Charles V: Hoàng đế của Đế quốc La Mã thần thánh và Tây Ban Nha
Anh Trần (Dịch/Tổng hợp) 04/16/2017 06:30 PM
Charles V được biết đến là một vị vua đầy quyền lực ở châu Âu, chỉ sau Charlermange

Người thừa kế của các vương triều hùng mạnh ở châu Âu

Charles V sinh vào ngày 24/2/1500 tại Bỉ, là người thừa kế của 3 triều đại hùng mạnh ở châu Âu: gia tộc Valois – Burgundy (Netherlands), Habsburg (Đế quốc La Mã thần thánh), và Trastámara (Tây Ban Nha). Ngoài ra ông còn là người thừa kế của Vương quốc Áo và một số vùng đất quan trọng khác ở châu Âu.

Charles V - người thừa kế của 3 vương triều hùng mạnh ở châu Âu.
Ảnh: world-monarchs.wikia.com

Lên ngôi và trở thành vị vua đầy quyền lực

Charles V được xem là một vị vua quyền lực bậc nhất ở châu Âu, sau Charlermange. Ngoài vai trò là hoàng đế của Đế quốc La Mã thần thánh cũng như của Tây Ban Nha, vị quân vương đến từ vương triều Habsburg đồng thời còn là người lập nên một triều đại mà nơi đó được gọi là ‘’nơi mặt trời không bao giờ lặn’’. Trong đó bao gồm châu Âu, Bắc Phi, châu Mĩ Latinh và Viễn Đông.

Thành tựu lớn nhất của ông chính là quyền lực cai trị một đế chế hùng mạnh trong hơn 40 năm. Sự cai trị của ông bất chấp những bất lợi khi số người theo chủ nghĩa Kháng Cách ngày một tăng (Charles V là một người chống lại chủ nghĩa Kháng Cách), sự thù địch của nước Pháp, sự phản đối từ phía Giáo hoàng và sự xâm nhập của đạo Hồi.

Năm 1516 là thời điểm đánh dấu cho việc ông trở thành vua của Tây Ban Nha – Carlos I, đồng thời nó cũng chính là khoảnh khắc bắt đầu cho cuộc hành trình của ông. Sự giàu có của Tây Ban Nha khi ấy đã giúp ông giành được quyền kiểm soát toàn bộ Tây Âu.

Năm 1519, Charles V tiếp bước ông của mình - Maximilian I, trở thành hoàng đế của Đức và Đế quốc La Mã. Các tranh chấp về lãnh thổ với Pháp có ảnh hưởng đến quyền cai trị của nhà vua tại Burgundy và Ý. Đó cũng chính là lý do cho việc ông khơi màn 5 cuộc chiến tranh.

Từ năm 1526 đến năm 1530 là khoảng thời gian cho cuộc chiến giữa quyền thống trị Habsburg của Charles V và Liên đoàn Cognac – liên minh bao gồm Pháp, Đức Giáo hoàng Clement VII, Cộng hòa Venice, Vương quốc Anh, Công quốc Milan và Cộng hòa Florence.

Giáo hoàng Clement VII.
Ảnh: revolvy.com

Năm 1529, hiệp ước Cambrai (hay còn được gọi là ‘’Hòa bình dành cho phụ nữ’’) ra đời, đây được cho là một sự thỏa thuận. Theo đó, Charles sẽ từ bỏ Burgundy và Fransis I sẽ từ bỏ Milan, Naples. Tất cả kết thúc bằng việc Giáo hoàng trao quyền lực cai trị tại Bologna cho Charles V.

Cùng với sự phồn vinh của Công giáo La Mã, Charles hy vọng có thể thống nhất châu Âu giống như Constantine Đại đế đã từng đưa Cơ đốc giáo trở thành tôn giáo thống trị của Đế chế La Mã. Những tham vọng của Charles bắt nguồn từ một cuộc cải cách đạo Tin Lành.

Năm 1530, Charles V cho quân đội tấn công Vienna với mục đích muốn ngăn chặn sự thống trị của Thổ Nhĩ Kì. Bên cạnh đó, ông còn chinh phục được Tunisia và Angelia.

Một sự kiện đặc biệt nữa chính là cuộc hôn nhân chính trị giữa con trai Charles V – hoàng tử Philip và nữ vương của nước Anh – Mary I. Cuộc hôn nhân này vấp phải sự phản đối từ phía Hạ viện vì họ cho rằng đất nước sẽ bị lệ thuộc khá nhiều vào nhà Habsburg. Tuy nhiên nó vẫn được tiến hành.

Cuộc hôn nhân chính trị giữa Mary I và hoàng tử Philip vẫn được tiến hành dù vấp phải sự phản đối từ phía Hạ viện Anh.
Ảnh: kleio.org

Quyết định thoái vị của Charles V và những tháng ngày cuối cùng của cuộc đời

Từ giữa những năm 40, sức khỏe của Charles V ngày một trở nên xấu hơn khi những cơn đau từ bệnh gút luôn dày vò ông. Năm 1554, nhà vua thông báo về quyết định thoái vị của mình đồng thời trao quyền kiểm soát Đế chế La Mã cho anh trai là Ferdinand. Năm 1555, ông trao quyền sở hữu Hà Lan và Ấn Độ cho con trai là Philip. Tháng 8/1556, Charles V chính thức thoái vị.

Charles V đã dành khoảng thời gian cuối cùng của mình tại Tây Ban Nha, ông sống gần một tu viện. Những cuốn sách và bức họa luôn là bạn đồng hành của ông. Tại đây, ông có một thú vui chính là săn chim bồ câu chăm sóc khu vườn của mình. Charles V qua đời vào năm 1558.

Author: Anh Trần (Dịch/Tổng hợp)

News day