Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể tệ đến mức nào?
Phương Anh 04/07/2018 10:30 AM
Các mức thuế mà Mỹ và Trung Quốc lần lượt tung ra trong tuần này có thể gây tổn hại cho cả hai nước.

Không bên nào nói khi nào họ thực sự sẽ áp thuế. Tuy nhiên, các mức thuế quan này có thể sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải tiêu tốn nhiều tiền hơn và đẩy nông dân Mỹ vào tình thế khó khăn.

“Vấn đề lớn là không ai có kế hoạch đối phó vì thực sự không ai biết chuyện này sẽ diễn biến và kết thúc ra sao. Có thể chúng ta hiện không ở trong một cuộc chiến thương mại, nhưng chắc chắn chúng ta đang lao xuống một sườn núi trơn trượt”, Chad Bown, chuyên gia cao cấp thuộc Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson, nói.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/4 thông báo đánh thuế khoảng 46 tỉ USD giá trị nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, bao gồm các sản phẩm hàng không, thiết bị y tế và máy móc. Động thái này được chính quyền ông Trump đưa ra sau hơn 7 tháng điều tra việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. ẢNH: REUTERS

Theo CNN, Washington sẽ tổ chức một buổi điều trần công khai vào ngày 15/5 cho các doanh nghiệp Mỹ trình bày mối quan ngại của họ tới các quan chức chính quyền. Panjiva, công ty nghiên cứu thuộc sở hữu của S&P Global, cho biết Mỹ sẽ áp dụng mức thuế 9% đối với hàng nhập khẩu hằng năm của Trung Quốc.

Để đáp lại, Bắc Kinh hôm 4/4 tuyên bố sẽ đánh thuế 25% cho hơn 100 sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả đậu nành. Người trồng đậu nành Mỹ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Họ đã bán khoảng 61% sản lượng đậu nành cho quốc gia châu Á vào năm ngoái, theo hội đồng xuất khẩu đậu nành Mỹ. Vào thời điểm này, Bắc Kinh dường như đang tấn công vào các bang đã bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

“Bạn sẽ thấy rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ ở những nơi đã bầu cho ông Trump đang bắt đầu cảm thấy một chút đau đớn, và đó là hành động có chủ ý. Nếu thuế của Trung Quốc được thực hiện, người tiêu dùng Mỹ sẽ gặp khó khăn”, Phil Levy, thành viên cao cấp của Hội đồng Chicago về các vấn đề toàn cầu, nói.

Hiện điều đáng lo ngại nhất là cả quan chức Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đều không muốn nhường bước. Ông Trump không ít lần khẳng định rằng việc đối đầu với Trung Quốc sẽ không diễn biến quá tệ. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc nói rằng họ sẽ đáp trả lại bất kỳ hành động thương mại nào từ phía Mỹ và “sẽ chiến đấu đến cùng” trong cuộc chiến thương mại.

Hiện điều đáng lo ngại nhất là cả quan chức Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đều không muốn nhường bước. Ảnh: nguoiduatin.vn

Các chuyên gia nói rằng họ không rõ liệu có cách nào dễ dàng về mặt chính trị để né tránh một cuộc chiến thương mại hay không.

“Những gì chúng ta thấy tiếp theo là sự trả đũa qua lại. Đây là một trường hợp điển hình mà cả hai bên cùng thua”, Joseph Bruseulas, chuyên gia kinh tế của RSM, công ty tư vấn và kiểm toán toàn cầu, nhận xét.

Một yếu tố quan trọng khác chưa xác định được là liệu tuyên bố thuế quan chỉ là một chiến thuật thương lượng, hay đó là chính sách thương mại thực sự mà Washington đã lên kế hoạch thực hiện cho đến cùng. Ông Trump thường xuyên chỉ trích thương mại các nước, nhưng sau đó lại nới lỏng các chính sách ông đưa ra. Ví dụ, sau khi áp đặt thuế nhôm và thép nhập khẩu đối với tất cả các nước, chính quyền ông Trump sau đó đã miễn thuế cho Liên minh châu Âu (EU) và sáu nước khác. Ông Trump cũng đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp định thương mại với Hàn Quốc, nhưng gần đây hai nước đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc.

Cả hai bên đều biết họ cần đàm phán tích cực. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng Washington đã không rõ ràng với Bắc Kinh về những gì họ muốn, và chiến lược của chính quyền ông Trump có thể sẽ phải chùn bước khi đối mặt với một Trung Quốc kiên định.

Theo: Phương Anh/Thanhnien

Author: Phương Anh

News day