Cảnh báo nguy cơ cháy rừng cao ở Tây Nam nước Mỹ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/18/2018 10:00 AM
Các chuyên gia khí tượng lên tiếng báo động về các điều kiện thời tiết nguy hiểm, dễ gây ra cháy rừng ở nhiều nơi vùng Tây Nam và khu bình nguyên phía Nam nước Mỹ.

Gió mạnh và ẩm độ thấp ở các khu vực đang trong tình trạng khô hạn đang tạo nên các điều kiện nguy hiểm, dễ đưa đến cháy rừng ở nhiều nơi. Mức cảnh báo đỏ về hỏa hoạn đã được Cơ quan khí tượng quốc gia (NWS) ban hành cho một phạm vi rộng các quận ở khắp Texas, Oklahoma, Kansas và New Mexico. Colorado và Arizona cũng có nguy cơ hỏa hoạn cao tại một số quận.

Trực thăng thả nước dập lửa cháy rừng ở phía Bắc thành phố Woodward, Oklahoma. Ảnh: AP

Một quan chức của NWS ở thành phố Norman, Oklahoma, ông Doug Speheger, nói rằng các điều kiện thời tiết như này chưa từng thấy từ ít nhất 10 năm trở lại đây.

Nhiệt độ dự báo có thể lên tới hơn 90 độ F, độ ẩm dưới 10% và gió mạnh tới 40 dặm/giờ (khoảng 64 cây số/giờ), tối đa có lúc lên tới 64 dặm/giờ.

"Những khu vực này đã bị hạn hán lâu; do đó, kết hợp các điều kiện thời tiết khô, độ ẩm tương đối thấp và gió mạnh, có khả năng gây ra các vụ hỏa hoạn rất lớn”, ông Speheger cho biết.

Tại Oklahoma, có 2 người chết trong các đám cháy và 9 người khác phải vào bệnh viện do ngạt khói hay các thương tích khác do lửa gây ra, theo tin từ cơ quan chức năng.

Đám cháy lớn nhất ở Oklahoma hiện nay đã thiêu rụi hơn 384 dặm vuông (khoảng 994 km2), gần thành phố Leedey, nằm cách thành phố Oklahoma chừng 110 dặm (180 cây số) về phía Tây Bắc. Một đám cháy khác đã thiêu rụi hơn 105 dặm vuông (chừng 272 km2) gần Woodward, cách đám cháy ở Leedey chừng 20 dặm (32 km) về phía Bắc.

Cảnh báo cháy ở các khu vực vùng Tây Nam ngày 17/4. Ảnh: Washington Post

Một lệnh cấm đốt ở Oklahoma đã được ban hành bởi Phó Thống đốc Todd Lamb, trong khi Thống đốc Mary Fallin ra khỏi tiểu bang. Lệnh cấm kéo dài đến 36 quận ở phía Tây Oklahoma. Mọi hoạt động lửa trại, đốt rừng, cỏ, đầm lầy cũng như đốt pháo hoa, đốt rác hoặc các vật liệu ngoài trời khác là bất hợp pháp trong khu vực nhằm làm giảm nguy cơ cháy rừng có thể phòng ngừa và để bảo vệ cuộc sống và tài sản.

Cơ quan khí tượng cho hay mưa có thể diễn ra ở khu vực này từ tối thứ 5 và sáng thứ 6, các trận mưa bão lớn có thể xảy ra ở vùng Tây Nam Oklahoma và Tây Bắc Texas hôm thứ 6.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day