Colombia: 5.000 người dân phải sơ tán do nguy cơ sập nhà máy thủy điện
Thusy 05/20/2018 10:30 AM
Colombia đã ra lệnh cho hơn 5.000 người dân sinh sống tại vùng Tây Bắc nước này phải sơ tán trước nguy cơ Nhà máy thủy điện Ituango lớn nhất nước này, đang được xây trên sông Cauca có nguy cơ bị sập.

Mưa lớn làm mực nước sông Cauca tăng nhanh cùng với một số vấn đề trong xây dựng khiến đập Ituango ở tỉnh Atioquia, dự án thủy điện lớn nhất Colombia, có khả năng bị vỡ.

Nhà máy thủy điện Ituango đang trong quá trình xây dựng. Ảnh: EPM

Lãnh đạo dự án cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất đó là khi vỡ đập sau nhiều ngày mưa lớn, các khu dân cư dưới hạ nguồn, nơi có khoảng 200.000 người sinh sống tại 12 huyện và làng tại các bang Antioquia, Bolívar, Córdoba và Sucre, sẽ bị ngập lụt.

Ngày 17/5, Chính phủ Colombia thông báo hơn 5.000 người dân tại nhiều thị trấn và làng mạc phía Tây Bắc nước này đã phải sơ tán. Cơ quan quản lý rủi ro thiên tai quốc gia Colombia cho biết chiến dịch sơ tán từ tối 16/5 đã giúp hơn 200 gia đình sinh sống tại các huyện thuộc hạ nguồn Sông Cauca di dời tới các khu vực an toàn. 

Một trận lụt hồi tháng 4/2017 tại Colombia. Ảnh: AP

Tình trạng khẩn cấp tại khu vực nhà máy thủy điện Ituango đã được ban bố trong bối cảnh lũ lụt đã phá hủy 63 ngôi nhà, 1 bệnh viện, 1 trung tâm giáo dục và 1 cây cầu dành cho người đi bộ. Bộ trưởng Bộ mỏ German Acre cho biết tình trạng khẩn cấp tại khu vực vẫn được duy trì cho đến khi tình hình tại nhà máy thủy điện Ituango ổn định.

Được xây dựng với với chi phí gần 4 tỷ USD và mục tiêu tạo ra 2.400 MW, đập Ituango được thiết kế để cung cấp 17% nhu cầu điện của Colombia, được khởi công vào năm 2010 dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cuối năm nay.

Author: Thusy

News day