Câu chuyện về thầy giáo dạy tiếng Anh Daniel Hauer và bài học về sự khác biệt văn hóa
Anh Trần 01/27/2018 06:30 PM
Việc thầy giáo dạy tiếng Anh Daniel Hauer có những chia sẻ được cho là vô cùng xúc phạm sau chiến thắng của U23 Việt Nam đã nhận được những phản ứng vô cùng gay gắt từ tất cả mọi người.

Daniel Hauer là một giáo viên dạy tiếng Anh đến từ Mĩ. Tuy nhiên, có lẽ anh chàng này lại không được lòng rất nhiều người. Được biết, trước đây anh đã từng gây xôn xao cộng đồng mạng khi chia sẻ một đoạn clip nói về cách phát âm tiếng Anh của người Việt Nam. Cụ thể trong đó là chê cách phát âm của các giáo viên.

Những lời lẽ mang tính xúc phạm trong một comment của Daniel trên mạng xã hội.
Ảnh: baomoi.com

Lần này, Daniel Hauer đã thật sự làm toàn bộ người dân Việt Nam phải dậy sóng khi có những lời lẽ vô cùng xúc phạm đến cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một người mà toàn thể người dân Việt Nam vô cùng yêu quý và kính nể. Dan Hauer đã để lại một lời bình luận vô cùng khiếm nhã: ‘’Big ** deal. When Hoang Xuan Vinh won his gold medal in the Olympics two years ago, I got a Prince Albert piercing with one of the * like Vo Nguyen Giap's *’’. Sự việc trên đã khiến không ít người phải nổi giận. Trong đó không thể không kể đến Võ Trung – cháu nội của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Rất nhiều người đã bày tỏ ý kiến rằng Daniel không xứng đáng để được gọi là giáo viên, thậm chí một số cư dân mạng còn tỏ ý muốn đuổi Daniel về nước vì không thể chấp nhận được việc làm này.

Daniel Hauer.
Ảnh: laodong.vn

Sau đó, Daniel cũng đã đăng tải một đoạn clip khác nhằm giải thích và gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. Tuy nhiên anh chàng vẫn không thể khiến người dân Việt Nam nguôi giận. Daniel cho rằng hành động này của anh vốn dĩ rất bình thường, không có gì nghiêm trọng và cũng chẳng có ai quan tâm đối với văn hóa ở Mĩ nói riêng và của cả phương Tây nói chung. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa anh có thể áp dụng điều đó tại Việt Nam – một đất nước vốn rất coi trọng truyền thống văn hóa. Những lời lẽ khiếm nhã trên mạng xã hội của Daniel còn vô tình xúc phạm đến lòng tự trọng của người dân Việt Nam.

Về vấn đề khác biệt văn hóa, có lẽ sự việc sẽ không trở nên quá nghiêm trọng nếu Daniel không đề cập đến cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cư dân mạng cũng sẽ không quá gay gắt nếu như Daniel không có quãng thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam tận 5 năm. Đó là một khoảng thời gian dài đủ để một người có thể thích nghi cũng như có những hiểu biết cụ thể về nơi mình sinh sống. Đáng nói hơn Daniel đã kết hôn với một cô gái người Việt. Vì thế mà việc anh có những lời lẽ xúc phạm như vậy hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Đến đây, chúng ta thấy rằng câu nói ‘’nhập gia tùy tục’’ của người xưa quả không sai. Cho dù bạn là người nước nào đi chăng nữa, văn hóa nơi ấy có khác biệt với nơi bạn đến, nơi bạn sinh sống hiện tại thì bạn cũng không nên so sánh hay áp đặt những sự khác biệt về văn hóa ấy vào nhau. Nếu đã chọn Việt Nam là nơi sinh sống và làm việc thì cũng đồng nghĩa với việc Daniel phải tôn trọng những truyền thống văn hóa tại đây. Không chỉ riêng Việt Nam mà bất kì đất nước nào mà chúng ta đặt chân đến cũng vậy.

Dù bạn đặt chân đến bất kì một quốc gia nào thì bạn cũng càn phải tôn trọng nền văn hóa của quốc gia đó..
Ảnh: richmondhill.ca

Câu chuyện về Daniel Hauer chính là bài học đắt giá cho chính bản thân anh cũng như với tất cả mọi người. Mỗi một đất nước, vùng miền luôn luôn tồn tại những truyền thống, văn hóa khác nhau mà bất cứ ai khi đặt chân đến cũng cần phải tôn trọng điều đó.

 

Author: Anh Trần

News day