Công nghệ VAR gây sự cố nghiêm trọng, FIFA lo lắng cho World Cup
CTV Đức Anh 05/11/2018 09:30 AM
Mặc dù đã nhất trí thông qua sử dụng VAR (công nghệ video trợ giúp trọng tài), nhưng các quan chức FIFA vẫn tỏ ra e dè với quyết định của chính mình. Bởi gần đầy những sự cố nghiêm trọng đã xảy ra với các giải đấu sử dụng VAR.

Johannes Holzmueller – Giám đốc ban Công Nghệ của FIFA – thẳng thắn trả lời với báo chí rằng ông vẫn đang mất ngủ vì những rủi ro liên quan đến công nghệ VAR.

"Chúng ta sắp tiến vào World Cup, chúng tôi chỉ có thể nói sẽ cố gắng để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt nhất lúc này" – ông Holzmueller cho biết – "Công nghệ vẫn có thể thất bại".

Trọng tài giải Bỉ "đứng hình" vì hệ thống VAR trục trặc. Ảnh: Reuters 

Tuần trước, tại giải vô địch quốc gia (VĐQG) Australia, trục trặc của hệ thống VAR bỗng chốc dọn đường dẫn đến chức vô địch của câu lạc bộ (CLB) Melbourne Victory. Cụ thể, trong tình huống cầu thủ James Donachie ghi bàn ở tư thế việt vị, công nghệ VAR đã bị "treo hình" khiến cho trọng tài điều khiển trận đấu mất phương hướng để đưa ra quyết định.

Cũng như vậy, tại giải VĐQG Bỉ, trận đấu kinh điển giữa Anderlecht và Club Brugge phải hoãn đến hai mươi phút vì VAR không khởi động được.

Các cổ động viên CLB Lazio (Italia) cũng đã từng đến trụ sở Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) để phản đối VAR. Trong trận cầu với Bologna mùa năm nay, Lazio đã bị từ chối một quả phạt đền do các trọng tài tuy dùng VAR nhưng... nhìn màn hình không kỹ.

Cổ động viên Lazio phản đối VAR trước trụ sở LĐBĐ Italia. Ảnh: AAP

Các sự việc này đã gây áp lực lên FIFA. Trưởng ban trọng tài, ông Massimo Busacca, đã phải đứng ra hứa hẹn với báo giới rằng FIFA sẽ luôn có kế hoạch B cho những trục trặc đã từng xảy ra.

Công nghệ VAR bắt đầu được sử dụng trong bóng đá từ tháng 8/2016 với mục tiêu ban đầu, đúng như tên gọi, là "hỗ trợ trọng tài". Tuy nhiên, dần dần công nghệ này đã thay thế luôn trọng tài tại một số giải đấu. 64 trận đấu của World Cup là một số lượng đủ lớn để rủi ro có thể xảy ra. Và trong trường hợp đó, sự thất thoát về mặt tài chính và uy tín của LĐBĐ Thế Giới sẽ khó đo đếm được.

Author: CTV Đức Anh

News day