Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/11/2018 01:00 PM
Ngày 11/6, truyền thông Nhật Bản đưa tin, một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã bị rơi ngoài khơi thành phố Okinawa, phía Nam Nhật Bản.

Hãng tin Kyodo dẫn một số nguồn tin chính phủ cho biết, chiếc F-15 Eagle rơi xuống biển khi vừa mới cất cánh vào lúc 6 giờ 40 phút sáng (giờ địa phương), cách thành phố Naha trên đảo Okinawa khoảng 80km. Được biết chiếc máy bay gặp nạn xuất phát từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa. 2 phi công Mỹ trên chiếc máy bay đã kịp nhảy dù ra ngoài và đã được đội tìm kiếm cứu hộ tìm thấy.

Máy bay chiến đấu F-15. Ảnh: Reuters

Phi công này được chở bằng trực thăng đến bệnh viện hải quân Mỹ gần nhất. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng điều trực thăng và tàu cứu hộ đến hiện trường nơi máy bay rơi. Hiện chưa rõ vì sao chiếc F-15 của Mỹ lại gặp nạn.

Mỹ hiện có gần 18.000 quân nhân ở Nhật Bản, chỉ riêng 4.000 người làm việc tại căn cứ không quân Kadena. Đây là nơi Mỹ duy trì đơn vị không quân số 18 cùng nhiều lực lượng khác.

Liên quan đến tai nạn máy bay chiến đấu F-15, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodaru yêu cầu Mỹ cần có sự "đảm bảo an toàn cần thiết của các chuyến bay". Ông nói thêm rằng người Mỹ nên áp dụng các biện pháp để ngăn sự lặp lại như vậy trong tương lai.

Gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến tai nạn máy bay, các vấn đề về môi trường cũng như hành vi của các binh lính Mỹ đã khiến người dân địa phương bức xúc và nhiều lần tổ chức biểu tình. Phó Thống đốc Okinawa Moritake Tomikawa nói rằng ông không cảm thấy "bất cứ điều gì ngoài giận dữ".

Người dân Okinawa đã nhiều lần biểu tình phản đối sự hiện diện dày đặc của quân đội Mỹ tại đây. Ảnh: Reuters

Trong những năm gần đây, quân đội Mỹ đã chịu nhiều tổn thất về người trong hàng loạt vụ rơi máy bay quân sự. Theo tờ Military Times, số vụ rơi máy bay quân sự gia tăng dường như có liên quan đến việc cắt giảm ngân sách liên bang do ngân sách hạn hẹp đồng nghĩa số giờ huấn luyện bay của phi công và số nhân viên bảo dưỡng máy bay cũng bị cắt giảm.

Trong tài khóa 2013-2017, ít nhất 133 nhân viên quân sự đã thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay quân sự. Kể từ đầu năm tài chính 2018 (bắt đầu từ ngày 1/10/2017) đến nay đã xảy ra tổng cộng 12 vụ rơi máy bay, khiến 35 phi công và phi hành đoàn thiệt mạng (chưa tính vụ rơi mới này).

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day