Cảnh sát biển Trung Quốc quấy phá ngư dân Philippines ở Scarborough?
Lục San/Theo NLĐ 06/09/2018 07:30 AM
Phớt lờ “lằn ranh đỏ” mà Philippines vạch ra với Trung Quốc, các tàu của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) tiếp tục quấy phá ngư dân Philippines ở bãi cạn Scarborough.

Bãi cạn Scarborough vốn là khu vực của Philippines nhưng bị Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát.

Mạng truyền hình GMA News TV (Philippines) mới đây đưa tin các tàu của CCG đã được nhìn thấy trong khu vực. Theo đó, một tàu cao tốc của CCG đã đến gần tàu cá của ngư dân Philippines và đòi cá. Nhóm phóng viên của GMA News TV có mặt trên tàu và chứng kiến toàn bộ vụ việc.

"Chúng tôi có bánh mì. Các người muốn bánh mì à? Các người muốn gì?" – một ngư dân Philippines hỏi cảnh sát biển Trung Quốc.

"Họ muốn cá" – một ngư dân Philippines khác nói.

Bãi cạn Scarborough đang là khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Ảnh: Philstar

Trước đó, vào ngày 20-5, nhóm phóng viên của GMA News đã dùng điện thoại quay lại toàn bộ vụ việc hai cảnh sát biển Trung Quốc lên một tàu cá Philippines và lấy cá mà ngư dân Philippines đánh bắt ở bãi cạn Scarborough.

"Ngay khi họ (cảnh sát biển Trung Quốc) thấy cá, họ sẽ lấy bất cứ con nào mà họ muốn rồi bỏ vào túi nhựa. Thậm chí, họ còn lấy những con ngon nhất" – ngư dân Philippines Ernie Egana chia sẻ với GMA News.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Harry Roque, khẳng định với GMA News rằng chính phủ Philippines sẽ phản ứng vụ việc với Trung Quốc.

"Đơn giản thôi, Philippinese sẽ phản đối vụ việc này với Trung Quốc vì chúng tôi là bạn. Họ nên để ngư dân Philippines đánh cá ở đó" – ông Roque cho hay.

Trước đó, trong phiên điều trần Quốc hội Phlippines diễn ra vào tuần trước, Nghị sĩ Gary Alejano của đảng Magdalo Partylist cũng nói rằng ngư dân Philippines vẫn bị Trung Quốc quấy phá. Ông Alejano khẳng định Trung Quốc đang kiểm soát bãi cạn Scarborough và điều này trái ngược với các tuyên bố của chính phủ Philippines.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Ảnh: RAND Corporation

"Thực tế, khi ngư dân Philippines đánh cá ở đó (bãi cạn Scarborough), cá của họ bị kiểm tra và những con ngon nhất bị lấy đi" - ông Alejano bức xúc.

Dù vậy, Bộ trưởng Ngoại giao Alan Peter Cayetano lại cho rằng việc ngư dân Philippines tiếp cận được ngư trường ở Scarborough đã là "một bước tiến dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte". "Trước kia, tàu của chúng ta không thể vào được bãi cạn đánh cá. Lằn ranh đỏ của chúng ta là gì? Đó là Trung Quốc không được xây dựng trên Scarborough" - ông Cayetano nói.

Một "lằn ranh đỏ" khác mà chính phủ Philippines đưa ra là Trung Quốc không quấy phá binh lính Philippines chịu trách nhiệm tiếp tế cho các thực thể trên biển Đông mà nước này kiểm soát.

Tuy nhiên, theo ông Alejan, tàu hải quân và cảnh sát biển Trung Quốc đã cản trở một nhiệm vụ như vậy của quân đội Philippines tại bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines kiểm soát với tên gọi bãi Ayungin). Thế nhưng, ông Duterte lại nói không biết gì về vụ việc.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Lục San/Theo NLĐ

News day