Canada ngăn Trung Quốc mua lại công ty Aecon vì lý do an ninh
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/25/2018 01:30 PM
Lo sợ nguy cơ an ninh quốc gia từ phía Trung Quốc, chính phủ Canada đã ngăn chặn thương vụ Công ty Cổ phần Quốc tế thuộc Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) mua lại công ty xây dựng thuộc Tập đoàn Aecon của Canada trị giá 1,51 tỉ Nhân dân tệ (1,18 tỉ USD).

Quyết định trên được đưa ra dựa kết báo cáo đánh giá an ninh quốc gia của Canada. Báo cáo cho rằng thương vụ thâu tóm này không có lợi cho an ninh quốc gia và cần phải dừng lại. Trước đó, kế hoạch bán Aecon cho CCCC cũng đã bị nhiều người phản đối, nhất là từ các doanh nghiệp trong ngành xây dựng và cựu Giám đốc các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ, Canada. Các cơ quan này lo ngại CCCC sẽ chuyển giao thông tin và công nghệ cho Bắc Kinh, đồng thời có thể đưa ra những quyết định kinh doanh mang tính xung đột lợi ích giữa hai bên.

Biểu tượng của hãng Aecon. Ảnh: On-site Magazine

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Đổi mới Canada Navdeep Bains khẳng định, Chính phủ Canada luôn hoan nghênh các thương vụ đầu tư quốc tế, vốn mang đến việc làm và thúc đẩy thịnh vượng, nhưng không thể bỏ qua vấn đề an ninh quốc gia.

Động thái này của Ottawa diễn ra trong bối cảnh nước này đang tiến hành các cuộc đàm phán thăm dò thương mại với Trung Quốc nhằm tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu.

Phản ứng trước quyết định của chính phủ Canada, công ty Aecon đã bày tỏ thất vọng với quyết định này và đã ngừng thương vụ mua bán. Trong khi đó, một quan chức thuộc bộ phận quan hệ đầu tư của CCCC tại Bắc Kinh cho biết, công ty vẫn chưa nhận được các tài liệu liên quan đến việc hủy hợp đồng từ chính phủ Canada.

Giám đốc điều hành Aecon John Beck nói: “Dù bị ngăn tiến hành thương vụ này nhưng chúng tôi vẫn luôn là công ty hàng đầu trong ngành xây dựng và cơ sở hạ tầng của Canada”.

Công nhân tập đoàn Aecon. Ảnh: AP

Động thái này đã lập tức vấp phải phản ứng tức giận của Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa ra tuyên bố nhấn mạnh quyết định trên sẽ làm tổn hại chính nền kinh tế Canada, ảnh hưởng đến hợp tác đầu tư giữa hai nước và làm suy giảm lòng tin của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day