Chiếc túi may mắn Fukubukuro - Phong tục đầu năm đặc biệt của Nhật Bản
CTV Mèo W (Lê Ánh) 01/12/2018 11:00 AM
Tại Nhật Bản, trong năm mới, nhiều cửa hàng bán những mặt hàng phổ biến của họ đựng trong "túi may mắn", được gọi là Fukubukuro, với giá chiết khấu hấp dẫn. Những chiếc túi này có số lượng hạn chế. Nó đã trở thành một phong tục phổ biến của Nhật.

 

Túi may mắn đã ra đời cách đây 100 năm trước. Ảnh: tokyofashion.com

Ý tưởng về chiếc túi may mắn này khá đơn giản. Vào ngày đầu năm mới, các cửa hàng sẽ làm những bộ sưu tập các sản phẩm của mình đặt trong một chiếc túi kín để thu hút người mua. Chúng thường được đặt ở lối vào hay chính giữa cửa hàng. Thường chiếc túi may mắn có giá khá hấp dẫn.Ví dụ, một chiếc túi may mắn có thể có giá 2.000 yên nhưng giá trị của các mặt hàng bên trong trị giá khoảng 4.000 yên.

Người mua sẽ không biết có gì trong túi may mắn. Ảnh: i1.wp.com

Do sự nổi tiếng của phong tục này, các chiếc túi may mắn thường bán hết rất nhanh. Điều đặc biệt khi mua chiếc túi này là bạn sẽ không biết bên trong nó chứa gì. Nó có thể có những món đồ bạn muốn hoặc không. Một chiếc túi có những thứ không mong muốn trong đó được gọi là "Fukobukuro". Không có sự đảm bảo nào cho việc bạn nhận được những món bạn thích vì đây là một trò chơi may rủi. Tuy nhiên, có một cách để biết loại mặt hàng nào sẽ nằm trong túi may mắn.

Túi may mắn thường hết hàng rất nhanh. Ảnh: quest-for-japan.com

Văn hóa của Fukubukuro đã thay đổi khi nó trở nên phổ biến. Những chiếc túi này vẫn xuất hiện vào dịp năm mới nhưng một số túi sẽ được bán cả vào Giáng sinh. Một số túi may mắn hiện nay sẽ cho người mua biết trước vài món đồ có trong đó hoặc thậm chí là toàn bộ các vật phẩm bên trong. Dù điều này giảm đi sự bất ngờ nhưng nó khiến khách hàng không phải thất vọng vì mua phải món đồ mình không ưng ý.

 

Author: CTV Mèo W (Lê Ánh)

News day