Có một “kỳ quan” mang tên: Tàu tốc hành!
Đình Hiển 07/18/2017 09:30 AM
Có lẽ cần phải nghĩ ra thêm những mỹ từ dùng để ca ngợi, bởi giờ đây không một từ ngữ nào có thể diễn đạt cho thỏa với sự vĩ đại của Federer sau chiến công vừa giành được ở Wimbledon. Đó đã là danh hiệu Grand Slam thứ 19 của huyền thoại sống làng banh nỉ, của một trong những vận động viên thành công bậc nhất lịch sử thể thao nhân loại.

Những thảm cỏ Wimbledon năm nay chào đón Federer với tư cách là một trong những tay vợt cao tuổi nhất tham gia “chinh chiến” tại đây bởi chỉ 22 ngày nữa, tay vợt người Thụy Sỹ sẽ chính thức bước qua tuổi 36. Đó lại là một kỷ lục nữa! Nhưng “FedEx” nào có chịu dừng lại ở đó, “tàu tốc hành” lao một mạch đến trận đấu cuối cùng hết sức ấn tượng khi không để thua bất kỳ set đấu nào. Tuy nhiên, trận chung kết diễn ra có phần thiếu kịch tính, không như mong đợi. Trong khi tay vợt người Thụy Sỹ tỏ ra quá đỗi điềm đạm, bền bỉ và chuẩn xác. Còn bên kia lưới, Marin Cilic có vẻ đánh mất chính mình quá sớm, nhất là khi đại diện đến từ Croatia gặp phải những vấn đề nơi bàn chân thì thất bại chóng vánh sau ba set (3 - 6, 1 - 6, 4 - 6) như là một kết cục tất yếu.
Vô địch Grand Slam luôn là một giấc mơ với tất cả những tay vợt và Roger Federer đã sống trong giấc mơ đến những 19 lần (8 Wimbledon, 5 Úc mở rộng, 5 Mỹ mở rộng và 1 Pháp mở rộng). Và giấc mơ lần này càng thêm phần đẹp đẽ khi mà sau khi lên ngôi ở Anh, “tàu tốc hành” đã cán hàng loạt những cột mốc.

Tám lần lên ngôi của Federer ở Wimbledon.
Ảnh: Thể thao & Văn hóa

Trở thành tay vợt già nhất trong hơn 40 năm qua lọt vào một trận Chung kết Grand Slam khi đang ở 35 tuổi 11 tháng 08 ngày. Federer đã không để thua bất kì một set nào trong giải đấu lần này (kể từ Bjorn Borg năm 1976 chưa ai làm được điều tương tự). Tay vợt này cũng chính thức vượt mặt huyền thoại Pete Sampras để trở thành người vĩ đại nhất lịch sử Wimbledon với 8 lần lên ngôi. Wimbledon 2017 cũng là nơi chứng kiến cột mốc 93 danh hiệu trong sự nghiệp quần vợt của Roger, nhiều thứ ba trong kỷ nguyên Mở rộng sau Ivan Lendl (94) và Jimmy Connors (109).
“FedEx” chấp nhận đánh đổi cả mùa giải đất nện khi nói không với tất cả những giải đấu diễn ra trên mặt sân này, kể cả đó có là Pháp mở rộng đi nữa. Hơn ai hết, Federer hiểu rõ đâu là điều tốt nhất cho sự nghiệp và cơ thể của mình nhất là vào độ tuổi này. Đó được xem như là một bước đi dù có phần để lại đôi chút tiếc nuối nhưng đúng đắn và thành quả hôm nay chính là câu trả lời xác đáng hơn cả.

Thành tích kể từ đầu mùa của "FedEx" là vô cùng ấn tượng.
Ảnh: Thể thao & Văn hóa

Chúng ta hạnh phúc cho những quả ngọt đạt được sau “nước cờ” khôn ngoan mà Federer đã đi. Bởi đây đã là chức vô địch thứ 5/7 giải đấu mà tay vợt này tham gia từ đầu mùa. Nhưng đâu đó sẽ là một chút đượm buồn, đúng hơn là lo sợ. Đúng vậy, Roger dù có xuất chúng đến đâu rồi cũng đang và sẽ bị thời gian đuổi kịp. Đến Grand Slam danh giá như Pháp mở rộng mà tay vợt này cũng “đành lòng làm ngơ”, giành sức cho những đấu trường khả thi hơn thì ai nào dám chắc, khi ngày một lớn tuổi, khi mà giới hạn của bản thân dần chạm ngưỡng, thì chuyến tàu tốc hành - “FedEx” rồi sẽ còn bỏ qua những “trạm dừng chân” nào khác.
Hôm qua, sân đấu Center Court chứng kiến cuộc “đổ bộ” của hàng loạt khách VIP đến thưởng thức trận chung kết. Từ vợ chồng thủ tướng Liên hiệp Anh, Hoàng tử William, Công nương Kate, Hoàng thân Monaco đến hàng loạt “ngôi sao màn bạc” tiêu biểu như tài tử Bradley Cooper, nữ diễn viên Uma Thurman hay Andrew Garfield - diễn viên thủ vai người nhện trong 2 phần phim Spider Man,... cùng rất nhiều cái tên có “máu mặt” khác của giới kinh doanh và làng giải trí.

"Tàu tốc hành" - Chúng tôi sẽ rất nhớ anh.
Ảnh: Bleacher Report

Họ thật hạnh phúc khi được tận mắt chứng kiến một huyền thoại chơi thứ quần vợt đỉnh cao mà hoa mỹ hiếm có. Nhưng có lẽ, vào một ngày không xa nào đó, những người có mặt ở Center Court nói chung và giới mộ điệu quần vợt nói riêng sẽ phải rất nhớ những cú vung trái một tay “thần thánh” làm nên thương hiệu. Sẽ rất nhớ những cú cắt bóng đầy tinh tế khiến hàng ngàn người trầm trồ ôm đầu há hốc rồi đứng dậy mà vỗ tay tán thưởng. Sẽ rất nhớ những pha giao bóng rồi thần tốc lên lưới kết thúc hiểm hóc khiến đối thủ phải gật gù thán phục. Sẽ rất nhớ những dòng nước mắt nghẹn ngào trong giờ phút vinh quang của một con tim trót trao, yêu và khao khát chinh phục bất tận với quả bóng nỉ, sẽ rất nhớ và rất nhớ... Bởi lẽ chúng ta hiểu “FedEx” dù có tốc biến đến mấy rốt cuộc rồi cũng phải đáp ga cuối và trôi vào dĩ vãng. Và chúng ta biết những lần được chiêm ngưỡng huyền thoại Federer tả xung hữu đột trên sân đấu rồi sẽ thưa dần đi cho đến ngày...

Nhưng trong trái tim người hâm mộ, cái tên Roger Federer vẫn sẽ mãi là huyền thoại, là tượng đài, là những trang sử đầy hào quang bậc nhất lịch sử làng banh nỉ và thương hiệu “Tàu tốc hành” xứng đáng được xướng lên như là một “kỳ quan” độc đáo của nhân loại.

Author: Đình Hiển

News day