, các nhóm cứu hộ đã phải làm việc tăng cường để đưa người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Không chỉ bùn, mưa lớn còn cuốn cả đá tảng chắn khắp các con đường cùng nhiều loại rác, mảnh vỡ cũng tràn xuống.

BBC đưa tin khoảng 163 người đã được đưa vào bệnh viện, trong đó có 20 người bị thương "do bão bùn" và 4 người trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, một nhóm 300 người bị mắc kẹt ở khu vực Romero Canyon, phía Đông Santa Barbara.

Tính đến chiều 9/1, Montecito và Carpinteria, 2 cộng đồng đã nhận được lệnh di tản bắt buộc từ hôm thứ Hai nhưng chỉ 10 - 15% số người đã thực hiện, hứng chịu hậu quả nghiêm trọng nhất.

Trước đó, các nhà chức trách đã chuẩn bị tinh thần đón lũ lụt thảm khốc, đưa ra lệnh sơ tán vì lần đầu tiên trong vòng 10 tháng qua, mưa lớn được dự báo. Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) tiếp tục cảnh báo tình hình sạt lở có diễn biến phức tạp trong bối cảnh hàng loạt sườn núi ở miền Nam California đã bị hỏa hoạn thiêu rụi, ít nhất là hết ngày 10/1 trong khi bão di chuyển sang phía Đông. "Nếu nơi bạn đang đứng thuộc khu vực đồi núi bị thiêu rụi, bạn đang gặp nguy hiểm" - cảnh báo nêu rõ. 

Các hoạt động di tản khẩn cấp diễn ra các hạt Santa Barbara, Ventura và Los Angeles, những khu vực chịu hỏa hoạn gần đây. Hơn 50km xa lộ 101 đã bị đóng, thiệt hại lớn nhất được ghi nhận trên đường Hot Springs ở Montecito. Trong khi đó, hàng ngàn căn nhà ở trong và quanh thành phố Santa Barbara, nằm về phía Tây Bắc của Los Angeles bị mất điện.

Trực thăng đã được huy động vào sáng sớm 9/1 để giải cứu những người bị mắc kẹt từ những mái nhà bởi cây cối và đường dây điện hỏng cản trở công tác cứu hộ.

Ảnh: AP

Toàn bang California cũng đang nằm trong tác động của cơn bão lớn. 7.000 dân sống tại các cộng đồng dưới chân đồi ở hạt Santa Barbara được yêu cầu rời khỏi nhà và 28.000 người khác đã tự nguyện sơ tán. 

Trận mưa bão lớn đầu tiên trong mùa đã khiến toàn tiểu bang ngập lụt. Tại Montecito, chỉ trong vòng 5 phút, lượng nước mưa trút xuống đo được là 12,7cm và khoảng 25cm ở Carpinteria trong khoảng 15 phút. Trung tâm thành phố San Francisco hôm thứ Hai ghi nhận lượng mưa khoảng 8cm còn tại San Diego cũng lên tới 7cm lúc 7h30 sáng 8/1. Mực nước sông San Diego River lên cao tới 8 feet, làm ngập đường xá xung quanh.

Montecito đang phải chịu tàn dư từ vụ cháy rừng bùng phát ngày 4/12/2017 và là vụ hỏa hoạn lớn nhất từng được ghi nhận ở California khi thiêu rụi 1.140km2, phá hủy 1.063 ngôi nhà và các công trình khác.

Ảnh: AP

Theo Cơ Quan Hải Dương và Khí Quyển (NOAA) của Chính phủ liên bang hôm thứ Hai cho biết, tình trạng thời tiết quá cực đoan ở Mỹ năm 2017, với các trận bão, lốc và cháy rừng, gây ra thiệt hại vật chất kỷ lục lên tới khoảng 306 tỉ USD.

Theo đó, kể từ năm 1980, nước Mỹ gặp 219 thiên tai thời tiết, với thiệt hại lên tới 1,5 ngàn tỉ, gồm cả bão lốc Maria, Harvey và Irma, thì tính riêng trong năm 2017, có 16 thiên tai liên quan đến thời tiết và khí hậu trên cả nước, có thiệt hại vượt trên 1 tỉ USD mỗi vụ.

362 người thiệt mạng và năm 2017 được ghi nhận là năm nóng thứ ba trong lịch sử 123 năm theo dõi mức độ nóng hàng năm. 

Trong khi đó, một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ngày 9/1, ở phía Bắc Honduras, biển Caribbe, làm xuất hiện cảnh báo sóng thần tại khu vực. Tâm chấn ở khu vực cách Barra Patuca, Honduras, 202km về phía Đông Bắc, cách George Town, quần đảo Cayman, 307km về phía Tây Nam, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần đối với Puerto Rico, quần đảo Virgin thuộc Mỹ và quần đảo Virgin thuộc Anh.

Author: Bình nguyên

News day