Cận cảnh cơn lốc xoáy kinh hoàng trên sao Mộc
Quyền Văn (Theo: Infonet) 03/13/2018 05:30 PM
Hình ảnh mới nhất cho thấy một cơn lốc xoáy cực mạnh trên sao Mộc tạo những hoa văn kỳ lạ, giống như những đóa hoa hồng rực rỡ.

Theo tờ Science Trends, tàu vũ trụ Juno của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã gửi những bức ảnh về sao Mộc làm sáng tỏ dần nhiều bí ẩn trên hành tinh này.

Những hình ảnh hồng ngoại được chụp bởi Juno khi bay quanh quỹ đạo của sao Mộc đã cho thấy những cơn lốc xoáy khổng lồ, sắp xếp theo những hình dạng đặc biệt ở các cực của hành tinh.

Tàu vũ trụ Juno.
Ảnh: khoahoc.tv

Tại cực Bắc, một cơn bão lớn bao gồm 8 cơn lốc xoáy xung quanh. Trong khi đó, ở cực Nam, một cơn bão khác cũng được bao quanh bởi 5 cơn lốc tương tự.

Những cơn lốc xoáy dường như luôn sát nhau chứ không có dấu hiệu sáp nhập. Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được nguyên nhân của sự việc này. Họ cũng đang đau đầu tìm hiểu về cách các cơn lốc xoáy bắt đầu và phát triển theo cấu hình hiện tại. Cực Bắc có cấu trúc hình bát giác, cực Nam có hình ngũ giác.

Trước đó, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một mô hình đám mây lục giác khổng lồ ở cực Bắc của sao Thổ năm 1988. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhóm nghiên cứu phát hiện ra các cơn lốc xoáy được sắp xếp theo hình dạng đa giác như kể trên.

Hình ảnh lốc xoáy trên sao Mộc.
Ảnh: khoahoc.tv

Máy ảnh hồng ngoại JIRAM và máy ảnh JunoCam trên tàu vũ trụ JUNO đã ghi lại những hình ảnh đặc biệt khi nó vượt qua khối khí khổng lồ trong hành trình tháng 8/2016 đến tháng 3/2017.

Tàu vũ trụ JUNO được phóng vào sao Mộc năm 2016. Nó đã thực hiện hành trình khoảng 4.000km, mất 2 giờ để đi quãng đường từ cực đến xích đạo. Dự kiến nó sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình đến cuối năm nay.

Theo: Infonet

Author: Quyền Văn (Theo: Infonet)

News day