CEO Facebook Mark Zuckerberg đồng ý điều trần trước Nghị viện Châu Âu
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/17/2018 10:30 AM
Trong một nỗ lực nhằm giải quyết vụ bê bối rò rỉ dữ liệu thông tin, CEO của Facebook sẽ xuất hiện trước cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) trong tuần tới để trả lời các chất vấn về vụ bê bối tiết lộ dữ liệu người dùng.

Ngày 16/5, Chủ tịch Nghị viện Antonio Tajani cho biết Mark Zuckerberg đồng ý điều trần kín với Nghị viện châu Âu trong tuần tới.

“Người sáng lập và là CEO của Facebook đã nhận lời mời và sẽ có mặt tại Brussels, Bỉ sớm nhất có thể, hy vọng là trong tuần tới. Người dân xứng đáng nhận được lời giải thích đầy đủ và chi tiết. Tôi hoan nghênh quyết định của Mark Zuckerberg xuất hiện trực tiếp trước những người đại diện của hơn 500 triệu công dân thuộc Liên minh châu Âu”, ông Tajani thông báo trên Twitter.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Facebook, Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP

Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới sau vụ bê bối lộ thông tin của khoảng 87 triệu người dùng, trong đó có tới 27 triệu người dân châu Âu cho hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica. Sau thời điểm vụ bê bối bị phát giác, Facebook đã mất hơn 50 tỷ USD giá trị trên thị trường.

Ngay sau đó, EU đã đưa ra những quy định mới siết chặt bảo mật dữ liệu và Facebook cũng đã cam kết sẽ tuân thủ.

Quy định bảo vệ dữ liệu chung của khối sẽ bắt đầu có hiệu lực nhằm đảm bảo người sử dụng có quyền kiểm soát lớn hơn đối với cách thông tin cá nhân của mình được lưu trữ và sử dụng trên mạng, đồng thời phạt nặng những doanh nghiệp vi phạm quy định.

Việc CEO của Facebook gặp gỡ các nghị sĩ thuộc cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) sẽ là một mất mát lớn của nước Anh khi nước này đã rời khỏi EU.

Điều này cũng như một “cú tát vào mặt” đối với nước Anh khi Quốc hội nước này cũng đề nghị nhà sáng lập Facebook giải trình về vai trò của mình trong vụ bê bối làm lộ dữ liệu của 10 triệu người dùng cho công ty Cambridge Analytica và Zuckerberg đã 3 lần từ chối xuất hiện trước các thượng nghị sĩ Anh.

Ngoài ra, Zuckerberg cũng sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 24/5 tới. Hai bên dự kiến sẽ có một cuộc nói chuyện “cởi mở về mọi vấn đề”, theo thông báo từ chính phủ Pháp.

Toàn cảnh phiên điều trần của Mark Zuckerberg trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Một người phát ngôn Facebook tại Mỹ cho biết, công ty đã chấp nhận đề xuất về một cuộc gặp với các lãnh đạo Nghị viện châu Âu và coi đây là một dịp để đối thoại, lắng nghe các ý kiến và đưa ra những sáng kiến để bảo vệ tốt hơn đời sống cá nhân của người dùng. Cuộc gặp này cũng sẽ tương tự phiên điều trần mà ông Zuckerberg phải tiến hành trước Quốc hội Mỹ mới đây.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day