Chúng ta nên ăn gì khi bị thiếu máu?
Thanh Nhan 01/12/2018 07:30 PM
Thiếu máu có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc của mỗi người, nó không chỉ gây nên những cơn choáng váng, đau đầu mà nặng hơn có thể gây nên hiện tượng thiếu oxy, ảnh hưởng đến tim mạch, não bộ. Việc có một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi do thiếu máu gây ra.

Những loại thực phẩm sau đây có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu của bạn:

Trứng

Trứng gà có các chất dinh dưỡng bổ máu. Ảnh: mactech.com.vn

Các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng cút,... đều là những thực phẩm chứa nhiều chất sắt, rất cần thiết cho người đang bị thiếu máu. Ngoài ra, trứng gà còn là thực phẩm giúp bổ máu, thanh nhiệt cơ thể, là sản phẩm bổ dưỡng từ đầu đến chân.

Nội tạng động vật

Các nội tạng động vật như gan bò, gan heo, tim, thận, lòng,... Với nhiều bệnh khác nội tạng động vật là nỗi ám ảnh, phải tránh tuyệt đối. Nhưng với người đang bị thiếu máu, nội tạng động vật lại là thực phẩm được khuyến khích sử dụng bởi trong chúng chứa nhiều chất sắt, bổ sung cho người bị thiếu máu còn thiếu.

Hải sản

Lưu ý các loại hải sản gây dị ứng. Ảnh: vinadaytravel.com

Hải sản là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhất là chất sắt. Hải sản được khuyến khích sử dụng như: các loại cá, tôm, cua, hào,… Người bị thiếu máu nên sử dụng hải sản thường xuyên bởi hải sản hiện nay là một loại thực phẩm sạch, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên chọn các loại hải sản sạch, không nên chọn các loại chứa độc như sứa, cá lóc,... và để ý đến việc dị ứng của bản thân bởi khá nhiều người dị ứng với hải sản.

Hoa quả chín

Sử dụng các loại hoa quả chín để bổ sung chất sắt. Ảnh: pixabay.com

Các loại hoa quả chín như hồng, hồng xiêm, đu đủ, táo, lê,… được khuyến khích người thiếu máu nên sử dụng. Hoa quả chín không chỉ giúp bổ sung chất sắt cho cơ thể những người thiếu máu mà còn giúp bổ sung lượng vitamin, giúp làm đẹp da, khiến cơ thể khỏe mạnh hơn khi được hấp thụ các loại đường tự nhiên thay vì các loại đường có hại cho cơ thể khác. 

Các loại đậu, đỗ

Các sản phẩm hạt như đậu, đỗ: đỗ đen, đỗ xanh, đậu đỏ giúp người bị thiếu máu bổ sung sắt cho cơ thể. Các thực phẩm này bạn có thể có rất nhiều cách chế biến như nấu chè, nấu canh, súp,... nhằm giúp đa dạng khẩu vị hơn trong thực đơn hàng ngày. 

Gạo lứt

Gạo lứt là nguồn chất dinh dưỡng phong phú. Ảnh: gofasterfood.com

Gạo lứt là loại gạo vô cùng bổ dưỡng, gạo lứt chứa nhiều sắt hơn các loại gạo thông thường mà chúng ta đang sử dụng. Chúng ta có thể rang gạo lứt, sau đó bảo quản đóng hộp và dùng hằng ngày. Nên ăn gạo lức bằng cách nhai kĩ, bởi gạo hơi cứng, đồng thời việc nhai kỹ còn giúp bạn hấp thu những chất dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn. 

Các thực phẩm bổ sung sắt

Hiện nay có rất nhiều thực phẩm được các nhà sản xuất chú ý bổ sung thêm sắt như sữa, nước mắm chứa sắt, các loại ngũ cốc ăn liền, bánh quy,... Khi chọn mua các thực phẩm trên, bạn nhớ nhìn rõ trên bao bì của nhà sản xuất để tìm thông tin dinh dưỡng của sản phẩm. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vào các loại thực phẩm này, nên đặt những loại thực phẩm từ thiên nhiên lên hàng đầu, vì chúng không chứa chất bảo quản và bạn có thể chế biến theo khẩu vị. 

Author: Thanh Nhan

News day