Chặn tài khoản phản đối trên Twitter, Tổng thống Trump vi hiến
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/25/2018 01:30 PM
Một thẩm phán tại New York hôm 23/5 đã phán quyết rằng việc Tổng thống Trump chặn các tài khoản trên mạng xã hội Twitter dựa trên quan điểm chính trị là không hợp pháp.

Trong bản đánh giá dài 75 trang được công bố ngày 23/5, thẩm phán liên bang Naomi Reice Buchwald nêu rõ Tổng thống Trump không thể chặn người khác khỏi tài khoản Twitter của mình chỉ vì "bất đồng quan điểm", theo AFP. Theo một số ước tính, khoảng 100 người bị loại khỏi tài khoản Twitter của Donald Trump trong thời gian gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị tước quyền trên Twitter. Ảnh: Reuters

Ông Trump đã biến tài khoản Twitter @RealDonaldTrump trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động điều hành đất nước của mình kể từ khi nhậm chức.

Với tài khoản này, ông thường xuyên công bố các nội dung kế hoạch công việc, chính sách, tấn công những đối tượng chỉ trích mình. Ông cũng đã chặn nhiều ý kiến đối lập với ông, không cho họ được phản hồi trực tiếp với các tweet ông đưa lên.

Một tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận vừa khiếu kiện, nhân danh bảy người liên quan, trong đó có giáo sư Đại học Maryland, sĩ quan cảnh sát Texas và một nghệ sĩ kịch hài New York. Theo đơn kiện, Trump sử dụng Twitter để thông báo nhiều chính sách, bởi vậy tài khoản của ông rõ ràng là một "diễn đàn cộng đồng" nên không thể loại trừ những người bất đồng quan điểm chính trị..

Thẩm phán liên bang New York Naomi Reice Buchwald đã ra phán quyết : “Khả năng phản ứng lại các thông điệp thường xuyên trên Twitter của Tổng thống bằng cách bình luận, nằm trong quyền tự do ngôn luận được tu chính án thứ nhất của Hiến Pháp bảo vệ” và vì vậy, việc chặn những người chỉ trích khiến họ không thể xem và phản ứng với những bài đăng trên Twitter của Tổng thống là hành vi vi phạm Hiến pháp.

Theo phán quyết của tòa, Trump không thể chặn những người bất đồng quan điểm khỏi tài khoản Twitter. Ảnh: AFP

Thẩm phán thừa nhận mặc dù Tổng thống có quyền tự do phát biểu nhất định nhưng ông cũng không thể vi phạm quyền của những người dùng Twitter khác, đồng thời hy vọng Tổng thống và Tòa Bạch Ốc sẽ tuân thủ phán quyết này.

Bà Buchwald cho biết không bắt buộc Tổng thống là phải đình chỉ ngay lập tức việc ngăn chặn những người bị ông xóa sổ, tuy nhiên, vị thẩm phán cảnh báo là nếu Tổng thống không nhanh chóng bỏ việc ngăn chặn, các nạn nhân sẽ kiện ông ra tòa một lần nữa.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ đại diện cho Trump trong vụ kiện đã bày tỏ sự phản đối với phán quyết này. "Chúng tôi không đồng ý với phán quyết của tòa án và đang xem xét các bước kế tiếp", người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết trong một thông báo.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day