Chết sớm vì phải cố thức dậy mỗi sáng
Dã Thảo 05/17/2018 07:30 PM
Dậy sớm là một thói quen tốt. Tuy nhiên, nếu như bạn không phải là người hay dậy sớm mà lại cố ra khỏi giường lúc còn đang mơ màng thì bạn đang đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn bình thường.

Một nghiên cứu thực hiện trong sáu năm với gần nửa triệu người ở Anh đã phát hiện ra rằng: những người hay thức khuya có nguy cơ tử vong là 10%.

Kristen Knutson ở Đại học Northwestern ở Chicago và các đồng nghiệp của cô phát hiện ra rằng những người ngủ muộn có tỷ lệ mắc tiểu đường, rối loạn sức khoẻ tâm thần cao hơn những người khác. Những người này cũng có nhiều khả năng rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý, phải sử dụng ma túy hoặc rượu, không tập thể dục và không ngủ đủ giấc.

Một chế độ ngủ hợp lí là một yếu tố quyết định một cơ thể khỏe mạnh. 
Ảnh: Pexels 

Knutson cho biết vấn đề có thể là những “cú đêm” có đồng hồ sinh học không phù hợp với môi trường bên ngoài. Cô nói: "Họ không nên buộc phải thức dậy để đi làm lúc 8 giờ sáng. Ca làm việc nên phù hợp với thể trạng cơ thể và nhịp sống của từng người. Một số người làm việc vào ban đêm sẽ tốt hơn.”

Những người thường xuyên thức khuya có nguy cơ tử vong cao.
Ảnh: Getty Images

Knutson khuyên những người phải dậy sớm có thể thay đổi đồng hồ sinh học bằng cách cho cơ thể tiếp xúc với ánh sáng lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, họ nên tuân thủ thời gian ngủ một cách nghiêm ngặt và không dồn công việc để làm vào cuối ngày.

Author: Dã Thảo

News day